Ivan Frolov: Nga đang chế tạo tàu thám hiểm khoa học cỡ lớn

© Ảnh : Arctic and Antarctic Research InstituteТàu nghiên cứu "Ivan Frolov"
Тàu nghiên cứu Ivan Frolov - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2025
Đăng ký
Vào tháng 9 năm 2025, Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về đóng tàu dân dụng, vận tải biển, vận hành cảng và phát triển đại dương và thềm lục địa NEVA-2025 sẽ được tổ chức tại St. Peterburg. Đối tác chiến lược của triển lãm là Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC).
Điểm nhấn ấn tượng của triển lãm NEVA năm nay không phải là tàu phá băng hay tàu chở khí như những năm trước (2021 và 2023), mà là tàu thám hiểm khoa học và nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực.
Hợp đồng nhà nước về việc đóng tàu này đã được ký vào mùa xuân năm 2023 giữa Cơ quan giám sát khí tượng thủy văn và môi trường (Roshydromet) và Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg, một bộ phận của Tập đoàn USC và là một trong những xưởng đóng tàu lâu đời nhất ở Nga (trải qua 320 năm hình thành và phát triển). Buổi lễ khởi công đóng tàu Ivan Frolov do Cục Thiết kế Nevskoye (cũng là một phần của USC) phát triển đã diễn ra vào ngày 29 tháng 10 năm 2024.
Комплекс средств автоматизации управления гражданским воздушным движением «Синтез - АР 3» от российского Концерна ВКО «Алмаз-Антей» - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2025
Tổ hợp Sintez-AR 3 của Nga - “nhạc trưởng của dàn nhạc bầu trời"
Con tàu mới được đặt tên để vinh danh nhà địa lý, nhà hải dương học-nhà băng hà học, nhà thám hiểm vùng cực, Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Giáo sư Ivan Frolov (1949-2020). Dự kiến ​​tàu sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2028 và sẽ trở thành tàu thứ tư của hạm đội thám hiểm khoa học trực thuộc Viện nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực của Liên bang Nga.
Ivan Frolov ​​sẽ trở thành tàu nghiên cứu chủ lực của hạm đội khoa học Nga trong 30 năm tới và là công cụ quan trọng để tiến hành nghiên cứu trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất. Trước hết, Ivan Frolov sẽ thay thế nhân sự và hỗ trợ cho các trạm quan sát ở Nam Cực và Bắc Cực hoạt động liên tục, dỡ hàng hóa trên bờ biển và rào chắn băng không được trang bị, thậm chí là dọn sạch rác thải để không làm xáo trộn hệ sinh thái mong manh của các vùng cực. Thứ hai, tàu sẽ có khả năng tự động thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học khác nhau (nghiên cứu đáy đại dương, giám sát môi trường, nghiên cứu tầng bình lưu).
Nếu Ivan Frolov được định sẵn trở thành tàu chủ lực của hạm đội khoa học, thì nó phải có khả năng đi biển tuyệt vời ở mọi vĩ độ! Trên thực tế, không dễ để đảm bảo được khả năng di chuyển và vận chuyển mạnh mẽ như vậy. Ví dụ, các tàu phá băng hạt nhân hùng mạnh của Nga thuộc Dự án 22220 (Arktika, Sibir, Ural) dẫn đường cho các tàu buôn dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc có khả năng di chuyển qua lớp băng dày tới 3,5 m. Các tàu phá băng chạy bằng điện-diesel thuộc Dự án 21900M (Novorossiysk, Vladivostok, Murmansk) hoặc Dự án 22600 (Viktor Chernomyrdin) tự tin đối phó với lớp băng dày tới 1,5 - 2 m. Tuy nhiên, khi vào vùng biển không đóng băng, bất kỳ tàu phá băng nào cũng có thể "cảm thấy khó chịu". Đặc biệt là do hình dáng thân tàu đặc biệt của chúng. Không giống như các tàu phá băng, tàu thám hiểm khoa học Ivan Frolov thuộc dự án 23680 là tàu vạn năng!
Trong thời gian di chuyển vào mùa hè và mùa thu (khi vùng biển không bị đóng băng), tàu có thể di chuyển mà không bị hạn chế ở mọi khu vực của Đại dương Thế giới. Vào mùa đông và mùa xuân (ở Bắc Cực hoặc Nam Cực), chiếc tàu có thể vượt qua mà không bị hạn chế các vùng biển có lớp băng hình thành trong một năm dày tới 1,4 - 2 m và trong các vùng biển bị đóng băng không phải ở Bắc Cực.
Xe cứu hỏa sân bay AA-12 60 (3055) 6x6 từ công ty UralPozhtekhnika - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2025
Nga đã trình làng chiếc xe cứu hỏa sân bay mới
Theo các nguồn tin công khai, chiều dài của chiếc Ivan Frolov là 164,8 m, chiều rộng - 26 m, mớn nước - 8,5 m, chiều cao mạn tàu - 13,5 m, lượng giãn nước 25.308 tấn, trọng lượng toàn phần khoảng 9.200 tấn. Con tàu được thiết kế có thể chứa 240 người, trong đó có 70 thủy thủ đoàn và tới 170 nhà khoa học. Tất nhiên, có một bãi đáp trực thăng, một nhà chứa máy bay cho hai trực thăng Ka-32, Mi-8 hoặc Mi-38, hai cần cẩu 50 tấn ở mũi tàu và hai cần cẩu 12 tấn ở đuôi tàu. Điều này sẽ đảm bảo tính tự chủ và hiệu quả tối đa của các chuyến thám hiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала