Thủ tướng yêu cầu lập đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận, giúp đỡ kiều bào

© Bùi Duy Trinh - TTXVNThủ tướng gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại LB Nga
Thủ tướng gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2024
Đăng ký
Chiều 23/10 (giờ Nga, tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga ở thành phố Kazan.
Tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết cộng đồng người Việt Nam ở Nga có lịch sử hình thành lâu đời, gắn liền với lịch sử quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và nay là Nga.
Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết cộng đồng ngày càng lớn mạnh, hiện nay có khoảng hơn 70.000 người. Bà con có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và vị trí xã hội được củng cố, luôn hướng về quê hương, đất nước. Nhiều người trưởng thành, đóng góp trong nhiều lĩnh vực của Nga và của Việt Nam cũng như vun đắp cho quan hệ hai nước.
Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của đất nước, bà con cho rằng tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Việt Nam-Liên bang Nga còn rất lớn; mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Nga nhất là trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch… trong đó, đề nghị có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong phương thức thanh toán, phát triển hệ thống logistics, nâng tần suất các chuyến bay tạo điều kiện hợp tác kinh tế thuận lợi hơn…
Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường sang Nga dự Hội nghị BRICS
Bà con cũng mong mỏi được tiếp cận thêm thông tin, cũng như có một cơ sở dữ liệu về người Việt Nam ở nước ngoài.
Trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới, kiều bào cũng mong có giải pháp huy động nguồn lực khoa học, công nghệ của người Việt tại Nga vào phát triển đất nước.
"Chúng tôi làm gì cũng nghĩ mình là người Việt Nam, mong muốn tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", ông Đỗ Xuân Hoàng, chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nga, bày tỏ.
Lắng nghe chia sẻ của các đại diện cộng đồng người Việt tại Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của cộng đồng. Ông cũng xúc động khi nhắc lại việc trong những lúc khó khăn nhất của mỗi nước, bà con phải vật lộn buôn bán bất cứ thứ gì có thể để sinh sống, lao động, học tập.
Qua những giai đoạn đó và đến tận hôm nay, Thủ tướng nhấn mạnh người Việt tại Nga đã luôn phát huy phẩm chất tự lực, tự cường và tinh thần dân tộc, rằng không có gì có thể làm khó được con người Việt Nam.
"Đây là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam được để lại từ thế hệ này qua thế hệ khác, đều có tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong khó khăn", Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời động viên bà con trong giai đoạn tình hình phức tạp và có nhiều biến động.
Điểm lại quan hệ lâu đời giữa Việt Nam - Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam có hơn 40.000 sinh viên, nghiên cứu sinh học tập, nghiên cứu tại Liên Xô trước đây và Nga hiện nay trên nhiều lĩnh vực.
Nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Phan Văn Khải… có thời gian học tập tại Nga. Không ít doanh nhân thành đạt của Việt Nam cũng đã từng học tập, làm việc tại Nga.
Cộng đồng người Việt Nam ở Nga có những điểm chung như các cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới, song có những đặc thù riêng. Đó là các thành viên trong cộng đồng không chỉ hiện diện mà còn đạt được thành công trong tất cả các lĩnh vực.
Nhắc lại việc sau khi đến Kazan đã được nhiều bạn trẻ người Việt ở Nga chào đón nồng nhiệt, Thủ tướng mong muốn cộng đồng ở Nga nói riêng và trên toàn thế giới ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng, đồng thời được tôn trọng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Kiều bào lo khó giữ tiếng Việt, Thủ tướng chỉ đạo dạy tiếng Việt trực tuyến
Khẳng định “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam,” Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đảng, Nhà nước luôn luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh cả về lượng và chất; có nhiều chính sách hướng tới đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài.
Giải đáp các đề nghị của bà con, giao các bộ, ngành trực tiếp giải quyết, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nga, chăm lo, xây dựng, bảo vệ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán phải là chỗ dựa của bà con, nhất là những lúc khó khăn, có vướng mắc; yêu cầu Đại sứ quán tăng cường ứng dụng công nghệ, lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý, giúp đỡ bà con 24/24 giờ kịp thời, hiệu quả; mong muốn bào con trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng thành đạt trên mỗi lĩnh vực, hướng về người thân, gia đình, anh em bạn bè trong nước; góp phần xây dựng cho đất nước và vun đắp quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga ngày càng tốt đẹp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала