https://kevesko.vn/20250313/dong-tau-song-cam-va-ky-tich-tau-chay-dien-hoan-toan-dau-tien-tren-the-gioi-34988999.html
Đóng tàu Sông Cấm và kỳ tích “tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới”
Đóng tàu Sông Cấm và kỳ tích “tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới”
Sputnik Việt Nam
Vừa qua, CTCP Đóng tàu Sông Cấm (Mã: SCY) đã mang đến triển lãm Vietship 2025 mẫu tàu chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, do liên doanh Damen Sông... 13.03.2025, Sputnik Việt Nam
2025-03-13T17:41+0700
2025-03-13T17:41+0700
2025-03-13T17:41+0700
việt nam
công nghệ
đóng tàu
thế giới
vinashin
cuộc triển lãm
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/0d/34989424_0:11:601:349_1920x0_80_0_0_87d33f6198f8b884e9647b03f7701f8f.jpg
Sông Cấm nổi lên với thành tích ấn tượng trong bối cảnh SBIC (Vinashin) liên tiếp thua lỗ nhiều năm.Tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giớiMẫu tàu kéo mang tên RSD-E 2513, giành được kỷ lục Guinness cho "Tàu kéo điện mạnh nhất thế giới", theo thông tin được tờ Marine Link (Mỹ) công bố ngày 12/11/2024.Theo giới thiệu, RSD-E 2513 sử dụng hoàn toàn ắc-quy điện thay vì chạy bằng dầu. Đến nay, Đóng tàu Sông Cấm và liên doanh Damen Sông Cấm đã đóng được 7 con tàu thuộc mẫu này. Dự kiến 2 chiếc nữa sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới.Trên trang web của Damen, chiếc RSD-E 2513 đầu tiên được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Sông Cấm ở Việt Nam hôm 4/12/2020, dành cho khách hàng là cảng Auckland (New Zealand).Tàu có sức kéo 70 tấn, chiều dài 24,73m, rộng 13,13m, lượng giãn nước 607 tấn, có thể sạc đầy pin trong vòng 2 giờ. Hệ thống pin cho phép tàu hoạt động ổn định qua 30.000 chu kỳ sạc-xả trong vòng đời, tương đương với tuổi thọ của tàu.Con tàu nói trên dự kiến sẽ giúp giảm tới 465 tấn CO2 hàng năm, trong khi chi phí vận hành chỉ chưa đến 1/3 chi phí cho tàu diesel tương đương.Tạp chí chuyên ngành hàng hải Maritime-Executive (Mỹ) phân tích, RSD-E 2513 là ví dụ điển hình của Damen nhằm hướng tới tính bền vững tối đa trong ngành hàng hải. Tập đoàn đặt mục tiêu không chỉ có các sản phẩm sạch với môi trường, mà còn đảm bảo các quy trình sản xuất phải đạt hiệu quả tối ưu.Trong đó, Công ty Đóng tàu Sông Cấm và nhà máy Damen Sông Cấm là những nơi đã có nhiều kinh nghiệm đóng tàu kéo chất lượng cao, được tập đoàn Hà Lan đặc biệt tin tưởng.Kỳ tích Sông CấmĐóng tàu Sông Cấm là công ty con do tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) nắm 90,08% vốn cổ phần. Song, trái ngược với công ty mẹ SBIC kinh doanh "bết bát" với những khoản lỗ liên tiếp nhiều năm, Đóng tàu Sông Cấm vẫn kinh doanh khá tốt trong các năm vừa qua. Từ năm 2018 đến nay, lợi nhuận sau thuế của Đóng tàu Sông Cấm tăng trưởng không ngừng.Năm 2024, Đóng tàu Sông Cấm ghi nhận lợi nhuận lập đỉnh với 80,9 tỷ đồng - tăng 20% so với năm 2023. Thành tích đến từ việc tăng trưởng doanh thu và giảm mạnh chi phí tài chính cùng chi phí bán hàng.Tới cuối năm 2024, tổng tài sản của Đóng tàu Sông Cấm là 1.721 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 715 tỷ - chiếm 41,5% tổng tài sản.Cuối năm 2023, Chính phủ Việt Nam đã công bố Nghị quyết hông qua kế hoạch tổ chức thực hiện chủ trương xử lý đối với SBIC theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng về kết luận của Bộ Chính trị trong việc xử lý với doanh nghiệp này theo hướng phá sản đối với công ty mẹ SBIC và 7 công ty con.Tuy nhiên, đối với Đóng tàu Sông Cấm, Chính phủ sẽ không cho phá sản công ty này mà xử lý theo hướng thu hồi phần vốn của công ty mẹ.Đóng tàu Sông Cấm và Damen bắt đầu hợp tác với nhau từ tháng 3/2002. Thời điểm đó, Sông Cấm đã ký kết hợp tác đóng mới 5 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam.Từ năm 2003 đến nay, Đóng tàu Sông Cấm đã ký và thực hiện hàng loạt các hợp đồng đóng tàu mới chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn đóng tàu Damen – Hà Lan.Năm 2014, Damen đề cập mua 70% cổ phần của Đóng tàu Sông Cấm. Đến cuối 2016, SBIC cho biết, đề nghị của Damen về việc mua 70% cổ phần Nhà máy đóng tàu Sông Cấm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất nằm ở giới hạn tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không được vượt quá 49%.Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đàm phán lại với đối tác Hà Lan với cam kết sẽ nhượng lại phần lớn cổ phần tại Sông Cấm qua hai gian đoạn: bán trước 49%, sau đó xem xét bán tiếp 21% về sau.Tuy nhiên, qua các buổi làm việc, Tập đoàn đóng tàu Damen cho biết không muốn mua theo nhiều giai đoạn mà chỉ muốn mua một lần với tỷ lệ 70%.
https://kevesko.vn/20240602/3-nha-thau-viet-nam-muon-lam-sieu-cang-cai-mep-ha-don-tau-bien-lon-nhat-the-gioi-30084762.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/0d/34989424_72:0:545:355_1920x0_80_0_0_87d35cc2a1e0c1a89fe9a55f17855064.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, công nghệ, đóng tàu, thế giới, vinashin, cuộc triển lãm
việt nam, công nghệ, đóng tàu, thế giới, vinashin, cuộc triển lãm
Đóng tàu Sông Cấm và kỳ tích “tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới”
Vừa qua, CTCP Đóng tàu Sông Cấm (Mã: SCY) đã mang đến triển lãm Vietship 2025 mẫu tàu chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, do liên doanh Damen Sông Cấm tại Việt Nam thi công theo thiết kế của Tập đoàn Damen (Hà Lan).
Sông Cấm nổi lên với thành tích ấn tượng trong bối cảnh
SBIC (Vinashin) liên tiếp thua lỗ nhiều năm.
Tàu chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Mẫu tàu kéo mang tên RSD-E 2513, giành được kỷ lục Guinness cho "Tàu kéo điện mạnh nhất thế giới", theo thông tin được tờ Marine Link (Mỹ) công bố ngày 12/11/2024.
Theo giới thiệu, RSD-E 2513 sử dụng hoàn toàn ắc-quy điện thay vì chạy bằng dầu. Đến nay, Đóng tàu Sông Cấm và liên doanh Damen Sông Cấm đã đóng được 7 con tàu thuộc mẫu này. Dự kiến 2 chiếc nữa sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới.
Trên trang web của Damen, chiếc RSD-E 2513 đầu tiên được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Sông Cấm ở Việt Nam hôm 4/12/2020, dành cho khách hàng là cảng Auckland (New Zealand).
Tàu có sức kéo 70 tấn, chiều dài 24,73m, rộng 13,13m, lượng giãn nước 607 tấn, có thể sạc đầy pin trong vòng 2 giờ. Hệ thống pin cho phép tàu hoạt động ổn định qua 30.000 chu kỳ sạc-xả trong vòng đời, tương đương với tuổi thọ của tàu.
Con tàu nói trên dự kiến sẽ giúp giảm tới 465 tấn CO2 hàng năm, trong khi chi phí vận hành chỉ chưa đến 1/3 chi phí cho tàu diesel tương đương.
Tạp chí chuyên ngành hàng hải Maritime-Executive (Mỹ) phân tích, RSD-E 2513 là ví dụ điển hình của Damen nhằm hướng tới tính bền vững tối đa trong ngành hàng hải. Tập đoàn đặt mục tiêu không chỉ có các sản phẩm sạch với môi trường, mà còn đảm bảo các quy trình sản xuất phải đạt hiệu quả tối ưu.
Trong đó, Công ty Đóng tàu Sông Cấm và nhà máy Damen Sông Cấm là những nơi đã có nhiều kinh nghiệm đóng tàu kéo chất lượng cao, được tập đoàn Hà Lan đặc biệt tin tưởng.
Đóng tàu Sông Cấm là công ty con do tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) nắm 90,08% vốn cổ phần. Song, trái ngược với công ty mẹ SBIC kinh doanh "bết bát" với những khoản lỗ liên tiếp nhiều năm, Đóng tàu Sông Cấm vẫn kinh doanh khá tốt trong các năm vừa qua. Từ năm 2018 đến nay, lợi nhuận sau thuế của Đóng tàu Sông Cấm tăng trưởng không ngừng.
Năm 2024, Đóng tàu Sông Cấm ghi nhận lợi nhuận lập đỉnh với 80,9 tỷ đồng - tăng 20% so với năm 2023. Thành tích đến từ việc tăng trưởng doanh thu và giảm mạnh chi phí tài chính cùng chi phí bán hàng.
Tới cuối năm 2024, tổng tài sản của Đóng tàu Sông Cấm là 1.721 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 715 tỷ - chiếm 41,5% tổng tài sản.
Cuối năm 2023, Chính phủ Việt Nam đã công bố Nghị quyết hông qua kế hoạch tổ chức thực hiện chủ trương xử lý đối với SBIC theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng về kết luận của Bộ Chính trị trong việc xử lý với doanh nghiệp này theo hướng phá sản đối với công ty mẹ SBIC và 7 công ty con.
Tuy nhiên, đối với Đóng tàu Sông Cấm, Chính phủ sẽ không cho phá sản công ty này mà xử lý theo hướng thu hồi phần vốn của công ty mẹ.
Đóng tàu Sông Cấm và Damen bắt đầu hợp tác với nhau từ tháng 3/2002. Thời điểm đó, Sông Cấm đã ký kết hợp tác đóng mới 5 tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển cho chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam.
Từ năm 2003 đến nay, Đóng tàu Sông Cấm đã ký và thực hiện hàng loạt các hợp đồng đóng tàu mới chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn đóng tàu Damen – Hà Lan.
Năm 2014, Damen đề cập mua 70% cổ phần của Đóng tàu Sông Cấm. Đến cuối 2016, SBIC cho biết, đề nghị của Damen về việc mua 70% cổ phần Nhà máy đóng tàu Sông Cấm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất nằm ở giới hạn tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không được vượt quá 49%.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) đàm phán lại với đối tác Hà Lan với cam kết sẽ nhượng lại phần lớn cổ phần tại Sông Cấm qua hai gian đoạn: bán trước 49%, sau đó xem xét bán tiếp 21% về sau.
Tuy nhiên, qua các buổi làm việc, Tập đoàn đóng tàu Damen cho biết không muốn mua theo nhiều giai đoạn mà chỉ muốn mua một lần với tỷ lệ 70%.