Thủ tướng đề nghị Hòa Phát nghiên cứu sản xuất ray thép cho đường sắt tốc độ

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThường trực Chính phủ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết
Thường trực Chính phủ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2025
Đăng ký
Tại buổi làm việc chiều tối 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Hòa Phát nghiên cứu sản xuất ray thép phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc và hệ thống đường sắt đô thị.
Nhấn mạnh vai trò của các ngành công nghiệp nền tảng như thép và hóa chất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Thủ tướng khẳng định việc phát triển ngành thép là tất yếu và cần đi theo hướng số hóa, tự động hóa để nâng cao năng suất và giảm phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Ông kỳ vọng những doanh nghiệp lớn như Hòa Phát sẽ giúp Việt Nam chủ động hơn về mặt chiến lược.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long, cho biết tập đoàn đủ năng lực nghiên cứu và sản xuất thép đường ray, thép làm trục bánh xe tàu hỏa, tàu cao tốc, đảm bảo tiến độ, chất lượng và giá thành cạnh tranh. Ngoài ra, Hòa Phát cũng có thể sản xuất các loại thép chất lượng cao phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.
Thủ tướng chủ trì họp đẩy nhanh tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 cho Ngân hàng Nhà nước
Về phía địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết tỉnh đã chuẩn bị 143 ha đất để Hòa Phát xây dựng nhà máy sản xuất thép chất lượng cao dành cho đường sắt tốc độ cao. Hiện tại, Hòa Phát là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam, thuộc Top 50 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu sản phẩm đến 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn có tám dự án được duyệt chủ trương đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất, bao gồm hai khu liên hợp gang thép với tổng vốn hơn 171.000 tỷ đồng.
Lợi thế của khu liên hợp này là hệ thống cảng biển nước sâu, cho phép tàu 200.000 tấn cập bến, thuận tiện vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Hiện, khu liên hợp gang thép thứ nhất đã vận hành với công suất 6 triệu tấn/năm, trong khi khu thứ hai dự kiến hoạt động trong năm nay, với quy mô 280 ha và công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng chất lượng cao/năm.
Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối tháng 11/2024. Tuyến đường dài 1.541 km, có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD).
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần khoảng 62.000 thanh ray thép, mỗi thanh dài 100 m, thiết kế theo đường đôi. Hiện tại, nhu cầu thép ray trong nước vẫn ở mức thấp, chủ yếu để bảo trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, với số lượng dưới 1.000 thanh mỗi năm, có chiều dài 12,5 - 25 m.
Dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được triển khai trong 10 năm, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Giới chuyên môn nhận định, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2025
Khi nào Việt Nam làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam?
Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao bằng nguồn ngân sách nhà nước, với ít sự ràng buộc về chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Theo Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu nước ngoài muốn tham gia dự án phải cam kết sử dụng nguyên vật liệu và dịch vụ do doanh nghiệp trong nước cung cấp. Giá trị xây dựng dành cho doanh nghiệp nội địa dự kiến lên tới 34 tỷ USD.
Trước đó, ngày 8/2, Thủ tướng cũng đã làm việc với Tập đoàn Thaco tại Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) và đề nghị doanh nghiệp này tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất toa tàu, đầu máy đường sắt tốc độ cao.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, với năng lực và trình độ sản xuất hiện nay, nếu được chuyển giao công nghệ và có chính sách hỗ trợ phù hợp, Việt Nam có thể làm chủ toàn bộ chuỗi công nghiệp xây dựng, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và dần nội địa hóa sản xuất linh kiện, phụ tùng thay thế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала