Đơn hàng dồn dập, dệt may Việt Nam thu hàng chục tỷ đô

© Ảnh : Công ty TNHH Minh TríDoanh nghiệp dệt may Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2024
Đăng ký
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu năm nay của Việt Nam vào khoảng 44 tỷ USD, dự kiến phấn đấu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025.
Các doanh nghiệp tận dụng tốt xu hướng chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc, tuy nhiên, trong xu thế phát triển bền vững, nhiều đối tác yêu cầu nhà sản xuất Việt Nam phải cam kết chất lượng sản phẩm đến cùng.

Thu về hàng chục tỷ đô

Sáng 19/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về lễ kỷ niệm 25 thành lập Vitas và Hội nghị Tổng kết 2024.
Tại đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thông tin cho biết, mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột leo thang ở nhiều khu vực, giá xăng dầu, cước vận tải biến động mạnh, kinh tế thương mại phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng diễn biến phức tạp, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%; xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.
Năm 2025, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt khoảng 47-48 tỷ USD.
Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 37,98% tổng kim ngạch xuất khẩu, thị trường Nhật Bản ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 6,18%, chiếm tỷ trọng 10,39%.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Dệt may Việt Nam xử lý tốt đơn hàng khó, nắm chắc vị trí thứ 3 thế giới
Thị trường EU ước đạt 4,3 tỷ USD tăng 7,66%, chiếm tỷ trọng 9,77%; Hàn Quốc ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 10,36%, chiếm tỷ trọng 8,93%; Trung Quốc ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 1,76%, chiếm tỷ trọng 8,3%; ASEAN ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 4,84%, chiếm tỷ trọng 6,59%.
Lý giải thành công của dệt may Việt Nam, ông Vũ Đức Giang cho biết, xuất khẩu dệt may thu về kết quả khá khả quan trong năm xuất phát từ việc tận dụng tốt chuyển dịch đơn hàng xuất khẩu từ một số quốc gia, điển hình như Trung Quốc.
Cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng thích ứng khá tốt với những yêu cầu từ thị trường nhập khẩu.
10 tháng qua, trong 30 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong ngành dệt may, có 10 doanh nghiệp Việt và 20 doanh nghiệp FDI. Cộng đồng doanh nghiệp đã bước sang giai đoạn thích ứng khá tốt với yêu cầu thị trường.
“Hiện các doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư, đổi mới trang thiết bị hiện đại và triển khai các giải pháp nhằm xanh hóa sản xuất, đồng thời tự chủ được nguồn cung nguyên phụ liệu, đa dạng hóa thị trường. Vì vậy, tôi tin năm 2025 ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD... là khả quan”, - ông Vũ Đức Giang nói.

Đóng góp quan trọng của VITAS

Được thành lập từ năm 1999, 25 năm qua, VITAS đã đồng hành cùng các hội viên và doanh nghiệp trong ngành nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam.
“25 năm qua, ngành dệt may đã đạt được nhiều dấu mốc phát triển ấn tượng. Từ chỗ ngành dệt may chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, kim ngạch xuất khẩu rất nhỏ bé so với Thái Lan, Indonesia, Philippines… đến nay đã vươn lên vị trí cường quốc xuất khẩu thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh”, - ông Vũ Đức Giang cho biết.
Thị trường trong nước 25 năm qua cũng tăng từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD. Thặng dự thương mại năm 2024 đạt 19 tỷ USD tăng 108,6 lần so với 175 triệu USD của năm 1999.
Lực lượng lao động ngành dệt may Việt Nam hiện vào khoảng trên 3 triệu người, đây là ngành thu dụng lao động lớn nhất trong các ngành kinh tế cả nước, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, các địa phương và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Trong 25 năm qua, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng.
Cảnh TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2024
Phương Tây bắt đầu thay đổi cách nhìn về tự do kinh tế ở Việt Nam
Hiệp hội tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… để mở rộng thị trường xuất khẩu; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may như ITMF, AFTEX, AFF… kết nối các doanh nghiệp với nhiều tổ chức và hiệp hội dệt may quốc tế, tranh thủ chuyên gia, kinh nghiệm, kinh phí để mở các lớp đào tạo về kỹ thuật, thiết kế, xây dựng thương hiệu, cập nhật công nghệ, kỹ năng nghề, phát triển bền vững…
VITAS cũng làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương, bảo hiểm… đồng thời tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, tham gia các đoàn đàm phán của Chính phủ về các hiệp định thương mại tự do.

Cam kết chất lượng

Hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tiếp tục được cải thiện thể hiện ở tốc độ tăng trưởng ngày càng mở rộng so với những tháng đầu năm.
Trong đó, những thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng; thị trường ASEAN, Nga, Canada… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may. Ngoài ra, giá cước vận tải tiếp tục có xu hướng giảm cũng đang hỗ trợ cho sự tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may.
Trả lời báo giới về vấn đề đơn hàng xuất khẩu trong năm tới, Chủ tịch VITAS Vũ Đức Giang cho biết, hiện tại, hầu hết doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đơn hàng quý 1/2025, đang đàm phán đơn hàng cho quý 2/2025.
Ông Giang nói với báo Thanh Niên rằng, đơn hàng không phải là vấn đề đáng quan ngại lắm trong năm tới, nhưng đơn giá khẳng định không tăng so với năm 2024. Điều này là bởi cách mua hàng của các đối tác thay đổi rất nhanh.
Máy in tiền đang in tờ 100 đô la. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Vốn FDI vào Việt Nam đạt kết quả ấn tượng
“Hôm nay có thể đơn hàng đã đàm phán nhưng sau đó do sức tiêu thụ, sức mua của người tiêu dùng trên thị trường thế giới chững lại trong khoảng 1 - 2 tuần, họ sẵn sàng báo tạm dừng đơn hàng đã đặt mà chưa sản xuất”, - ông Giang lý giải.
Doanh nghiệp dệt may đã và đang đứng trước những thách thức về tính ổn định vì đơn đã đàm phán rồi nhưng chuyện gì xảy ra thì chưa nói trước được.
Hiện doanh nghiệp dệt may Việt Nam không còn cơ hội để lựa chọn đơn hàng với số lượng lớn. Hai năm qua, doanh nghiệp phải chấp nhận sản xuất đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh và đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng.
Có nhãn hàng nổi tiếng thế giới đang bán hàng ở thị trường Việt Nam, khi họ đặt hàng doanh nghiệp dệt may phải chịu trách nhiệm đến cùng về chất lượng. Nếu người tiêu dùng phát hiện chất lượng sản phẩm không ổn định, họ ra cửa hàng trả hàng, nhãn hàng sẽ phản hồi lại doanh nghiệp. Nếu việc trả hàng vượt tỷ lệ cho phép thì nhãn hàng sẽ dừng việc đặt hàng với doanh nghiệp.
Sàn giao dịch chứng khoán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Dự báo bất ngờ về kinh tế Việt Nam
“Chúng ta tự chịu trách nhiệm về chất lượng, chịu trách nhiệm cho tới khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, áp lực rất lớn", - ông Giang lưu ý.
Ở góc độ khắc phục vấn đề giá không tăng, theo ông Giang, doanh nghiệp áp dụng các giải pháp về công nghệ, máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng suất lao động, giải pháp công nghệ là yếu tố tác động rất mạnh.
Các nhãn hàng cũng tham gia vào thúc đẩy các giải pháp công nghệ với doanh nghiệp để xử lý các tình huống, góp phần tăng năng suất lao động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала