Liệu Việt Nam có “bắt tay” Pháp làm đường sắt tốc độ cao?

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2025
Đăng ký
Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot nói thẳng rằng, mục đích chuyến thăm Hà Nội lần này không chỉ là ký kết các hợp đồng mà còn để sẵn sàng chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo "Pháp – Việt Nam về đường sắt tốc độ cao”.

Pháp sẵn sàng tham gia làm đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Ông Philippe Tabarot, Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp nhìn nhận, tuyến đường sắt Bắc - Nam dài gần 4.500 km là một dự án đầy tham vọng của Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Pháp cũng khẳng định, dự án này ngang tầm với những mong muốn, những tham vọng phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Hà Nội với TP.HCM không chỉ là sự kết nối về cơ sở hạ tầng mà còn phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam, là một dự án giao thông giúp Việt Nam phát triển bền vững và các địa phương dọc theo tuyến đường sắt này phát triển.
“Với bề dày kinh nghiệm của mình, Pháp sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực mũi nhọn này”, - Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp tuyên bố.
© Ảnh : TTXVN - Phan Diệp AnhBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Lãnh đạo ngành giao thông Pháp nhắc lại rằng, Pháp là quốc gia đi đầu trong phát triển đường sắt tốc độ cao, kể từ năm 1981, tàu cao tốc TGV của Pháp đã làm nên một cuộc cách mạng giao thông tại Pháp và châu Âu, đặc biệt kết nối Paris với London và Bruxelles.
Ông Philippe Tabarot bổ sung thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng, phía Pháp hoàn toàn có thể đồng hành cùng với Việt Nam để thực hiện được thành công dự án đường sắt chất lượng cao này bởi vì chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm công nghệ”.
Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Danh Huy, khi phát triển hệ thống đường sắt, Pháp là một trong những quốc gia mà Bộ GTVT nghĩ đến đầu tiên, với trình độ phát triển về mặt công nghệ, và rất nhiều công ty nằm trong top đầu thế giới về đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu, về thiết kế, khảo sát…
“Chúng tôi đánh giá rất cao năng lực và kinh nghiệm của các đối tác Pháp. Trong cuộc họp sáng nay với Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp, chúng tôi đã thảo luận về lộ trình để Việt Nam phối hợp với các chuyên gia Pháp, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, - ông Huy nói tại cuộc họp báo ngày 21/3.

Mục đích chuyến thăm

Theo Bộ trưởng phụ trách Giao thông của Pháp, thông thường, trong việc triển khai một dự án quy mô lớn sẽ có nhiều khâu từ thiết kế, xây dựng đến khai thác, bảo trì.
Ông Tabarot cho rằng ở tất cả các khâu, các doanh nghiệp Pháp đều có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Đồng thời, Pháp cũng có thể chuyển giao công nghệ theo từng giai đoạn cho Việt Nam.
“Có những đối tác mong muốn rằng Pháp sẽ làm tất cả từ A đến Z. Nhưng với Việt Nam, chúng tôi muốn chia sẻ để các bạn cùng tham gia dự án. Bởi vì chỉ trên tinh thần như vậy, Việt Nam mới có thể làm chủ hoàn toàn dự án, từ khâu thiết kế đến khâu triển khai, và đưa vào vận hành. Tôi hiểu rằng mong muốn nội địa hóa cũng là một mong muốn của Việt Nam khi triển khai dự án”, - lãnh đạo ngành giao thông Pháp bày tỏ.
© Ảnh : TTXVN - Phan Diệp AnhBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội quan trọng để tăng cường hợp tác giữa hai nước, và cùng nhau xây dựng hệ thống giao thông của tương lai.
“Chuyến thăm của tôi sang Việt Nam với tư cách là Bộ trưởng phụ trách giao thông không phải chỉ đơn thuần là mong muốn có được những hợp đồng ký kết với các đối tác Việt Nam mà chúng tôi còn mong muốn chia kinh nghiệm, công nghệ trong lĩnh vực này với Việt Nam”, - ông Tabarot nhắc lại.
Là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong phát triển đường sắt và giao thông công cộng, Pháp cũng đã có nhiều hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giao thông.
Ở quy mô quốc gia, Pháp đã tài trợ công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh (năm 1997), Lào Cai (năm 2007). Trong lĩnh vực giao thông đô thị, biểu tượng của quan hệ hợp tác hai nước là tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội. Thông qua Tổng vụ Kho bạc Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp, Pháp đã dành cho Việt Nam những khoản vay ưu đãi tương ứng là 355 và 159 triệu euro.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính ông Tabarot cũng khẳng định sẽ cùng Bộ GTVT Việt Nam bàn thảo nhiều vấn đề, trong đó nêu rõ, các doanh nghiệp Pháp luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược cũng như hợp tác đào tạo nhân lực, trao đổi kinh nghiệm.
Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực ưu tiên, quan trọng giữa Việt Nam và Pháp, với tuyến đường sắt Bắc - Nam cùng một số sân bay tại Việt Nam hiện vẫn được khai thác.
Về hàng không, Airbus đang là nhà cung cấp tàu bay lớn nhất cho các hãng hàng không Việt Nam, chiếm tới 65% thị phần máy bay tại Việt Nam, với khoảng 200 máy bay đang được các hãng hàng không Việt Nam như Vietjet, Vietnam Airlines. Tập đoàn Airbus cũng đang hợp tác với đối tác Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện máy bay Over-wing door tại Việt Nam.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot
Tại cuộc gặp với Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh, đại diện Việt Nam rất hoan nghênh các khoản viện trợ không hoàn lại của Pháp, như việc Kho bạc Pháp và AFD đã đồng thuận về việc cung cấp 800.000 Euro viện trợ không hoàn lại để lập nghiên cứu tiền khả thi hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng hay đề xuất chương trình hỗ trợ kỹ thuật trị giá 850.000 Euro viện trợ không hoàn lại dành cho Bộ Xây dựng trong lĩnh vực đường sắt do Tổng công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала