https://kevesko.vn/20250610/vi-sao-bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-khong-lai-xe-qua-48-tieng-36587716.html
Vì sao Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng?
Vì sao Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng?
Sputnik Việt Nam
Bộ Công an đang lấy ý kiến với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông... 10.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-10T19:24+0700
2025-06-10T19:24+0700
2025-06-10T19:24+0700
bộ công an việt nam
luật
pháp luật
việt nam
đường
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/0a/36587499_3:0:3502:1968_1920x0_80_0_0_224b917a7bec9e7dbcd4b05a2fe33a70.jpg
Trong đó, đáng chú ý, Bộ đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng. Theo quy định hiện hành của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 tiếng trong 1 tuần.Bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếngLái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ Luật Lao động.Tại dự thảo, Bộ Công an cũng đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; đồng thời, giữ nguyên quy định lái xe của người lái xe không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.Đề xuất này được đưa ra dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là “chưa phù hợp” với quy định chung của một số nước trong khu vực và gây khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.Việc áp dụng quy định cứng nhắc 48 giờ/tuần đã gây khó khăn trong việc bố trí lịch làm việc, điều hành phương tiện, nhất là đối với các tuyến đường dài, vận tải xuyên đêm hoặc vào mùa cao điểm.Một số doanh nghiệp vận tải cho hay, lái xe là một nghề chuyên nghiệp, nếu đóng khung thời gian làm việc như hành chính sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Quy dịnh được lái xe tối đa 48 tiếng mỗi tuần vừa khiến tài xế giảm thu nhập, vừa khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí do phải bố trí thêm tài xế.Cùng với đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Logistics Hà Nội đều có văn bản kiến nghị gỡ vướng, theo hướng nới số giờ lái xe của tài xế kinh doanh vận tải trong 1 tuần, từ 65-70 giờ, để tương đương với các quốc gia trên thế giới.Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xeBên cạnh đó, tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 theo hướng bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.Bộ Công an cho rằng, quy định ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.Cơ quan soạn thảo lý giải, quy định trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.Cùng với đó, một nội dung khác được Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung là bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.Lý do, hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe ô tô tải trên 7.500 kg. Ngoài ra, kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.Những đề xuất này được đánh giá là phù hợp với xu hướng quản lý hiện đại, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn bảo đảm an toàn giao thông và quản lý chặt chẽ phương tiện kinh doanh trên đường.Dự kiến dự thảo luật sẽ được trình lên Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025 theo thủ tục rút gọn.
https://kevesko.vn/20250512/o-to-san-xuat-truoc-2017-co-duoc-vao-ha-noi-tp-hcm-36103641.html
https://kevesko.vn/20250419/linh-moi-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-xuat-khau-xe-sang-han-quoc-35664951.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/0a/36587499_441:0:3065:1968_1920x0_80_0_0_30774d77e2aa7bc08fd2d80c338254d3.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
bộ công an việt nam, luật, pháp luật, việt nam, đường
bộ công an việt nam, luật, pháp luật, việt nam, đường
Vì sao Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng?
Bộ Công an đang lấy ý kiến với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong đó, đáng chú ý, Bộ đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng. Theo quy định hiện hành của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 tiếng trong 1 tuần.
Bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng
Lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ Luật Lao động.
Tại dự thảo, Bộ Công an cũng đề xuất bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; đồng thời, giữ nguyên quy định lái xe của người lái xe không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Đề xuất này được đưa ra dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là “chưa phù hợp” với quy định chung của một số nước trong khu vực và gây khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.
Việc áp dụng quy định cứng nhắc 48 giờ/tuần đã gây khó khăn trong việc bố trí lịch làm việc, điều hành phương tiện, nhất là đối với các tuyến đường dài, vận tải xuyên đêm hoặc vào mùa cao điểm.
Một số doanh nghiệp vận tải cho hay, lái xe là một nghề chuyên nghiệp, nếu đóng khung thời gian làm việc như hành chính sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Quy dịnh được lái xe tối đa 48 tiếng mỗi tuần vừa khiến tài xế giảm thu nhập, vừa khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí do phải bố trí thêm tài xế.
Cùng với đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Logistics Hà Nội đều có văn bản kiến nghị gỡ vướng, theo hướng nới số giờ lái xe của tài xế kinh doanh vận tải trong 1 tuần, từ 65-70 giờ, để tương đương với các quốc gia trên thế giới.
Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe
Bên cạnh đó, tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ,
Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 theo hướng bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Bộ Công an cho rằng, quy định ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.
Cơ quan soạn thảo lý giải, quy định trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.
Cùng với đó, một nội dung khác được Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung là bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.
Lý do, hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.
Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe ô tô tải trên 7.500 kg. Ngoài ra, kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.
Những đề xuất này được đánh giá là phù hợp với xu hướng quản lý hiện đại, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn bảo đảm an toàn giao thông và quản lý chặt chẽ phương tiện kinh doanh
trên đường.
Dự kiến dự thảo luật sẽ được trình lên Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025 theo thủ tục rút gọn.