Trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVN Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
 Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2025
Đăng ký
Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất chính sách đặc thù để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó bao gồm các cơ chế về đàm phán trực tiếp, chỉ định thầu rút gọn, vay vốn ưu đãi và các biện pháp tài chính đặc biệt.
Sáng 14/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thừa ủy quyền của Thủ tướng, đã trình bày tờ trình về các cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư của dự án.
Theo kế hoạch, hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ đi vào vận hành từ năm 2030. Chính phủ cho rằng để đạt mục tiêu này, cần có các chính sách đặc biệt để triển khai song song các giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Chính phủ đề xuất cho phép triển khai đồng thời việc đàm phán với các đối tác để ký Hiệp định liên Chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân, cũng như Hiệp định liên Chính phủ về khoản tín dụng xuất khẩu tài trợ dự án. Quá trình này sẽ diễn ra song song với việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đầu tư.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2025
Thủ tướng giao EVN, PVN triển khai hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
Một trong những đề xuất quan trọng là áp dụng chỉ định thầu gói “chìa khóa trao tay” nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy chính. Theo đó, Chính phủ kiến nghị Thủ tướng được quyền chỉ định chủ đầu tư thực hiện dự án ngay sau khi Quốc hội chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc chỉ định thầu theo quy trình rút gọn cũng được áp dụng đối với các gói thầu tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, các đối tác cung ứng nhiên liệu hạt nhân, cũng như nhà thầu bảo trì và vận hành nhà máy trong năm năm đầu sau khi đi vào hoạt động.
Về phương án tài chính, Chính phủ đề xuất được đàm phán trực tiếp với các đối tác để thu xếp nguồn vốn phù hợp theo nhu cầu thực tế của dự án. Chủ đầu tư được vay và vay lại theo điều kiện ưu đãi, đồng thời có thể sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác trong trường hợp khoản vay không thành công hoặc có quy mô nhỏ. Các phương thức tài chính được đề xuất bao gồm phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu công trình, huy động vốn vay lại từ tín dụng xuất khẩu có bảo lãnh Chính phủ. Các tổ chức tài chính và cơ quan cho vay lại được miễn thủ tục thẩm định khi cho vay hoặc phát hành trái phiếu phục vụ dự án.
Riêng với tỉnh Ninh Thuận, Chính phủ đề xuất dành 70% nguồn tăng thu từ dự án điện hạt nhân để bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương. Đồng thời, tỉnh được vay lại vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài với tổng dư nợ tối đa bằng 90% tổng thu ngân sách địa phương theo phân cấp. Địa phương cũng có thể chỉ định thầu tư vấn, thi công các gói thầu liên quan đến đền bù, tái định cư nhà máy điện hạt nhân, đồng thời được áp dụng các cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án.
Hoạt động của Trung tâm giám sát an toàn, an ninh gắn với điều hành đô thị thông minh tại Ninh Thuận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2025
Thoát lỗ, EVN muốn làm điện hạt nhân Ninh Thuận
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội trong báo cáo thẩm tra khẳng định sự cần thiết của các chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền và lấy ý kiến các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo tính thống nhất, khả thi và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là về công nghệ và tài chính, cần được đánh giá chặt chẽ để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho dự án.
Đối với cơ chế chỉ định thầu gói “chìa khóa trao tay”, cơ quan thẩm tra nhận định đây là giải pháp hợp lý để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Tuy nhiên, hình thức này cũng có nguy cơ hạn chế cạnh tranh, dễ dẫn đến tình trạng lợi ích nhóm và thiếu minh bạch trong thực hiện. Để giảm thiểu rủi ro, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cần có quy trình giám sát chặt chẽ, bao gồm công khai danh sách nhà thầu, thành lập hội đồng giám sát độc lập để kiểm tra quy trình chỉ định thầu, đồng thời áp dụng chế tài nghiêm ngặt đối với các sai phạm. Chính phủ cũng cần làm rõ tiêu chí lựa chọn nhà thầu và bổ sung các cơ chế kiểm soát chặt chẽ về công nghệ, bảo trì và chuyển giao công nghệ sau khi dự án hoàn thành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала