Tập đoàn Trực thăng Nga tham dự triển lãm LIMA 2025

© Sputnik / Kirill Zykov / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-32A11M
Trực thăng Ka-32A11M - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2025
Đăng ký
Tập đoàn Trực thăng Nga (thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec) trở lại Triển lãm Hàng hải và hàng không vũ trụ quốc tế LIMA 2025 tại Malaysia sau 6 năm vắng bóng. Sự kiện diễn ra từ ngày 20 đến 24 tháng 5 tại Langkawi.
Xin nhắc lại rằng, triển lãm LIMA là triển lãm quốc tế uy tín được Malaysia tổ chức định kỳ 2 năm một lần kể từ năm 1991. Đây là sự kiện quốc phòng quy mô lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tại LIMA 2025, các nhà sản xuất trực thăng Nga giới thiệu ba mẫu máy bay của mình: Mi-171A3 – trực thăng dành cho hoạt động ngoài khơi, Ansat – trực thăng nhẹ đa dụng và Ka-32A11M – trực thăng chữa cháy. Tại sao ba mẫu này đã được chọn?
Trực thăng đa năng Mi-171A3, một trong những phiên bản cải tiến của dòng trực thăng nổi tiếng Mi-8/17/171, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các quốc gia tham gia trỉn lãm LIMA. Malaysia cũng như một số quốc gia khác trong khu vực không chỉ là “quốc gia biển” mà còn là nước khai thác và xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả tài nguyên trên thềm lục địa. Điều quan trọng đối với họ là một phi đội máy bay có khả năng bay trên cả đất liền và trên biển. Và Mi-171A3 của Nga đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này vì nó đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu của các công ty dầu khí. Mục đích chính của nó là chuyên chở người và hàng hóa ra giàn khoan, cũng như tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển khơi.
© Ảnh : Telegram/RostecTrực thăng Mi-171A3
Trực thăng Mi-171A3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2025
Trực thăng Mi-171A3
Trọng lượng cất cánh tối đa của Mi-171A3 là 13 tấn, nó có thể mang tới 4 tấn hàng hóa và có tầm hoạt động tối đa với thùng nhiên liệu bổ sung lên tới 1.000 km. Trực thăng này có thể chở 24 hành khách, đây là sức chứa lớn nhất trong số các trực thăng ngoài khơi được sản xuất hàng loạt. Đồng thời, nó đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện đại nhất: trực thăng được trang bị các hệ thống an toàn để đảm bảo sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn, đặc biệt khi hoạt động trên biển. Những hệ thống này bao gồm phao cứu sinh, túi khí ballonet và hệ thống đèn báo lối thoát khẩn cấp. Thiết kế thân máy bay và hệ thống nhiên liệu có thể chịu được quá tải lên tới 20 G. Các thùng nhiên liệu được đặt bên trong thân máy bay dưới sàn. Tất cả các cửa sổ cabin đều có thể đẩy ra để thoát hiểm khẩn cấp khỏi trực thăng.
Trực thăng hạng nhẹ Ansat với hệ thống khung gầm trượt có các phiên bản chở khách, y tế, tìm kiếm cứu nạn và một số phiên bản khác. Ưu điểm rõ ràng: Ansat có thể được cất giữ bên ngoài nhà chứa máy bay, có thể nhanh chóng chuẩn bị cất cánh và có thể hạ cánh ở những nơi không được trang bị sân hạ cánh chuyên dụng, điều này cực kỳ quan trọng, chẳng hạn như trong rừng rậm hoặc tại các khu vực đô thị đông đúc. Trực thăng Ansat được thiết kế để nhanh chóng chuyển đổi giữa các phiên bản chở hàng và chở khách, cũng như có thể được sử dụng như một "xe cứu thương" bay hoặc cho các mục đích y tế. Trực thăng Ansat được chứng nhận có thể hoạt động trong môi trường nhiệt độ đến +50 độ C, bao gồm cả vùng nhiệt đới. Ngoài ra, trực thăng Ansat được trang bị hai động cơ, mang lại nhiều lợi ích về khả năng sống sót, đặc biệt là khi một động cơ gặp sự cố. Và cuối cùng, Ansat được thiết kế để giảm chi phí vận hành trong suốt vòng đời, nhờ vào các tính năng như thiết kế đơn giản, dễ bảo dưỡng, và sử dụng các linh kiện phổ biến.
Địa hình đồi núi thường được xem là nguy hiểm cho máy bay, mối nguy cơ cháy rừng, mật độ nhà cao tầng và chung cư dày đặc tại các thành phố ở Malaysia và một số quốc gia khác trong khu vực đòi hỏi phải có các trực thăng chữa cháy chuyên dụng tương đối nhỏ. Theo các nhà khai thác trực thăng từ nhiều quốc gia khác nhau, một trong những loại trực thăng chữa cháy tốt nhất là Ka-32 của Nga với thiết kế rotor đồng trục độc đáo của thương hiệu này (nghĩa là nó có hai cánh quạt (rotor) chính, với mỗi cánh quạt nằm trên một cánh quạt khác). Không phải ngẫu nhiên mà có khoảng 190 chiếc máy bay trực thăng loại này đang được sử dụng ở hơn 20 quốc gia.
© Sputnik / Kirill Zykov / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-32A11M
Trực thăng Ka-32A11M - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2025
Trực thăng Ka-32A11M
Tại LIMA 2025, Nga giới thiệu trực thăng Ka-32A11M hiện đại hóa với hệ thống chữa cháy SP-32 mới. Trong một chuyến bay, trực thăng có thể nâng và đưa tới nơi xảy ra hỏa hoạn 4.000 lít nước và 400 lít chất tạo bọt. Ka-32A11M có hệ thống điều khiển kỹ thuật số cho tất cả các hệ thống. Buồng lái kính của Ka-32A11M là một buồng lái kỹ thuật số được trang bị các màn hình hiển thị thông tin, giúp phi công dễ dàng quản lý các thông số chuyến bay và hệ thống máy bay. Hơn nữa, trong quá trình thử nghiệm phiên bản sửa đổi này, khả năng cất cánh và hạ cánh bằng một động cơ trong trường hợp động cơ thứ hai gặp sự cố đã được chứng minh.
Ngoài ra, Cơ quan Cứu hỏa và Cứu nạn Malaysia (BOMBA) còn trưng bày một loại trực thăng thuộc dòng Mi-8/Mi-17 tại khu vực trưng bày tĩnh trong triển lãm. BOMBA có kinh nghiệm vận hành trong nhiều năm những chiếc máy bay trực thăng của Nga, và chúng đã nhiều lần thể hiện hiệu quả và độ tin cậy cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала