Ông Lê Hải Bình: Việt Nam sẽ siết người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

© TTXVN - Vũ Minh ĐứcThứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2025
Đăng ký
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Luật Quảng cáo đang được sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nêu rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.
Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông hoặc mạng xã hội.

Cần có chế tài xử lý nghiêm

Chiều 6/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, với sự phát triển của mạng xã hội, việc nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội trở nên phổ biến. Hoạt động này được điều chỉnh bởi pháp luật, trong đó có Luật Quảng cáo.
Báo Vnexpress dẫn lời ông Lê Hải Bình cho hay, thời gian qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông (cũ) đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý những hạn chế trong lĩnh vực này.
Ông Bình dẫn chứng, hồi cuối năm 2021, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch sau đó cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trên mạng xã hội.
Hiện nay, các cơ quan đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung nhiều quy định nêu rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Theo đó, người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quảng cáo sản phẩm.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2025
Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị phạt 140 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật
Ví dụ, cơ quan quản lý sẽ tăng cường chế tài xử phạt, cấm người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng xã hội, nếu họ vi phạm hoặc quảng cáo sai sự thật. Trường hợp vi phạm, những người này có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông hay mạng xã hội.
Thứ trưởng Lê Hải Bình hy vọng người dân cùng tham gia giám sát việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.
"Cần làm sao để họ nhận thức việc quảng cáo trên mạng xã hội có thể phải đánh đổi bằng cả danh tiếng, uy tín mà họ nhiều công xây dựng", - Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

Vụ việc của Hằng du mục, Quang Linh, Thuỳ Tiên

Hai ngày trước, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã bắt giữ Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng du mục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt); Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs, thành viên HĐQT) về tội Lừa dối khách hàng, theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
Sau khi bị bắt, cả 2 bị can đều thành khẩn thừa nhận sai phạm. Theo đó, Hằng du mục thừa nhận bản thân có trách nhiệm lớn trong việc quảng cáo sai sự thật về "kẹo rau củ Kera" (đã bán ra 135.325 hộp). Quang Linh Vlogs thừa nhận vi phạm và gửi lời xin lỗi đến những người đã tin tưởng, mua sản phẩm "không có những thành phần như công bố".
Cũng trong vụ án này, Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt) và Lê Thành Công (thành viên HĐQT) bị bắt với vai trò đồng phạm. Bị can Nguyễn Phong (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Asia life) bị bắt tạm giam về tội Sản xuất hàng giả là thực phẩm, theo quy định tại khoản 4 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2025
Chủ kênh Tiktok “Chính trị VN” bị phạt vì đăng tin sai về Đại tá Trần Thị Kim Lý
Trong khi đó, dư luận cũng đặt câu hỏi liên quan trách nhiệm của hoa hậu Thùy Tiên do đồng hành trong nhiều chuỗi sự kiện. Để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên từ ngày 15/3 đến 15/5.
Cơ quan điều tra xác định sản phẩm Kera SuperGreens Gummies (kẹo Kera) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, do Công ty Cổ phần Asia life sản xuất, là "hàng giả".
Từ tháng 12/2024 đến 3/2025, sản phẩm này được hoa hậu Nguyễn Thúc Thủy Tiên, Hằng du mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội, giúp Công ty Chị Em Rọt bán ra thị trường 135.325 hộp. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhiều người đề nghị xử lý nghiêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала