https://kevesko.vn/20250315/nguoi-viet-tuc-gian-vi-duong-luoi-bo-35023353.html
Người Việt tức giận vì “đường lưỡi bò”
Người Việt tức giận vì “đường lưỡi bò”
Sputnik Việt Nam
Sau những lùm xùm liên quan đến đồ chơi "Baby Three" chứa hình ảnh "đường lưỡi bò", dư luận Việt Nam lại dậy sóng trước vụ việc thương hiệu trà sữa Chagee của... 15.03.2025, Sputnik Việt Nam
2025-03-15T17:32+0700
2025-03-15T17:32+0700
2025-03-15T17:32+0700
việt nam
đường lưỡi bò
thế giới
xã hội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/0f/35023859_0:121:650:487_1920x0_80_0_0_52dea7b8711f90ae431ce93e50b905f9.jpg
Cụ thể, tối 14/3, hàng loạt bài đăng trên Facebook*, TikTok, và nhiều nền tảng khác kêu gọi tẩy chay Chagee do sự việc liên quan trực tiếp đến vấn đề chủ quyền quốc gia.Làn sóng phẫn nộ và tẩy chay ChageeDù chưa chính thức bước chân vào thị trường nhưng thương hiệu trà sữa Chagee đang đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Việt Nam sau khi người dùng phát hiện ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ có chi tiết nghi vấn liên quan đến "đường lưỡi bò".Sự việc ngay lập tức gây tranh cãi gay gắt, kéo theo phong trào tẩy chay mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội.Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dùng đã chia sẻ hình ảnh chụp màn hình đăng nhập của ứng dụng Chagee, trong đó xuất hiện bản đồ với các vạch đứt nghi giống "đường lưỡi bò" phi pháp.Đây là khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông của Việt Nam, dù đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ vào năm 2016.Được biết, trước đó, ngày 7/3, fanpage chính thức của Chagee Việt Nam đã đăng đường dẫn tải ứng dụng kèm chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng.Tuy nhiên, sau khi bê bối bị phát hiện, đường link này đã không còn truy cập được. Ứng dụng cũng đã bị gỡ bỏ khỏi App Store (iOS), trong khi trên Google Play Store (Android), một số người dùng vẫn có thể tải về, dù số khác không tìm thấy. Một số người thậm chí đã sử dụng thủ thuật chuyển vùng hoặc cài đặt tập tin APK để tải phiên bản ứng dụng khu vực APAC của Chagee. Kết quả, hình ảnh "đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện trên màn hình đăng nhập.Động thái từ Chagee Việt NamNgay sau khi vụ việc bị phát hiện, trang fanpage chính thức của Chagee Việt Nam nhận hàng loạt bình luận phản đối, yêu cầu thương hiệu này đưa ra lời giải thích rõ ràng.Các bài đăng của Chagee cũng nhận hàng nghìn lượt phẫn nộ. Trước sức ép quá lớn, Chagee Việt Nam đã gỡ ứng dụng khỏi Google Play Store và App Store. Tuy nhiên, động thái này không làm dịu đi làn sóng chỉ trích, bởi đến thời điểm hiện tại, thương hiệu vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc.Chagee đối mặt thách thức khi gia nhập thị trường Việt NamTrà sữa Chagee, hay còn gọi là Bá Vương Trà Cơ tại Trung Quốc, là chuỗi trà sữa nổi tiếng thành lập năm 2017 tại Thượng Hải.Tại Việt Nam, Chagee đang trong quá trình hoàn thiện cửa hàng đầu tiên tại ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM, nhưng chưa công bố thời gian khai trương chính thức.Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng cho các chuỗi trà sữa, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn trong những năm qua. Tuy nhiên, trước vụ việc lần này, khả năng gia nhập thị trường của Chagee trở nên khó khăn khi người tiêu dùng trong nước có thái độ kiên quyết với các thương hiệu liên quan đến "đường lưỡi bò".Trước Chagee, nhiều thương hiệu nước ngoài cũng từng gặp phản ứng dữ dội khi để lọt hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam trong sản phẩm hoặc nền tảng trực tuyến của mình. Các trường hợp tương tự từng bị người tiêu dùng Việt Nam lên án mạnh mẽ, dẫn đến việc một số thương hiệu bị tẩy chay hoàn toàn.Các chuyên gia Việt Nam cũng nhiều lần khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các ứng dụng hoặc chương trình có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Việc đồng ý với các điều khoản sử dụng của các ứng dụng này có thể đồng nghĩa với việc vô tình tiếp tay cho hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.*Hành động Meta bị cấm tại LB Nga
https://kevesko.vn/20250312/viet-nam-lo-ngai-do-choi-baby-three-chua-hinh-anh-duong-luoi-bo-34974958.html
https://kevesko.vn/20240918/nguoi-viet-tuc-gian-keu-goi-tay-chay-ung-dung-thoi-tiet-cua-duc-chua-duong-luoi-bo-31918416.html
https://kevesko.vn/20240621/xon-xao-nha-sach-o-ha-noi-trung-qua-dia-cau-co-hinh-duong-luoi-bo-30460460.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/0f/35023859_0:148:650:636_1920x0_80_0_0_b02b3ededc2860ea9c12d42525391c33.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường lưỡi bò, thế giới, xã hội
việt nam, đường lưỡi bò, thế giới, xã hội
Người Việt tức giận vì “đường lưỡi bò”
Sau những lùm xùm liên quan đến đồ chơi "Baby Three" chứa hình ảnh "đường lưỡi bò", dư luận Việt Nam lại dậy sóng trước vụ việc thương hiệu trà sữa Chagee của Trung Quốc.
Cụ thể, tối 14/3, hàng loạt bài đăng trên Facebook*, TikTok, và nhiều nền tảng khác kêu gọi tẩy chay Chagee do sự việc liên quan trực tiếp đến vấn đề chủ quyền quốc gia.
Làn sóng phẫn nộ và tẩy chay Chagee
Dù chưa chính thức bước chân vào thị trường nhưng thương hiệu trà sữa Chagee đang đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Việt Nam sau khi người dùng phát hiện ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ có chi tiết nghi vấn liên quan đến "đường lưỡi bò".
Sự việc ngay lập tức gây tranh cãi gay gắt, kéo theo phong trào tẩy chay mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhiều người dùng đã để lại bình luận thể hiện sự phẫn nộ: “Không thể chấp nhận được một thương hiệu trà sữa nước ngoài hoạt động tại Việt Nam lại để bản đồ vi phạm chủ quyền ngay trên ứng dụng của mình; Lợi nhuận quan trọng đến mức họ không thèm quan tâm đến vấn đề chủ quyền quốc gia hay sao?; Truyền bá ‘đường lưỡi bò’ ngày càng tinh vi, nhưng trường hợp của Chagee thì lại quá lộ liễu”.
Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dùng đã chia sẻ hình ảnh chụp màn hình đăng nhập của ứng dụng Chagee, trong đó xuất hiện bản đồ với các vạch đứt nghi giống "đường lưỡi bò" phi pháp.
Đây là khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông của Việt Nam, dù đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ vào năm 2016.
Được biết, trước đó, ngày 7/3, fanpage chính thức của Chagee Việt Nam đã đăng đường dẫn tải ứng dụng kèm chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng.
Tuy nhiên, sau khi bê bối bị phát hiện, đường link này đã không còn truy cập được. Ứng dụng cũng đã bị gỡ bỏ khỏi App Store (iOS), trong khi trên Google Play Store (Android), một số người dùng vẫn có thể tải về, dù số khác không tìm thấy. Một số người thậm chí đã sử dụng thủ thuật chuyển vùng hoặc cài đặt tập tin APK để tải phiên bản ứng dụng khu vực APAC của Chagee. Kết quả, hình ảnh "đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện trên màn hình đăng nhập.
Động thái từ Chagee Việt Nam
Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, trang fanpage chính thức của Chagee Việt Nam nhận hàng loạt bình luận phản đối, yêu cầu thương hiệu này đưa ra lời giải thích rõ ràng.
Các bài đăng của Chagee cũng nhận hàng nghìn lượt phẫn nộ.
Người dùng liên tục chất vấn: “Nếu đây là sơ suất, thì là một sơ suất không thể chấp nhận được; Việt Nam đã nhiều lần tẩy chay các thương hiệu liên quan đến vấn đề này, vậy mà Chagee vẫn mắc phải?;Thương hiệu này cần phải có lời giải thích cụ thể cho người tiêu dùng Việt Nam”.

18 Tháng Chín 2024, 15:57
Trước sức ép quá lớn, Chagee Việt Nam đã gỡ ứng dụng khỏi Google Play Store và App Store. Tuy nhiên, động thái này không làm dịu đi làn sóng chỉ trích, bởi đến thời điểm hiện tại, thương hiệu vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc.
Chagee đối mặt thách thức khi gia nhập thị trường Việt Nam
Trà sữa Chagee, hay còn gọi là Bá Vương Trà Cơ tại Trung Quốc, là chuỗi trà sữa nổi tiếng thành lập năm 2017 tại Thượng Hải.
Tại Việt Nam, Chagee đang trong quá trình hoàn thiện cửa hàng đầu tiên tại ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM, nhưng chưa công bố thời gian khai trương chính thức.
Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng cho các chuỗi trà sữa, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn trong những năm qua. Tuy nhiên, trước vụ việc lần này, khả năng gia nhập thị trường của Chagee trở nên khó khăn khi người tiêu dùng trong nước có thái độ kiên quyết với các thương hiệu liên quan đến "đường lưỡi bò".
Trước Chagee, nhiều thương hiệu nước ngoài cũng từng gặp phản ứng dữ dội khi để lọt hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam trong sản phẩm hoặc nền tảng trực tuyến của mình. Các trường hợp tương tự từng bị người tiêu dùng Việt Nam lên án mạnh mẽ, dẫn đến việc một số thương hiệu bị tẩy chay hoàn toàn.
Các chuyên gia Việt Nam cũng nhiều lần khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các ứng dụng hoặc chương trình có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Việc đồng ý với các điều khoản sử dụng của các ứng dụng này có thể đồng nghĩa với việc vô tình tiếp tay cho hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
*Hành động Meta bị cấm tại LB Nga