Việt Nam nghiên cứu kỹ các vụ tai nạn máy bay MH17, Jeju Air

© AP Photo / Ahn Young-joonNhững người lính gần sân bay quốc tế Muan ở Muan, Hàn Quốc
Những người lính gần sân bay quốc tế Muan ở Muan, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2024
Đăng ký
Cơ quan quản lý hàng không Việt Nam đang theo dõi sát các vụ tai nạn máy bay của Hàn Quốc và Azerbaijan xảy ra trong qua, chờ đợi kết quả điều tra chính thức để rút ra bài học trong việc đảm bảo an toàn bay.
Hồi năm 2014, sau vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraina, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo tránh bay khu vực chiến sự, đưa quy định này vào chính sách của ngành.

Rút ra bài học

Liên quan vụ tai nạn máy bay tại sân bay Muan, ngay trong ngày 29/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có thư chia buồn gửi lãnh đạo Cơ quan Hàng không dân dụng Hàn Quốc.
"Tôi rất đau buồn khi nghe tin về vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại Hàn Quốc", - ông Đinh Việt Thắng viết trong thư.
Lãnh đạo ngành hàng không Việt Nam bày tỏ chia buồn, đồng thời hy vọng các đồng nghiệp Hàn Quốc sẽ vượt qua khó khăn trước mắt và nhanh chóng hồi phục sau vụ tai nạn.
Báo Dân trí dẫn lời, một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoài việc chia buồn, cơ quan quản lý hàng không Việt Nam đàng theo dõi sát các vụ tai nạn máy bay vừa qua để rút ra bài học trong công tác đảm bảo an toàn hàng không.
Các thành viên đội cứu hộ làm việc tại sân bay quốc tế Muan ở Muan, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2024
Tin nhắn cuối cùng trước khi máy bay Jeju Air phát nổ. Lãnh đạo Việt Nam chia buồn
Theo đó, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay Cục Hàng không Việt Nam đang theo dõi sát thông tin tai nạn máy bay của Azerbanjan và Hàn Quốc, lần lượt xảy ra vào ngày 25/12 và 29/12.
Theo thông lệ, khi xảy ra các tai nạn hàng không quốc tế, cơ quan quản lý hàng không Việt Nam đều nhắc nhở tất cả hãng bay tăng cường kiểm soát an ninh - an toàn, dù lĩnh vực này bình thường vẫn luôn được kiểm soát chặt.
"Với hàng không lúc nào cũng phải thận trọng ở mức tối đa, thông qua việc tuân thủ đúng quy trình khai thác và bảo dưỡng, không bao giờ được phép chủ quan. Bất kỳ sự cố, tai nạn ở quốc gia khác cũng là bài học cho toàn ngành", - cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Chẳng hạn, ngày sau vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraina vào năm 2014, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo thiết lập đường bay tránh khu vực chiến sự, đưa quy định này vào chính sách của ngành.
Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang chờ đợi kết quả điều tra của 2 vụ tai nạn mới đây để tiến hành bình giảng, đánh giá, qua đó rút ra bài học trong việc đảm bảo an toàn bay.

Việt Nam không khai thác Boeing 737 và Embraer 190

Được biết, hiện nay không có hãng bay nào tại Việt Nam đang khai thác 2 dòng máy bay vừa gặp nạn là Boeing 737 và Embraer 190.
Trước đó, chỉ trong vòng 5 ngày, ngành hàng không thế giới ghi nhận 2 vụ tai nạn máy bay với hậu quả thảm khốc.
Tai nạn máy bay ở Aktau, Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2024
38 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Kazakhstan
Hôm 25/12, một máy bay Embraer 190 của Azerbaijan chở 67 người đã bị rơi tại Kazakhstan khiến 38 người chết. Qua điều tra, lãnh đạo Azerbaijan khẳng định chiếc máy bay gặp nạn đã bị trúng tên lửa đất đối không.
Đến ngày 29/12, máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Jeju Air gặp sự cố không thể bung càng đáp khi hạ cánh xuống sân bay Muan (Hàn Quốc). Chiếc máy bay tiếp đất bằng bụng, trượt khỏi đường băng và phát nổ, bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn làm 179 người thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала