Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Búp bê Baby Three nghi in 'đường lưỡi bò' bị kêu gọi tẩy chay ở Việt Nam

Búp bê Baby Three
Búp bê Baby Three - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2025
Đăng ký
Làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three đang lan mạnh trên cộng đồng mạng sau khi nhiều người cho rằng sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò”.
Một số nhãn hàng, thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung (điển hình như Đặng Tiến Hoàng - ViruSs) đã công bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc với lý do nghi vấn sản phẩm có hình ảnh liên quan tới việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Nhãn hàng Việt dừng hợp tác

Ngày 5/3, Kính mắt Anna đã công bố quyết định dừng hợp tác với nhà sản xuất Baby Three, bất chấp việc công ty này vừa có cuộc gặp gỡ với CEO Tiểu Bạch rất thành công trước đó.
Theo thông tin từ báo Vietnamnet, hai bên đang thoả thuận ký kết hợp đồng sản xuất 10.000 sản phẩm Baby Three cho bộ sưu tập sắp ra mắt vào tháng 4/2025.
Phía Kính mắt Anna cho hay, thương hiệu này chỉ tập trung vào sản phẩm kính mắt, việc hợp tác với Baby Three đơn thuần nằm trong chiến lược nâng tầm trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chiều ngày 5/3, Kính mắt Anna nhận được thông tin về việc Baby Three đang gặp vấn đề về hình vẽ nhân vật gây tranh cãi.
Một con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2024
Biển Đông
Tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu Philippines ở Biển Đông
Đại diện thương hiệu này sau đó đã thông tin rõ với đối tác Trung Quốc: “Cuộc gặp gỡ tại văn phòng của Baby Three tại Trung Quốc đã mở ra cho công ty tôi rất nhiều kế hoạch hợp tác mới lạ và đặc biệt trong năm 2025. Tuy nhiên, hôm nay tôi nhận được thông tin về việc sản phẩm Baby Three 'Thỏ thị trấn ver 2' có sử dụng hình ảnh không phù hợp.
Sự việc này dù vô tình hay cố ý, chúng tôi đều không đồng ý vì thiếu tôn trọng chủ quyền đất nước chúng tôi. Là một công dân Việt Nam, một doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng vấn đề quốc gia luôn là ưu tiên số 1. Vì vậy, chúng tôi rất tiếc vì chúng ta không thể tiếp tục dự án kết hợp giữa Anna và Baby Three”.
Nhấn mạnh mong muốn mang tới cho khách hàng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn những giá trị văn hoá, nhân văn tốt đẹp, Kính mắt Anna quyết định dừng hợp tác với Baby Three.
Trong một diễn biến liên quan, Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) cũng chính thức thông báo dừng nhập khẩu và bán búp bê Baby Three, do phát hiện trên sản phẩm “Thỏ thị trấn ver 2” có xuất hiện hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện graffiti bọng mắt, nước mắt.

Nhà sản xuất Trung Quốc lên tiếng

Thông báo của Kính mắt Anna và ViruSs đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng hình ảnh graffiti trên sản phẩm có nét tương đồng với “đường lưỡi bò”. Điều này dẫn đến làn sóng kêu gọi tẩy chay sản phẩm búp bê Baby Three tại thị trường Việt Nam.
ViruSs cho biết, phía nhà sản xuất Baby Three đã phản hồi rằng mẫu khuôn mặt của sản phẩm “Thỏ thị trấn ver 2” là một bức vẽ graffiti nghệ thuật gothic hoàn toàn ngẫu nhiên.
Theo đó, tất cả các đường nét, khối mẫu và biểu tượng đều dựa trên thiết kế theo phong cách nghệ thuật trừu tượng và giả tưởng, không phản ánh ảnh hưởng tới bất kỳ hình ảnh, biểu tượng hoặc đường nét địa lý cụ thể nào trong thực tế.
“Nếu mọi người đặc biệt nhạy cảm với biểu cảm này, công ty chúng tôi sẽ ra lệnh ngừng sản xuất biểu cảm hình vẽ này trên khuôn mặt”, nhà sản xuất Trung Quốc cho biết.
Theo CEO Công ty CEO iViet Solution Bùi Quang Cường, cần phải đặc biệt chú ý tới những hình ảnh có thể vi phạm tới chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
Ông Cường cho rằng, khi phát hiện những hình ảnh có thể vi phạm tới chủ quyền lãnh thổ quốc gia, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cần có sự kiên quyết, dứt khoát trong việc xử lý tình huống.
Nếu có thể được, nên trao đổi với đối tác về việc điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp, đảm bảo tính tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Metric, một nền tảng số liệu thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán, từng có báo cáo thống kê về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử. Trong đó, mặt hàng đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 lên đến 40,6 tỷ đồng, dù mới chỉ bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала