Xe lội nước mọi địa hình phục vụ y tế: Nga tạo ra phương tiện cấp cứu trong tình huống khẩn cấp

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTriển lãm xe y tế hiện đại của Nga tại Tuần lễ Chăm sóc sức khỏe RNZ-2024
Triển lãm xe y tế hiện đại của Nga tại Tuần lễ Chăm sóc sức khỏe RNZ-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2025
Đăng ký
Xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế thường được chia thành hai nhóm lớn: xe ô tô phục vụ công tác chung (vận chuyển bác sĩ và bệnh nhân) và xe cứu thương. Xe ô tô dành cho người bệnh bị hạn chế cử động cơ thể được chú trọng ở đây.
Ở Nga (và không chỉ ở đó), những nhiệm vụ này được bổ sung bằng khả năng vận hành xe y tế trong điều kiện địa hình và khí hậu khắc nghiệt. Ví dụ, các chuyên gia tại Nhà máy máy kéo bánh xích ở Zavolzhye (Vùng Nizhny Novgorod) đã tạo ra một loại xe cứu thương dựa trên xe địa hình lội nước bánh xích GAZ-34039. Chiếc xe đặc biệt này được sơn theo tông màu chính thức của xe cứu thương tại Nga, có hình chữ thập đỏ trên xe và được trang bị đèn và tín hiệu âm thanh đặc biệt (đèn hiệu màu xanh và còi báo động). Nó có thể đạt tốc độ lên tới 60 km/h trên mặt đất và lên tới 6 km/h trên mặt nước, và có thể chở tối đa 3 bệnh nhân trên ghế hoặc 1 bệnh nhân tại giường. Chiếc xe được trang bị bộ thiết bị sơ cứu.
Xe cứu thương chạy bằng bánh xích dành cho những nơi hẻo lánh đến mức không thể tiếp cận bằng xe bánh lốp, cũng không có bãi đáp cho trực thăng y tế. Ở những nơi hẻo lánh có đường bộ (ví dụ như các thị trấn nhỏ, vùng nông thôn), người ta thường sử dụng xe cứu thương dựa trên xe buýt nhỏ UAZ-3962 dẫn động bốn bánh (một loại UAZ-452 hiện đại, trước đây được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam). Nhưng, UAZ-452 bắt đầu được sản xuất cách đây 60 năm đã lỗi thời, hệ thống treo cứng nhắc không tạo ra điều kiện thoải mái để vận chuyển bệnh nhân.
Tại Tuần lễ Chăm sóc sức khỏe Nga được tổ chức tại Matxcơva vào cuối năm 2024, Nga đã giới thiệu các xe y tế hiện đại, trong đó có một số mẫu xe do công ty Promtech (Nizhny Novgorod) sản xuất.
Mẫu đầu tiên là xe cứu thương dựa trên xe bán tải Kapitan dẫn động bốn bánh.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovXe cứu thương Kapitan với các tấm giáp bảo vệ
Xe cứu thương Kapitan với các tấm giáp bảo vệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2025
Xe cứu thương Kapitan với các tấm giáp bảo vệ
Xe được thiết kế dành cho 6 người (lái xe, 4 nhân viên y tế, 1 bệnh nhân trên giường). Hệ thống treo khí nén đảm bảo xe chạy êm (điều quan trọng khi vận chuyển bệnh nhân nặng), khoang bệnh nhân được cách nhiệt và trang bị máy điều hòa không khí, hệ dẫn động bốn bánh đảm bảo khả năng vượt mọi địa hình và động cơ turbodiesel khá mạnh (143 mã lực) cho phép đạt tốc độ khá cao trên đường bộ.
Mẫu thứ hai là xe cứu thương đô thị dựa trên mẫu xe ô tô hạng nhẹ LADA Largus được sản xuất hàng loạt và rất phổ biến ở Nga.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovXe cứu thương dựa trên xe tải đô thị LADA Largus Kub
Xe cứu thương dựa trên xe tải đô thị LADA Largus Kub - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2025
Xe cứu thương dựa trên xe tải đô thị LADA Largus Kub
Mẫu xe này được thiết kế để vận chuyển bệnh nhân bị hạn chế vận động (ví dụ, người dùng xe lăn). Trên nóc xe có một khoang hành lý kín để đựng xe lăn, chiếc xe lăn được lên đó bằng một thang máy nhỏ. Và người khuyết tật cũng có thể lái chiếc xe này. LADA Largus có thể được điều khiển bằng tay, hay đúng hơn là tất cả các nút điều khiển đều được sao chép để điều khiển bằng tay, nhưng vẫn giữ nguyên bàn đạp thông thường. Bằng cách này, các kỹ sư của công ty Promtech giúp giải quyết hai vấn đề y tế và xã hội cùng một lúc: vận chuyển bệnh nhân bị rối loạn vận động và giúp người khuyết tật tiếp cận cơ hội việc làm – làm người lái xe. Người khuyến tật có thể gặp khó khăn khi lái chiếc xe hạng nặng, nhưng lại có thể lái xe ô tô hạng nhẹ.
Theo các kỹ sư của công ty Promtech, sản phẩm khác của họ - xe tải y tế có mái cao LADA Largus Kub có thể đóng vai trò xe cứu thương đô thị: có thể luồn lách vào đường nhỏ để né tắc đường, di chuyển trên những con phố hẹp và chui vào những sân hẹp. Xe chở được một đội y tế (tài xế, bác sĩ, nhân viên y tế) và hai bệnh nhân – một người trên giường và một người trên ghế.
Đội cứu thương thường phải làm việc ở những khu vực có nguy cơ cao: thiên tai, tai nạn do con người gây ra, hoạt động quân sự đang diễn ra.
Công ty Promtech giới thiệu xe cứu thương có vỏ thép dựa trên xe tải hoàn toàn bằng kim loại.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovXe cứu hộ địa hình Kapitan 4x4 của công ty PromTech
Xe cứu hộ địa hình Kapitan 4x4 của công ty PromTech - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2025
Xe cứu hộ địa hình Kapitan 4x4 của công ty PromTech
Vẻ ngoài của loại xe này không khác gì xe cứu thương thông thường, nhưng bên trong chiếc xe được trang bị các tấm giáp 4,5 mm giúp bảo vệ khoang bệnh nhân, khoang lái, bình nhiên liệu và khoang động cơ khỏi đạn xuyên thép bắn từ súng trường tấn công AK 5,45 mm và 7,62 mm, cũng như súng ngắn Yarygin 9 mm. Đáng tiếc, các tấm giáp này khó có thể bảo vệ chống lại hỏa lực từ súng bắn tỉa và súng máy cỡ lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала