Ở Trung Quốc nói điều bất ngờ về kinh tế Việt Nam

© Depositphotos.com / H.santima.gmail.comSàn giao dịch chứng khoán.
Sàn giao dịch chứng khoán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Trong một bài viết vừa đăng tải trên tờ Quan sát Phố Wall (Trung Quốc), tác giả nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang đạt mức cao nhất trong 2 năm qua.
Bất chấp việc vừa bị siêu bão Yagi càn quét gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn tăng mạnh trong quý III, chủ yếu nhờ đầu tư và công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp chế tạo.

Tăng trưởng GDP Việt Nam tăng tốc bất ngờ

Trong bài viết mới đây đăng trên tờ Quan sát Phố Wall có nhan đề "Nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ, tăng trưởng GDP của Việt Nam bất ngờ tăng tốc lên 7,4% trong quý III", tác giả cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức cao nhất trong 2 năm qua.
Theo đó, nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp, cùng với đầu tư nước ngoài ngày càng tăng, kinh tế Việt Nam đã có bước tăng trưởng đáng kể, vượt qua cả những thiệt hại do siêu bão Yagi - cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay gây ra cho nền kinh tế Việt Nam.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2024
Kinh tế Việt Nam “vượt bão” thành công
Như đã đưa tin, theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/10, GDP quý III của Việt Nam ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua, cao hơn dự báo của thị trường là 6,1% và của quý II/2024 là 7,09%.
Bên cạnh đó, chỉ số CPI trong tháng 9 cũng tăng 2,63% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo của thị trường là 2,7%; tổng doanh số bán lẻ tăng 7,6%.
Đóng góp chủ yếu vào thành công này đến từ đầu tư và công nghiệp, đặc biệt là ngành chế tạo, với vai trò động lực chính.
Theo số liệu, kim ngạch xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp lần lượt tăng 10,7% và 10,8% trong tháng 9, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 17,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn phát triển sau bão Yagi

Báo Nhân dân đề cập, các giả bài viết nhắc lại, hồi tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi – cơn bão mạnh nhất châu Á quét qua miền bắc Việt Nam, làm hơn 300 người thiệt mạng.
Về tài sản, cơn bão lịch sử đã làm gián đoạn cung ứng nguồn điện, qua đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và các nhà máy. Theo ước tính, thiệt hại kinh tế lên tới 3,3 tỷ USD, dự kiến làm giảm tới 0,15 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm, ảnh hưởng kéo dài sang quý IV năm nay.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Siêu dự án đường sắt cao tốc gần 70 tỷ đô và nợ công của Việt Nam
Do tác động từ cơn bão, nhiều chỉ số như Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) giảm mạnh trong tháng 9, hoạt động nhà máy phụ thuộc vào thương mại lần đầu tiên giảm trong 5 tháng... Song, về tổng thể trong cả 3 quý, nền kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng quá lớn, nhiều lĩnh vực xuất khẩu, công nghiệp, đầu tư nước ngoài vẫn cho thấy sự tăng tốc bất ngờ.
Theo đánh giá của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, sau cơn bão Yagi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể áp dụng các chính sách nới lỏng, hỗ trợ nền kinh tế bằng cách hạ lãi suất liên ngân hàng.
Năm nay, Việt Nam tiếp tục thu hút được dòng vốn FDI liên tục tăng, đem đến khả năng phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế. Việt Nam là trung tâm sản xuất khu vực của các công ty đa quốc gia như Samsung Electronics, các nhà cung cấp của Apple như Foxconn và Luxshare Precision.
Lãnh đạo Việt Nam đã cam kết cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện cơ sở hạ tầng để thu hút thêm đầu tư. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng GDP từ 6% đến 6,5% trong năm nay, cao hơn mức khoảng 5% của năm ngoái; đồng thời nỗ lực kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm nay, cao hơn một chút so với ước tính trước đó, nhờ "nhu cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định, vững chắc và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала