Một nữ công dân Trung Quốc bị bắt ở Đức vì bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

© AFP 2023 / Oliver BergCảnh sát Đức
Cảnh sát Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2024
Đăng ký
Một nữ công dân Trung Quốc bị bắt ở Leipzig vì tình nghi làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc, các công ty phát thanh truyền hình NDR và WDR đưa tin.
Cụ thể, người phụ nữ này đã chuyển thông tin về hàng hóa quân sự gửi sang Israel và Ukraina cho cựu nhân viên của một chính trị gia thuộc đảng cánh hữu “Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD), người nhân viên này cũng bị tình nghi làm gián điệp.
Trước đó, Văn phòng Tổng công tố Đức thông báo bắt giữ một phụ nữ làm việc tại công ty cung ứng hậu cần cho các sân bay Leipzig/Halle; cô này bị tình nghi truyền dữ liệu cho các cơ quan tình báo Trung Quốc về việc vận chuyển hàng hóa quân sự và những người có liên quan với một quan chức quốc phòng không được nêu tên của Đức.

“Yaqi X. bị cáo buộc nhiều lần chuyển thông tin về việc vận chuyển hàng hóa quốc phòng và những người có quan hệ với một công ty quốc phòng Đức cho một người được cho cộng tác viên của cơ quan tình báo Trung Quốc tên là Jian G., người từng làm việc cho ông Maximilian Krah, đại biểu nghị viện châu Âu thuộc đảng AfD”, - tư liệu điều tra của các công ty truyền hình và phát thanh nêu rõ.

Người ta cho rằng Jian G. có thể hoạt động với tư cách là cộng tác viên thường trú của cơ quan tình báo Trung Quốc, và với sự hỗ trợ của Yaqi X. đã nhận thông tin về tập đoàn Rheinmetall và việc vận chuyển vũ khí của Đức và Mỹ từ sân bay Leipzig đến Ukraina và Israel.
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Cơ quan tình báo Anh chiêu mộ hai quan chức Trung Quốc làm gián điệp
Vào tháng 4, Văn phòng Tổng công tố Đức thông báo rằng ba người đã bị bắt giữ ở Đức vì nghi ngờ làm gián điệp chuyển thông tin về những cải tiến kỹ thuật lưỡng dụng cho các cơ quan tình báo Trung Quốc. Cũng có thông tin về vụ bắt giữ Jian Guo, người từng làm việc cho ông Maximilian Krah khi ông này là ứng cử viên chính của AfD trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu, do bị tình nghi làm gián điệp cho CHND Trung Hoa.
Kênh truyền hình ARD sau đó trích dẫn nguồn tin riêng cho biết vào năm 2007, Jian G. từng đề nghị được cộng tác với tình báo Đức và Cơ quan Bảo vệ Hiến pháp Saxon, nhưng cả hai cơ quan đều không muốn hợp tác trực tiếp với người này. Theo báo Bild, nơi truy cập được vào hồ sơ của nghi phạm, Jian G. thật ra đã cung cấp cho Đức một số thông tin nhất định và trong nhiều năm liên tiếp ông đóng vai trò là người cung cấp thông tin cho Cơ quản bảo vệ Hiến pháp Saxony (an ninh nội bộ).
Về phần mình, CHND Trung Hoa kêu gọi ngừng phát tán thông tin sai lệch về cái gọi là hoạt động gián điệp và thao túng chính trị của Trung Quốc nhằm bôi nhọ Trung Quốc và gây áp lực lên nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала