https://kevesko.vn/20250412/xe-tai-ural-khong-chi-la-chien-binh-ma-con-la-van-dong-vien-35467101.html
Xe tải URAL: Không chỉ là chiến binh, mà còn là vận động viên
Xe tải URAL: Không chỉ là chiến binh, mà còn là vận động viên
Sputnik Việt Nam
Thương hiệu xe hơi Nga URAL, tồn tại từ thời Liên Xô, được biết đến ở nhiều quốc gia. Những chiếc xe tải đa địa hình này có thể được coi là "nhà vô địch thế... 12.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-12T10:32+0700
2025-04-12T10:32+0700
2025-04-12T10:32+0700
chuyên gia
quan điểm-ý kiến
tác giả
xe tải
nga
ural
thế giới
thể thao
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/04/08/35462430_0:257:2730:1793_1920x0_80_0_0_83f97b275649801d5d429aae98e4ba30.jpg
Ngày nay, các dòng xe URAL mở rộng đáng kể danh sách chức năng của mình: thậm chí có cả các xe tự đổ và đầu kéo 6×4. Nhưng khả năng vượt địa hình phi thường của những chiếc xe URAL "thực thụ" lại được khai thác trong những môn thể thao khắc nghiệt nhất.Một trong những đội tham gia triển lãm "MotorSport Expo-2025" vừa diễn ra gần Moscow là đội đua của Nhà máy Ô tô URAL. Họ trưng bày hai chiếc xe dành cho môn "track-trial" - một dạng "đua chậm" trên địa hình cực kỳ gồ ghề.Theo lời của Andrey Danilov, việc chuẩn bị một chiếc xe cho track-trial không cần chi phí quá lớn. Các xe URAL tham gia môn này hầu như vẫn là xe sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, chúng không có thùng hàng phía sau mà chỉ có một nền phẳng với khối tải trọng (thường là lốp xe cũ mòn). Ngược lại, cabin được gia cố bằng khung an toàn, vì việc lật ngang hoặc lộn ngược trên cabin là điều bình thường trong track-trial. Khung xe, yếu tố chịu lực chính, cũng được gia cố thêm một chút. Còn lại: động cơ, hệ truyền động, bánh xe, kính và đèn chiếu sáng đều là thiết bị tiêu chuẩn.Việc trở lại với các giải rally-raid của đội URAL MOTORSPORT bắt đầu với chỉ một chiếc xe tải "chiến đấu" duy nhất. Năm ngoái, số lượng tăng lên hai chiếc. Và trong năm nay, Andrey Danilov hy vọng nhà máy và đội sẽ kịp chuẩn bị chiếc thứ ba. Như vậy, tại vạch xuất phát của cuộc đua rally-raid "Con Đường Tơ Lụa" sắp tới, sẽ có ba chiếc xe đua được lắp ráp tại Nhà máy Ô tô URAL. Theo quy định kỹ thuật của rally-raid, tất cả sẽ là xe hai cầu: 4×4.
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/04/08/35462430_0:0:2730:2048_1920x0_80_0_0_a11fc3b4708bd2ee5417fd75ff70f5aa.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, xe tải, nga, ural, thế giới, thể thao
chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, xe tải, nga, ural, thế giới, thể thao
Xe tải URAL: Không chỉ là chiến binh, mà còn là vận động viên
Thương hiệu xe hơi Nga URAL, tồn tại từ thời Liên Xô, được biết đến ở nhiều quốc gia. Những chiếc xe tải đa địa hình này có thể được coi là "nhà vô địch thế giới về khả năng vượt địa hình trong dòng xe tải". Hoặc ít nhất, chúng chia sẻ vị trí này với những chiếc xe tải Mercedes-Benz UNIMOG của Đức.
Ngày nay, các dòng xe URAL mở rộng đáng kể danh sách chức năng của mình: thậm chí có cả các xe tự đổ và đầu kéo 6×4. Nhưng khả năng vượt địa hình phi thường của những chiếc xe URAL "thực thụ" lại được khai thác trong những môn thể thao khắc nghiệt nhất.
Một trong những đội tham gia triển lãm "MotorSport Expo-2025" vừa diễn ra gần Moscow là đội đua của Nhà máy Ô tô URAL. Họ trưng bày hai chiếc xe dành cho môn "track-trial" - một dạng "đua chậm" trên địa hình cực kỳ gồ ghề.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với "Sputnik", chuyên gia marketing chính của đội đua URAL MOTORSPORT, Andrey Danilov, chia sẻ: "Chúng tôi là một đội trẻ. Trong hình thức hiện tại, chúng tôi chỉ mới tồn tại ba năm và đang thi đấu trong các môn track-trial, rally-raid và một môn khá đặc biệt – 'drift mùa đông'. Chúng tôi cũng thử sức trong một loại hình đua rally khác. Thực tế, truyền thống thể thao tại Nhà máy Ô tô URAL có từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, phần lớn chiến thắng lớn của chúng tôi đến vào những năm cuối thập niên 1990 và đầu 2000, khi các xe URAL trở thành nhà vô địch trong môn track-trial và tham gia nhiều cuộc đua rally-raid quốc tế. Sau đó là một khoảng thời gian dài gián đoạn, nhưng ba năm trước, quyết định tái lập đội được đưa ra. Trước hết, chúng tôi quay trở lại môn thi mà xe tải URAL không có đối thủ – track-trial. Hiện tại, trong môn này có cả xe hai cầu, ba cầu và bốn cầu".
Theo lời của Andrey Danilov, việc chuẩn bị một chiếc xe cho track-trial không cần chi phí quá lớn. Các xe URAL tham gia môn này hầu như vẫn là xe sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, chúng không có thùng hàng phía sau mà chỉ có một nền phẳng với khối tải trọng (thường là lốp xe cũ mòn). Ngược lại, cabin được gia cố bằng khung an toàn, vì việc lật ngang hoặc lộn ngược trên cabin là điều bình thường trong track-trial. Khung xe, yếu tố chịu lực chính, cũng được gia cố thêm một chút. Còn lại: động cơ, hệ truyền động, bánh xe, kính và đèn chiếu sáng đều là thiết bị tiêu chuẩn.
Khi được "Sputnik" hỏi làm thế nào để chuẩn bị và "tinh chỉnh" một chiếc xe tải cho track-trial, Andrey Danilov trả lời: "Mỗi đội đua trong môn này đều có những 'bí mật' riêng. Có một danh sách các yêu cầu kỹ thuật, và dựa trên đó, đội xây dựng quy trình chuẩn bị xe. Tất nhiên, mỗi giai đoạn, xe đều trải qua quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng".
Với những chiếc xe tải "chiến đấu" dành cho rally-raid, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Chuyên gia marketing chính của đội URAL MOTORSPORT nhận xét: "Đây thực sự là một 'tên lửa đua', thường phải phát triển 'từ con số không', và nó chỉ mang dáng dấp hao hao của một chiếc xe tải thương mại thông thường. Khi phát triển xe đua rally-raid, chúng tôi tính đến kinh nghiệm của các đội đua khác tại Nga và các nước thuộc không gian hậu Xô Viết".
Việc trở lại với các giải rally-raid của đội URAL MOTORSPORT bắt đầu với chỉ một chiếc xe tải "chiến đấu" duy nhất. Năm ngoái, số lượng tăng lên hai chiếc. Và trong năm nay, Andrey Danilov hy vọng nhà máy và đội sẽ kịp chuẩn bị chiếc thứ ba. Như vậy, tại vạch xuất phát của cuộc đua rally-raid "Con Đường Tơ Lụa" sắp tới, sẽ có ba chiếc xe đua được lắp ráp tại Nhà máy Ô tô URAL. Theo quy định kỹ thuật của rally-raid, tất cả sẽ là xe hai cầu: 4×4.