https://kevesko.vn/20250512/tau-giao-su-gagarinsky-se-phuc-vu-tai-trung-tam-nghien-cuu-nhiet-doi-nga-viet-36113478.html
Tàu «Giáo sư Gagarinsky» sẽ phục vụ tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiệt đới Nga-Việt
Tàu «Giáo sư Gagarinsky» sẽ phục vụ tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiệt đới Nga-Việt
Sputnik Việt Nam
Ngày 11 tháng 5, tại Vladivostok đã diễn lễ bàn giao con tàu nghiên cứu khoa học «Giáo sư Gagarinsky» của Nga cho Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Đây là tàu loại... 12.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-12T18:44+0700
2025-05-12T18:44+0700
2025-05-12T18:44+0700
nga
hợp tác nga-việt
việt nam
chuyên gia
quan điểm-ý kiến
tác giả
trung tâm nhiệt đới việt-nga
thế giới
vladivostok
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/0c/36113888_0:83:3344:1964_1920x0_80_0_0_7f0861d79791740de78883319b98221a.jpg
Con tàu này mang tên người cựu chiến binh Thế chiến II, chuyên gia hóa học Xô-viết, Tiến sĩ Khoa học, Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô Yuri Gagarinsky (1915-1976) - người sáng lập và là Giám đốc đầu tiên của Viện Hóa học thuộc Trung tâm Khoa học Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, được thành lập năm 1971 tại Vladivostok (nay là Viện Hóa học thuộc Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga).Tàu nghiên cứu đa năng «Giáo sư Gagarinsky» sẽ trở thành «Phòng thí nghiệm nổi» đầu tiên tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Cho đến nay, Trung tâm Nghiên cứu được thành lập vào năm 1987 chỉ tiến hành nghiên cứu hải dương học từ bờ biển. Chắc các bạn cũng hiểu rằng như thế là chưa đủ.Như tuyên bố của ông Konstantin Mogilevsky Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga, việc chuyển giao con tàu sẽ mở ra những cơ hội mới cho các nhà khoa học từ cả hai nước, từ nay có thể tiến hành nghiên cứu trên cơ sở liên tục ở vùng nhiệt đới. Các chuyên gia Nga-Việt sẽ có thể nghiên cứu mọi thứ ẩn giấu trong những lớp nước trên mặt biển: thành phần, sự đa dạng sinh học, dòng hải lưu và nhiều thứ nữa.Nhân tiện cần nói thêm, đoàn thám hiểm chính thức đầu tiên gồm các nhà khoa học của hai nước sẽ làm việc trên con tàu ngay từ bây giờ, trong thời gian giong khơi theo hành trình từ Vladivostok đến Hải Phòng. Bởi tàu «Giáo sư Gagarinsky» không phải là tàu mới, nó đã có thâm niên 38 năm phục vụ, nên khi đến Việt Nam, nhiều khả năng tàu sẽ được đưa vào chu trình sửa chữa thường xuyên, do các chuyên gia đóng tàu Việt Nam đảm trách. Theo thông lệ chung, nếu thiết bị hàng hải - dù là tàu dân dụng hay tàu chiến - được chuyển giao vào quyền sử dụng của quốc gia khác thì tên gọi của thiết bị đó sẽ được thay đổi. Nhưng lần này, với «Giáo sư Gagarinsky», cả hai bên đều quyết định giữ nguyên tên gọi đó của con tàu.Theo dữ liệu từ các nguồn mở, «Giáo sư Gagarinsky» là tàu cỡ nhỏ ** (lượng giãn nước - 1157 tấn, trọng tải tĩnh - 329 tấn, chiều dài tổng thể - 55,8 m.., chiều rộng - 9,4 m, chiều cao mạn - 5,16 m), nhưng nó có xác nhận chính thức bằng tất cả các giấy tờ đăng ký về thực tế khu vực di chuyển không giới hạn. Trong đó, xét theo mớn nước (4,2 m), tàu có thể di chuyển ở vùng nước tương đối nông. Tàu được lắp đặt những thiết bị đặc biệt: cái gọi là "lườn tàu" ở hai bên và một "bể ổn định thụ động". Các thiết bị này có chức năng làm giảm lực đẩy ngang.Trạm điện chính là động cơ diesel Đức 6NVD 48A-2U có công suất chính xác là 1000 mã lực (736 kW), cũng như 3 máy phát điện có công suất 150 kW mỗi máy. Tàu được đưa vào trạng thái chuyển động nhờ một cánh quạt ba lá mà bước đi có thể điều chỉnh, nhưng cũng có bộ đẩy mũi tàu theo sơ đồ thiết kế "cánh quạt trong ống". Tốc độ tối đa của tàu 12,2 hải lý/giờ (22,6 km/giờ) có vẻ quá thấp, nhưng lại khá đủ cho con tàu thuộc lớp này và mục đích sử dụng: nó đâu phải là du thuyền hay là tuần dương hạm tên lửa hạt nhân! Thời gian trong hải trình cũng đủ chấp nhận được: 32 ngày đêm (tùy theo nguồn cung cấp nhiên liệu). Dự trữ nước ngọt và đồ tiếp tế cũng vừa vặn đủ dùng trong thời hạn dài hơn, tuy như người ta vẫn nói, biển có quy tắc của biển... Nói tóm lại, các thủy thủ sẽ hiểu...Trên tàu có các phòng thí nghiệm địa vật lý, từ trường trọng lực và thủy văn, cũng có một phòng để xử lý tư liệu và thông tin thu thập được trong quá trình thám hiểm. Tất nhiên, còn có thiết bị tải: cần cẩu đuôi tàu, dầm cần cẩu và cáp tời. Thủy thủ đoàn của con tàu gồm 23 người, đội nhân viên khoa học - tới 17 người.
https://kevesko.vn/20250512/sau-cuoc-gap-cua-ong-putin-voi-ong-to-lam-nga-chuyen-tau-giao-su-gagarinsky-cho-viet-nam-36096411.html
vladivostok
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/0c/36113888_307:0:3038:2048_1920x0_80_0_0_5c62e9d940dd0c5822e1ced84a58ad49.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
nga, hợp tác nga-việt, việt nam, chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, trung tâm nhiệt đới việt-nga, thế giới, vladivostok
nga, hợp tác nga-việt, việt nam, chuyên gia, quan điểm-ý kiến, tác giả, trung tâm nhiệt đới việt-nga, thế giới, vladivostok
Tàu «Giáo sư Gagarinsky» sẽ phục vụ tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiệt đới Nga-Việt
Ngày 11 tháng 5, tại Vladivostok đã diễn lễ bàn giao con tàu nghiên cứu khoa học «Giáo sư Gagarinsky» của Nga cho Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Đây là tàu loại gì và có chức năng như thế nào? Mời xem chi tiết trong tài liệu của Sputnik.
Con tàu này mang tên người cựu chiến binh Thế chiến II, chuyên gia hóa học Xô-viết, Tiến sĩ Khoa học, Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô Yuri Gagarinsky (1915-1976) - người sáng lập và là Giám đốc đầu tiên của Viện Hóa học thuộc Trung tâm Khoa học Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, được thành lập năm 1971 tại Vladivostok (nay là Viện Hóa học thuộc Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga).
Tàu nghiên cứu đa năng «Giáo sư Gagarinsky» sẽ trở thành «Phòng thí nghiệm nổi» đầu tiên tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Cho đến nay, Trung tâm Nghiên cứu được thành lập vào năm 1987 chỉ tiến hành nghiên cứu hải dương học từ bờ biển. Chắc các bạn cũng hiểu rằng như thế là chưa đủ.
Như tuyên bố của ông Konstantin Mogilevsky Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga, việc chuyển giao con tàu sẽ mở ra những cơ hội mới cho các nhà khoa học từ cả hai nước, từ nay có thể tiến hành nghiên cứu trên cơ sở liên tục ở vùng nhiệt đới. Các chuyên gia Nga-Việt sẽ có thể nghiên cứu mọi thứ ẩn giấu trong những lớp nước trên mặt biển: thành phần, sự đa dạng sinh học, dòng hải lưu và nhiều thứ nữa.
«Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Nhiệt đới Việt-Nga của chúng ta tạo cơ hội cho các nhóm Nga-Việt làm việc tại những nơi đó. Nhiều quá trình diễn ra với thiên nhiên trên thế giới đặc biệt bộc lộ rõ ở vùng nhiệt đới này», - Thứ trưởng giải thích.
Nhân tiện cần nói thêm, đoàn thám hiểm chính thức đầu tiên gồm các nhà khoa học của hai nước sẽ làm việc trên con tàu ngay từ bây giờ, trong thời gian giong khơi theo hành trình từ Vladivostok đến Hải Phòng. Bởi tàu «Giáo sư Gagarinsky» không phải là tàu mới, nó đã có thâm niên 38 năm phục vụ, nên khi đến Việt Nam, nhiều khả năng tàu sẽ được đưa vào chu trình sửa chữa thường xuyên, do các chuyên gia đóng tàu Việt Nam đảm trách. Theo thông lệ chung, nếu thiết bị hàng hải - dù là tàu dân dụng hay tàu chiến - được chuyển giao vào quyền sử dụng của quốc gia khác thì tên gọi của thiết bị đó sẽ được thay đổi. Nhưng lần này, với «Giáo sư Gagarinsky», cả hai bên đều quyết định giữ nguyên tên gọi đó của con tàu.
Theo dữ liệu từ các nguồn mở, «Giáo sư Gagarinsky» là tàu cỡ nhỏ ** (lượng giãn nước - 1157 tấn, trọng tải tĩnh - 329 tấn, chiều dài tổng thể - 55,8 m.., chiều rộng - 9,4 m, chiều cao mạn - 5,16 m), nhưng nó có xác nhận chính thức bằng tất cả các giấy tờ đăng ký về thực tế khu vực di chuyển không giới hạn. Trong đó, xét theo mớn nước (4,2 m), tàu có thể di chuyển ở vùng nước tương đối nông. Tàu được lắp đặt những thiết bị đặc biệt: cái gọi là "lườn tàu" ở hai bên và một "bể ổn định thụ động". Các thiết bị này có chức năng làm giảm lực đẩy ngang.
Trạm điện chính là động cơ diesel Đức 6NVD 48A-2U có công suất chính xác là 1000 mã lực (736 kW), cũng như 3 máy phát điện có công suất 150 kW mỗi máy. Tàu được đưa vào trạng thái chuyển động nhờ một cánh quạt ba lá mà bước đi có thể điều chỉnh, nhưng cũng có bộ đẩy mũi tàu theo sơ đồ thiết kế "cánh quạt trong ống". Tốc độ tối đa của tàu 12,2 hải lý/giờ (22,6 km/giờ) có vẻ quá thấp, nhưng lại khá đủ cho con tàu thuộc lớp này và mục đích sử dụng: nó đâu phải là du thuyền hay là tuần dương hạm tên lửa hạt nhân! Thời gian trong hải trình cũng đủ chấp nhận được: 32 ngày đêm (tùy theo nguồn cung cấp nhiên liệu). Dự trữ nước ngọt và đồ tiếp tế cũng vừa vặn đủ dùng trong thời hạn dài hơn, tuy như người ta vẫn nói, biển có quy tắc của biển... Nói tóm lại, các thủy thủ sẽ hiểu...
Trên tàu có các phòng thí nghiệm địa vật lý, từ trường trọng lực và thủy văn, cũng có một phòng để xử lý tư liệu và thông tin thu thập được trong quá trình thám hiểm. Tất nhiên, còn có thiết bị tải: cần cẩu đuôi tàu, dầm cần cẩu và cáp tời. Thủy thủ đoàn của con tàu gồm 23 người, đội nhân viên khoa học - tới 17 người.