Ngoại trưởng Nga: Phương Tây muốn chỉ đạo ASEAN chống lại Liên bang Nga và Trung Quốc

© Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Phương Tây muốn chỉ đạo ASEAN chống lại Nga và Trung Quốc, Matxcơva nhận thấy nguy cơ quân sự hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh chính sách của các nước phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Chúng tôi chú ý đến những rủi ro quân sự hóa khu vực do những chính sách như vậy của các nước phương Tây, những rủi ro đối với sự ổn định của phần châu Á trong lục địa chung của chúng ta và đối với sự phát triển bền vững. Ngược lại, chúng tôi khẳng định rằng Nga luôn ủng hộ nỗ lực của các nước ASEAN nhằm duy trì hòa bình, đảm bảo hợp tác bình đẳng với tất cả các đối tác của hiệp hội. Phương Tây muốn coi ASEAN là đối tác chính của mình và trước hết hướng mối quan hệ đối tác này chống lại lợi ích của Nga và Trung Quốc”, - ông Lavrov phát biểu về kết quả Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 19.

Ông nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh cho thấy các nước phương Tây đang nỗ lực làm suy yếu cấu trúc đa phương xung quanh ASEAN. Theo ông, Mỹ và các đồng minh đã “đặt ra lộ trình” đưa khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào khu vực lợi ích của NATO.
Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Chuyên gia: ASEAN sẽ quay lưng với NATO nếu phương Tây tiếp tục chơi trò Chiến tranh Lạnh
“Rất nhiều hiệp hội chính trị-quân sự, hẹp, khép kín do người Mỹ kiểm soát đang được thành lập ở đây. Đó là những “bộ ba” “Mỹ-Nhật-Hàn”, “Mỹ-Nhật-Philippines. Có bộ tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản). Và tất cả những điều này không góp phần vào công việc chung, khiến không gian chung này bị chia cắt thành bạn và thù”, - người đứng đầu bộ ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Chuỗi cuộc họp lãnh đạo thường niên của các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khai mạc tại thủ đô của Lào vào thứ Ba. Hôm thứ Sáu, các sự kiện sẽ kết thúc bằng cuộc họp của Ban lãnh đạo cấp cao thường niên Đông Á, những người tham gia thường trực trong đó bao gồm cả các nước ASEAN và một số đối tác đối thoại của họ, trong đó có Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Ý tưởng thành lập khối quân sự ẩn chứa nguy cơ đối đầu

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết bất kỳ ý tưởng nào về việc thành lập các khối quân sự đều có nguy cơ đối đầu, có thể đi vào giai đoạn nóng bỏng, khi bình luận về đề xuất của Nhật Bản về việc thành lập một tổ chức tương tự như NATO ở châu Á.
Ông nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu: “Bất kỳ hành động quân sự hóa nào, bất kỳ ý tưởng nào về việc thành lập các khối quân sự luôn tiềm ẩn nguy cơ đối đầu, có thể chuyển thành giai đoạn nóng”.
Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Ngoại trưởng Nga giải thích lý do NATO tiến vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Trong chiến dịch tranh cử, tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba chủ trương tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản, tạo ra một "NATO châu Á" và một hệ thống an ninh tập thể trong khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала