https://kevesko.vn/20241010/de-xuat-xay-luon-duong-cat-ha-canh-so-3-san-bay-long-thanh-se-lui-lai-1-nam-32317020.html
Đề xuất xây luôn đường cất hạ cánh số 3, sân bay Long Thành sẽ lùi lại 1 năm
Đề xuất xây luôn đường cất hạ cánh số 3, sân bay Long Thành sẽ lùi lại 1 năm
Sputnik Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, do có nhiều lợi ích trong quản lý... 10.10.2024, Sputnik Việt Nam
2024-10-10T22:28+0700
2024-10-10T22:28+0700
2024-10-10T22:28+0700
sân bay long thành
sân bay
xây dựng
bộ giao thông vận tải
thông tin
việt nam
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/0a/0a/32316726_0:32:2269:1308_1920x0_80_0_0_fc778570052fda6846c2ee9bb8418550.jpg
Với việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 sang năm 2026, thay vì 2015 như kế hoạch trước đó.Xây ngay đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1Theo báo Tiền phong, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.Bộ này cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc.Tuy nhiên, trong trường hợp sân bay phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng vai trò hỗ trợ.Ở giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m để đưa vào khai thác đồng bộ (cùng giai đoạn 1) sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.Đường cất hạ cánh số 3 này có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh trục trặc. Theo quy hoạch, Sân bay Tân Sơn Nhất có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm, tương ứng trung bình 830 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không khu vực Đông Nam Bộ khoảng 71 triệu hành khách/năm, tương ứng mức trung bình khoảng 1.190 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.Trong trường hợp Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải tạm dừng khai thác có sự cố trên đường cất hạ cánh, sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng thêm khoảng 360 lượt cất hạ cánh/ngày đêm để hỗ trợ.Bộ Giao thông Vận tải lưu ý, sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ và nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.Điều chỉnh thời gian thực hiệnVề thời gian điều chỉnh thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026, tiến độ đầu tư đường cất hạ cánh số 3 mất khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư (thời gian chuẩn bị - 12 tháng, thi công - 12 tháng).Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024 thì sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua (trước khi quyết định đầu tư).Đánh giá quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do các thủ tục mất nhiều thời gian; thời gian thực hiện dự án gặp khó khăn, chưa đáp ứng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phải đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.Theo đó, trong giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư với từng giai đoạn dự án theo quy định pháp luật, đồng thời đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
https://kevesko.vn/20241004/de-xuat-xay-duong-bang-so-2-san-bay-long-thanh-khong-lam-tang-tong-muc-dau-tu-32196092.html
https://kevesko.vn/20240913/cong-bo-nha-thau-thuc-hien-goi-thau-so-47-du-an-san-bay-long-thanh-31841678.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/0a/0a/32316726_237:0:1998:1321_1920x0_80_0_0_a93a546c280dc9969dedda737830bb00.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
sân bay long thành, sân bay, xây dựng, bộ giao thông vận tải, thông tin, việt nam
sân bay long thành, sân bay, xây dựng, bộ giao thông vận tải, thông tin, việt nam
Đề xuất xây luôn đường cất hạ cánh số 3, sân bay Long Thành sẽ lùi lại 1 năm
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, do có nhiều lợi ích trong quản lý và khai thác.
Với việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 sang năm 2026, thay vì 2015 như kế hoạch trước đó.
Xây ngay đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1
Theo báo Tiền phong, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ này cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương
đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc.
Tuy nhiên, trong trường hợp sân bay phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng vai trò hỗ trợ.
Ở giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m để đưa vào khai thác đồng bộ (cùng giai đoạn 1) sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Đường cất hạ cánh số 3 này có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh trục trặc. Theo
quy hoạch, Sân bay Tân Sơn Nhất có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm, tương ứng trung bình 830 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.
Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không khu vực Đông Nam Bộ khoảng 71 triệu hành khách/năm, tương ứng mức trung bình khoảng 1.190 lượt cất hạ cánh/ngày đêm.
Trong trường hợp Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải tạm dừng khai thác có sự cố trên đường cất hạ cánh, sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng thêm khoảng 360 lượt cất hạ cánh/ngày đêm để hỗ trợ.
"Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, trong giai đoạn 2, trường hợp 1 trong 3 đường cất hạ cánh gặp sự cố, 2 đường cất hạ cánh còn lại của sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được 50 triệu hành khách/năm", theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải lưu ý, sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ và nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.
Điều chỉnh thời gian thực hiện
Về thời gian điều chỉnh thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026, tiến độ đầu tư đường cất hạ cánh số 3 mất khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư (thời gian chuẩn bị - 12 tháng, thi công - 12 tháng).
Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024 thì sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ được
quyết định đầu tư với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua (trước khi quyết định đầu tư).
Đánh giá quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do các thủ tục mất nhiều thời gian; thời gian thực hiện dự án gặp khó khăn, chưa đáp ứng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phải đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Theo đó, trong giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư với từng giai đoạn dự án theo quy định pháp luật, đồng thời đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.