Việt Nam – Trung Quốc xây cầu vượt sông Hồng ở biên giới Bát Xát - Bá Sái

© Lục Hương ThuCác đại biểu thực hiện nghi thức động thổ tại công trình
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ tại công trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2025
Đăng ký
Ngày 31/3, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc).
Dự án nhằm cụ thể hóa tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng Bí thư Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khởi công

Tại đây, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) được khởi công xây dựng là kết quả của việc thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện là 300 tỷ đồng.
Dự án này có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; chiều rộng cầu 35m, là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
Vị trí xây dựng cầu nằm tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách cột mốc 97 khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Dự kiến cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026.
© Ảnh : TTXVN - Lục Hương ThuKhởi công cầu đường bộ qua sông biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)
Khởi công cầu đường bộ qua sông biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2025
Khởi công cầu đường bộ qua sông biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)
Nhà thầu thi công công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và Xây dựng Trung Chính-Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 và tư vấn giám sát công trình là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.
Theo ông Hoàng Quốc Khánh, với vị trí địa lý của mình, Lào Cai của Việt Nam và Vân Nam thuộc Trung Quốc là điểm kết nối chiến lược giữa hai nước để thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối trong Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường;” thúc đẩy kết nối hạ tầng chiến lược giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu, kết hợp giữa “kết nối cứng” về hạ tầng và “kết nối mềm” về giao lưu hợp tác về kỹ thuật, hải quan thông minh, giảm chi phí logistics qua cửa khẩu với cùng mục tiêu đạt giá trị xuất nhập khẩu trên 10 tỷ USD trước năm 2030.
Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia, mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam-Trung Quốc.

Nhiều dự án kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam – Bá Sái, Trung Quốc là công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà còn của cả hai quốc gia.
“Công trình thể hiện sự hợp tác chặt chẽ tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc”, - Thứ trưởng nói.
Công trình nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương, tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Hai bên tin tưởng, công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới.
Thủ tướng tiếp Nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2024
Thủ tướng Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc cùng tham gia xây cầu đường
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay, việc khởi công xây dựng công trình này cùng với việc sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa; xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 4 làn xe; tỉnh Lào Cai sẽ sớm trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Với tầm quan trọng của dự án, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đảm bảo công trình được triển khai, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất.
Dự kiến, công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2026 (vượt tiến độ theo hợp đồng khoảng 3 tháng).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала