Phía CIENCO 4 không ký, Metro số 1 gặp khó

© Ảnh : MAURĐoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2024
Đăng ký
Sắp đến ngày phải đưa vào vận hành thương mại 22/12, song Metro số 1 – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM – vẫn đang gặp vướng mắc cần cấp có thẩm quyền tháo gỡ.
Theo đó, dự án này hiện vẫn thiếu chữ ký của thành viên liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 cho các phụ lục hợp đồng. Dù chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc, các bên vẫn không thể thống nhất tháo gỡ vướng mắc.

Thiếu chữ ký của CIENCO 4

Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết, tại gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) hiện đang phát sinh vướng mắc vì Liên danh SMC4 (Liên danh Sumitomo Mitsui - CIENCO 4 - Tổng thầu của Gói thầu CP1a) đến nay vẫn chưa thống nhất trong việc ký kết các hồ sơ của dự án.
Thời điểm này, dự án vẫn còn thiếu chữ ký của thành viên liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Tập đoàn CIENCO4) trong các phụ lục hợp đồng (phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, các phụ lục hợp đồng liên quan đến công tác thanh toán giải ngân, việc cung cấp hóa đơn VAT của liên danh phục vụ thanh toán...).
Liên quan đến vấn đề này, MAUR đã nhiều lần làm việc với đại diện các đơn vị liên quan, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và đề xuất của họ. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa giải quyết dứt điểm vướng mắc này.
Trao chứng chỉ bàn giao công trình gói thầu đầu tiên của metro Bến Thành - Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2024
Người dân TP.HCM hồi hộp trải nghiệm tuyến Metro số 1 sau nhiều năm đợi chờ
Theo MAUR, nội dung này cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).
MAUR báo cáo UBND TP.HCM kiến nghị cấp thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo Tập đoàn CIENCO4, yêu cầu nhà thầu này nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ nêu trên trong tháng 11, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Trong trường hợp Tập đoàn CIENCO4 vẫn không tuân thủ, MAUR đề xuất cần có các biện pháp xử lý đối với các dự án Bộ Giao thông Vận tải khác mà tập đoàn này đang tham gia như hạn chế đấu thầu có thời hạn trên địa bàn TP.HCM.

Sắp đến ngày vận hành thương mại

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012. Tuyến có chiều dài 19,7 km với 14 ga (trong đó có 11 ga trên cao và 3 ga ngầm) và một depot.
Dự án đi qua các quận: quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) và TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương), với tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng.
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2024
TP.HCM có 50 ngày đêm để đưa tuyến metro số 1 vào vận hành chính thức
Tính đến ngày 20/11/2024, công tác giải ngân tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã được hơn 30.136 tỷ đồng, đạt 68,87% so với tổng mức đầu tư. Hiện MAUR đang tập trung phối hợp với nhà thầu để cuối năm 2024 hoàn thành công tác giải ngân theo quy định.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, dự kiến sẽ vận hành khai thác thương mại từ ngày 22/12 tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала