Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ, hệ thống điều hành giao thông chưa chọn xong nhà thầu

© Ảnh : Đậu Tất Thành TTXVN Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2025
Đăng ký
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các ban quản lý dự án rà soát tiến độ, chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bù đắp chậm trễ tại nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong khi đó, hệ thống điều hành giao thông trên toàn tuyến vẫn đang chờ hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu triển khai thiết bị, phần mềm công nghệ.
Theo kế hoạch, đến năm 2025 sẽ có khoảng 1.188km đường bộ cao tốc được hoàn thành, bao gồm 28 dự án hoặc dự án thành phần. Trong đó, 17 dự án (889km) do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, còn lại do các địa phương thực hiện.
Tuy nhiên, một số dự án vẫn gặp vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu. Dự án Bến Lức - Long Thành còn vướng khoảng 0,3km tại nút giao Quốc lộ 51. Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa được bàn giao mặt bằng tại cầu vượt Đường tỉnh 770B, 13 điểm giao cắt với đường điện cao thế đang trong quá trình di dời. Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/6/2025.
Tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nguồn cung vật liệu đá bê tông nhựa còn hạn chế. Bộ Xây dựng đã yêu cầu hoàn tất thủ tục nâng công suất mỏ để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công.
Đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2025
THACO xin làm đường sắt tốc độ cao, cam kết không chuyển nhượng cho nước ngoài
Hiện có 7 dự án chậm tiến độ bao gồm: Vũng Áng - Bùng chậm 4,4%; Vạn Ninh - Cam Lộ chậm 6,5%; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm 9,7%; Chí Thạnh - Vân Phong chậm 3,88%; Cần Thơ - Hậu Giang chậm 3%; Hậu Giang - Cà Mau chậm 7%; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chậm 25%.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu kiểm tra tiến độ định kỳ, nếu đơn vị nào không đáp ứng tiến độ thì sẽ xem xét điều chuyển khối lượng. Ngoài ra, các ban quản lý dự án cần hoàn thiện thủ tục điều chỉnh đầu tư tại sáu hầm đường bộ thuộc tuyến cao tốc phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 10/6, đảm bảo khởi công trong tháng 8 và hoàn thành trong quý 2 và quý 3 năm 2026.

Hệ thống ITS, thu phí và kiểm tra tải trọng xe phải hoàn thành trong tháng 10

Liên quan đến việc triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm thu phí và kiểm soát tải trọng xe, đại diện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết toàn bộ gói thầu xây lắp của 5 dự án giai đoạn 2017 2020 đã được khởi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2025.
Một số gói thầu thiết bị đã có quyết định trúng thầu, đang hoàn thiện hợp đồng và sẽ ký trong tháng 6. Tuy nhiên, tiến độ vẫn bị chậm từ 45 đến 65 ngày do thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu kéo dài để làm rõ nội dung.
Ở giai đoạn 2021 - 2025, một số chủ đầu tư còn thiếu kinh nghiệm trong triển khai hạng mục thiết bị, phần mềm điều hành và chậm trễ trong công tác lập hồ sơ mời thầu, thẩm định, phê duyệt. Một số dự án như Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã phải đấu thầu lại do không có nhà thầu tham gia.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Định - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2025
Không “chém gió”. Bất ngờ liên minh có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu hoàn tất lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và hoàn thành việc triển khai hệ thống ITS trong tháng 10/2025.
Cục Đường bộ Việt Nam và các ban quản lý dự án đang khẩn trương phối hợp cùng địa phương giải quyết mặt bằng của 9 trong số 21 trạm dừng nghỉ còn lại, yêu cầu hoàn tất trước ngày 15/6. Đồng thời, chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo điều kiện thu phí theo kế hoạch cuối năm.
Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư và phấn đấu ký hợp đồng trong tháng 6/2025 để kịp thời thi công các trạm dừng nghỉ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала