Việt Nam gây bất ngờ

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2024
Đăng ký
Sau khi Việt Nam công bố GDP quý 3 đạt 7,4%, nhiều ngân hàng và các tổ chức quốc tế đã lập tức nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 so với dự báo trước đó.
Phần lớn các tổ chức quốc tế đều bất ngờ trước con số GDP quý 3 mà Việt Nam công bố, đặc biệt là sau khi miền Bắc vừa gánh chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) gây ra, thiệt hại ước tính có thể lên tới gần 100.000 tỷ đồng.

Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong báo cáo mới đây, HSBC cho biết mức tăng trưởng 7,4% trong quý 3 của Việt Nam là "cao hơn hẳn so với kỳ vọng". Theo ngân hàng này, Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN, dù chịu tác động của siêu bão Yagi.
Đáng chú ý, sự phục hồi thương mại ban đầu chỉ tập trung ở lĩnh vực điện tử, nhưng hiện đang có dấu hiệu lan rộng, chẳng hạn như xuất khẩu dệt may và da giày tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sau diễn biến được cho là "bất ngờ tích cực" trong quý 3, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 7% từ mức dự báo trước đó là 6,5%.
Sàn giao dịch chứng khoán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Dự báo bất ngờ về kinh tế Việt Nam
Trong báo cáo cập nhật về Việt Nam vừa qua, Ngân hàng Standard Chartered cũng có động thái tương tự khi nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,8%, so với dự báo trước đó là 6%.
Theo các chuyên gia Standard Chartered, động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay tương đối mạnh mẽ, nhờ sự cải thiện trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, bán lẻ, bất động sản, du lịch, sản xuất...
"Dù áp lực trong ngắn hạn vẫn tồn tại, nhưng chúng tôi cho rằng khả năng hoạt động của nền kinh tế Việt Nam đang tốt hơn so với kỳ vọng của thị trường", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan của Standard Chartered.
Cũng theo chuyên gia này, việc Chính phủ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế có thể giúp duy trì lãi suất ở mức thấp trong thời gian tới. Bên cạnh đó,các động thái của Fed sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tương tự với Standard Chartered và HSBC, Ngân hàng Singapore United Overseas Bank (UOB) cũng đã nâng dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam thêm 0,5 điểm phần trăm, lên 6,4%. Trong khi đó, ADB dự báo tăng trưởng là 6% và Ngân hàng Thế giới (WB) kỳ vọng con số 6,1%.
Cảnh TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2024
GDP Việt Nam “tăng như tên lửa”: Câu chuyện đã khác xưa

Quý 4 chịu áp lực lớn do ảnh hưởng sau bão Yagi

Ông Trần Ngọc Báu, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty CP WiGroup - đơn vị cung cấp dữ liệu kinh tế quy mô lớn nhất Việt Nam, cho biết khi số liệu GDP quý 3 được công bố, phần lớn các tổ chức quốc tế đều bất ngờ vì con số công bố cao hơn rất nhiều so với dự báo của các tổ chức này, đặc biệt là sau khi các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Yagi.
Cơ quan chức năng Việt Nam ghi nhận, cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam hồi đầu tháng 9 đã gây ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, khu vực chiếm trên 41% GDP và 40% dân số cả nước.
Tính đến 27/9, thiệt hại ước tính do bão số 3 gây ra khoảng 81.500 tỷ đồng. Song, theo ước tính của WiGroup, con số thiệt hại có thể lên tới gần 100.000 tỷ đồng, tương đương 1% GDP danh nghĩa của Việt Nam năm 2023.
Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Trần Ngọc Báu cho rằng, để chạm tới mục tiêu GDP cả năm 7%, quý 4 sẽ chịu áp lực không nhỏ. Mức GDP ước tính cần phải đạt trong quý 4 phải trên 7,1%. Trong khi đó, cơn bão vừa qua đã gây thiệt hại về nhà xưởng, phương tiện sản xuất..., nên ảnh hưởng về kinh tế sẽ còn kéo dài sang quý cuối năm 2024.
Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, cho rằng việc quan trọng nhất sau bão Yagi là khôi phục sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn của cả nước.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tóm tắt tờ trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2024
Việt Nam đặt mục tiêu xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP
"Việc hỗ trợ hồi phục sản xuất kinh doanh cần được đẩy mạnh thông qua hệ thống ngân hàng, bảo hiểm, thuế...", ông Bình cho hay.
Tuy nhiên, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho rằng đến hầu hết các doanh nghiệp đến nay đã khôi phục hoạt động trở lại, sớm bắt tay vào sản xuất để kịp giao hàng trong dịp cao điểm cuối năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала