Ông Tập thăm Hà Nội: Việt Nam đồng ý cấp phép cho máy bay Trung Quốc

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC)
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2025
Đăng ký
Việt Nam cấp phép nhập khẩu máy bay Trung Quốc. Theo đó, Chính phủ vừa ban hành nghị định số 89 cho phép nhập khẩu máy bay đã được cấp phép ở Trung Quốc.
Vietjet sẽ là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc. Hôm qua, trong lễ đón Chủ tịch Tập Cận Bình ở Nội Bài, Vietjet cũng đã trưng bày 2 máy bay COMAC C909 (ARJ21) bên cạnh chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Việt Nam cấp phép nhập khẩu máy bay từ Trung Quốc

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định số 89/2025/NĐ-CP (ngày 13/4/2025) nhằm sửa đổi, bổ sung quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng trên cơ sở tham mưu của Bộ Xây dựng và ý kiến từ các bộ, ngành.
Khoản 2 Điều 12d của Nghị định 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung. Đây là bước tiếp theo trong chuỗi điều chỉnh các quy định liên quan, sau các nghị định sửa đổi năm 2019 và 2013. Quyết định này cũng đã cho phép nới rộng thị trường nhập khẩu máy bay vào Việt Nam, trong đó cho phép doanh nghiệp trong nước được mua máy bay Trung Quốc sản xuất.
Trong đó, đáng chú ý, Chính phủ Việt Nam chấp thuận các chủng loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại tàu bay.
Như vậy, với Nghị định số 89/2025, Việt Nam đã cho phép nhập khẩu nhiều chủng loại máy bay từ Trung Quốc, Canada, Nga, Vương quốc Anh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2025
Tổng Bí thư Tập Cận Bình viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nới lỏng quy định

Trước đây, Việt Nam chỉ cho phép nhập khẩu các máy bay được Cục Hàng không liên bang Mỹ, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng nhận loại máy bay.
Nghĩa là, máy bay Trung Quốc sản xuất hoàn toàn không nằm trong diện được nhập khẩu vào Việt Nam, do chưa được Mỹ, EU hay cơ quan chức năng Việt Nam cấp “chứng nhận loại máy bay”. Nhưng với Nghị định mới ban hành, Chính phủ có sự điều điều chỉnh, qua đó giúp chủng loại máy bay được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được nới rộng ra và có nhiều sự lựa chọn hơn.
Bộ Xây dựng lập luận rằng, quy định trước đây có phần giới hạn cho phép các máy bay khai thác tại Việt Nam, hạn chế cơ hội của các hãng hàng không trong việc tiếp cận các loại máy bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.
Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của hoạt động hàng không, Bộ Xây dựng nhận định việc sửa quy định như trên sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung về máy bay, chủ động hoạt động khai thác máy bay. Qua đó, tăng cường nâng cao hợp tác hữu nghị quốc tế với các đối tác truyền thống.
Cuối năm ngoái, hãng hàng không Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã báo cáo Bộ GTVT (hiện là Bộ Xây dựng) về kế hoạch “thuê ướt” (thuê cả máy bay, phi hành đoàn…) hai máy bay C909 của nhà sản xuất máy bay COMAC để bay chặng Hà Nội đi TP.HCM và Côn Đảo dịp Tết Ất Tỵ 2025 nhưng không thành công.
Sau đó, Vietjet tiếp tục đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không hỗ trợ thủ tục phê chuẩn giấy chứng nhận loại máy bay (TC Type Certificate) cho C909 theo hoạch định phát triển lâu dài.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2025
COMAC Trung Quốc muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam
Đến ngày 5/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Đàm Vạn Canh (Tan Wangeng), Phó chủ tịch Tập đoàn Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). Khi đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, sửa đổi quy định hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa máy bay Trung Quốc sản xuất vào khai thác tại Việt Nam.
Từ 15/1 đến 24/1, Cục Hàng không Việt Nam cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn COMAC và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải để tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại máy bay ARJ21- 700 (C909). Loại máy bay này đã được CAAC cấp giấy Chứng nhận loại vào năm 2014.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay nhưng đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong nước trước bối cảnh thiếu hụt máy bay.
Trong một diễn biến liên quan, hôm qua tại Hà Nội, hủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hà Đông Phong, Chủ tịch Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).
Trong đó Chủ tịch COMAC mong muốn lãnh đạo Chính phủ thường xuyên quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo các đối tác Việt Nam mở rộng quy mô hợp tác với COMAC, không chỉ phát triển vận tải hàng không mà hướng đến phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam.
Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh COMAC cần tập trung giải quyết vấn đề pháp lý để đưa tàu bay COMAC vào khai thác tại Việt Nam và đề nghị hỗ trợ để ngành hàng không Việt Nam phát triển, khai thác không gian vũ trụ và kinh tế hàng không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала