https://kevesko.vn/20250611/ong-lon-xe-trung-quoc-geely-khung-hoang-thua-ke-hoach-o-viet-nam-co-bi-doi-36599641.html
Ông lớn xe Trung Quốc Geely ‘khủng hoảng thừa’, kế hoạch ở Việt Nam có bị đổi?
Ông lớn xe Trung Quốc Geely ‘khủng hoảng thừa’, kế hoạch ở Việt Nam có bị đổi?
Sputnik Việt Nam
Geely Auto, nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc, tập đoàn sở hữu hãng xe Volvo, mới đây đã tuyên bố tạm dừng xây dựng nhà máy mới toàn cầu do “khủng... 11.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-11T15:37+0700
2025-06-11T15:37+0700
2025-06-11T15:37+0700
việt nam
trung quốc
xã hội
ô tô điện
doanh nghiệp
kinh doanh
đông nam á
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/740/33/7403300_0:183:3072:1911_1920x0_80_0_0_4170a0ba636ae386c9fc72b5b23d9a05.jpg
Động thái mới nhất của Geely đã làm dấy lên nhiều câu hỏi liên quan đến dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam xôn xao.Cuộc khủng hoảng thừa của GeelyNhững ngày qua, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về “cuộc khủng hoảng thừa” của hãng xe Trung Quốc Geely.Báo giới trích lại tuyên bố của ông Lý Thư Phúc (Li Shufu), Chủ tịch tập đoàn ô tô Geely chia sẻ tại Diễn đàn Công nghiệp Ô tô Trùng Khánh (Trung Quốc) rằng hãng quyết định tạm dừng toàn bộ các dự án mở rộng nhà máy mới trên phạm vi toàn cầu.Lý do là ngành công nghiệp ô tô, cả tại Trung Quốc và thế giới, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.Động thái này được xem là một sự điều chỉnh chiến lược giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt với hơn 100 thương hiệu, trong khi nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu chững lại, đặc biệt ở mảng xe điện.Một số nhà phân tích nhận định đây là tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất đang chuyển hướng sang tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và hợp tác quốc tế, thay vì mở rộng công suất đơn lẻ.Trong chiến lược dài hạn, Geely dự kiến sẽ giới thiệu tới thị trường Việt Nam ít nhất 9 mẫu xe trong ba năm tới, bao gồm các dòng xe chạy xăng, hybrid và điện như Coolray, Monjaro và Zeekr X – một phần trong nỗ lực thâm nhập sâu vào thị trường Đông Nam Á.Việc Geely điều chỉnh chiến lược toàn cầu nhưng vẫn duy trì đầu tư tại Việt Nam cho thấy tầm quan trọng chiến lược của thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nội địa Trung Quốc đang bão hòa. Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn nhờ dân số trẻ, mức độ đô thị hóa cao và hệ thống FTA đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm lắp ráp và xuất khẩu khu vực.Dự án tại Việt Nam vẫn được triển khai đúng kế hoạchTại Việt Nam, Geely hiện là đối tác của Công ty cổ phần Tasco. Hai bên đã ký hợp đồng liên doanh từ tháng 9/2024 để lắp ráp và phân phối xe ô tô mang thương hiệu Geely và Lynk & Co tại thị trường Việt Nam.Dự án bao gồm việc xây dựng một nhà máy lắp ráp tại tỉnh Thái Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco góp 64%, còn Geely góp 36%.Theo thỏa thuận, nhà máy sẽ triển khai theo mô hình lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD), với công suất giai đoạn 1 là 75.000 xe/năm. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2025 và bàn giao các mẫu xe đầu tiên ra thị trường vào đầu năm 2026.Được biết, hình thức CKD, lắp ráp xe từ linh kiện nhập khẩu không đòi hỏi đầu tư hạ tầng lớn như các nhà máy sản xuất từ đầu (greenfield), nên vẫn phù hợp với định hướng tiết kiệm và kiểm soát rủi ro hiện tại của Geely.Theo thông tin trên báo Tiền Phong, việc xây dựng nhà máy và các kế hoạch đầu tư khác trong tương lai của Geely tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của lãnh đạo tập toàn tại Trung Quốc.Tasco mở rộng thị trường, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởngVề phần Tasco, doanh nghiệp được "chèo lái" bởi doanh nhân Vũ Đình Độ, trở thành một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh mảng kinh doanh ô tô và các lĩnh vực khác.Năm 2024, Tasco đạt doanh thu hợp nhất hơn 30.249 tỷ đồng, tăng 175% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng, tăng 441%, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh ở mảng dịch vụ ô tô.Tasco Auto – công ty thành viên – ghi nhận doanh số 40.555 xe, chiếm 13,7% thị phần ô tô trong nước theo số liệu của VAMA. Hệ thống showroom cũng được mở rộng lên 126 điểm bán trên toàn quốc.Đáng chú ý, Tasco đã đầu tư sở hữu hệ thống phân phối thương hiệu xe sang Volvo, đồng thời trở thành nhà phân phối chính thức của nhiều hãng xe toàn cầu như Lynk & Co, Zeekr, Geely, nâng tổng số thương hiệu quốc tế phân phối lên 16.Trong năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng tới giảm giá thành, chủ động nguồn cung và khai thác cơ hội xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco, đã có những chia sẻ đáng chú ý về chiến lược hợp tác với Geely – một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc.Theo ông Độ, quyết định lựa chọn Geely không phải là một bước đi ngẫu nhiên mà là kết quả của quá trình tính toán kỹ lưỡng, dựa trên việc theo dõi sát những chuyển động quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.Nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô thế giới, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy mạnh mẽ của Hàn Quốc. Còn trong 20 năm tới, Tasco tin rằng Trung Quốc sẽ giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.Chủ tịch Tasco nhấn mạnh, lựa chọn Geely không đồng nghĩa với việc đơn thuần bắt tay một doanh nghiệp Trung Quốc. Ông mô tả Geely là “đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc”, sở hữu năng lực cạnh tranh toàn cầu, danh mục sản phẩm phong phú và đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
https://kevesko.vn/20240924/tasco-va-geely-bat-tay-lam-du-an-168-trieu-usd-32011835.html
https://kevesko.vn/20230518/byd-tinh-xay-dung-chuoi-cung-ung-tai-viet-nam-xe-dien-trung-quoc-bat-dau-cuoc-choi-23089778.html
trung quốc
đông nam á
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/740/33/7403300_125:0:2856:2048_1920x0_80_0_0_1130528e8f3c44a6f2bbce17ce25d52d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, trung quốc, xã hội, ô tô điện, doanh nghiệp, kinh doanh, đông nam á, kinh tế
việt nam, trung quốc, xã hội, ô tô điện, doanh nghiệp, kinh doanh, đông nam á, kinh tế
Ông lớn xe Trung Quốc Geely ‘khủng hoảng thừa’, kế hoạch ở Việt Nam có bị đổi?
Geely Auto, nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc, tập đoàn sở hữu hãng xe Volvo, mới đây đã tuyên bố tạm dừng xây dựng nhà máy mới toàn cầu do “khủng hoảng thừa” và áp lực cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu.
Động thái mới nhất của Geely đã làm dấy lên nhiều câu hỏi liên quan đến dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam xôn xao.
Cuộc khủng hoảng thừa của Geely
Những ngày qua, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về “cuộc khủng hoảng thừa” của hãng xe Trung Quốc Geely.
Báo giới trích lại tuyên bố của ông Lý Thư Phúc (Li Shufu), Chủ tịch tập đoàn ô tô Geely chia sẻ tại Diễn đàn Công nghiệp Ô tô Trùng Khánh (Trung Quốc) rằng hãng quyết định tạm dừng toàn bộ các dự án mở rộng nhà máy mới trên phạm vi toàn cầu.
Lý do là ngành công nghiệp ô tô, cả tại Trung Quốc và thế giới, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với vấn đề thừa công suất sản xuất ở mức rất nghiêm trọng, nên chúng tôi không xây thêm nhà máy mới nữa,” ông Lý Thư Phúc phát biểu, theo Reuters.

24 Tháng Chín 2024, 11:50
Động thái này được xem là một sự điều chỉnh chiến lược giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt với hơn 100 thương hiệu, trong khi nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu chững lại, đặc biệt ở mảng xe điện.
Một số nhà phân tích nhận định đây là tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất đang chuyển hướng sang tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và hợp tác quốc tế, thay vì mở rộng công suất đơn lẻ.
Trong chiến lược dài hạn, Geely dự kiến sẽ giới thiệu tới thị trường Việt Nam ít nhất 9 mẫu xe trong ba năm tới, bao gồm các dòng xe chạy xăng, hybrid và điện như Coolray, Monjaro và Zeekr X – một phần trong nỗ lực thâm nhập sâu vào thị trường Đông Nam Á.
Việc Geely điều chỉnh chiến lược toàn cầu nhưng vẫn duy trì đầu tư tại Việt Nam cho thấy tầm quan trọng
chiến lược của thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nội địa Trung Quốc đang bão hòa. Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn nhờ dân số trẻ, mức độ đô thị hóa cao và hệ thống FTA đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm lắp ráp và xuất khẩu khu vực.
Dự án tại Việt Nam vẫn được triển khai đúng kế hoạch
Tại Việt Nam, Geely hiện là đối tác của Công ty cổ phần Tasco. Hai bên đã ký hợp đồng liên doanh từ tháng 9/2024 để lắp ráp và phân phối xe ô tô mang thương hiệu Geely và Lynk & Co tại thị trường Việt Nam.
Dự án bao gồm việc xây dựng một nhà máy lắp ráp tại tỉnh Thái Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco góp 64%,
còn Geely góp 36%.
Theo thỏa thuận, nhà máy sẽ triển khai theo mô hình lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD), với công suất giai đoạn 1 là 75.000 xe/năm. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2025 và bàn giao các mẫu xe đầu tiên ra thị trường vào đầu năm 2026.
Nguồn tin từ Tasco khẳng định: “Thông báo của Geely về việc tạm dừng mở rộng nhà máy mới không ảnh hưởng tới các kế hoạch đã ký kết tại Việt Nam, bao gồm cả tiến độ xây dựng nhà máy tại Thái Bình”.
Được biết, hình thức CKD, lắp ráp xe từ linh kiện nhập khẩu không đòi hỏi đầu tư hạ tầng lớn như các nhà máy sản xuất từ đầu (greenfield), nên vẫn phù hợp với định hướng tiết kiệm và kiểm soát rủi ro hiện tại của Geely.
Theo thông tin trên báo Tiền Phong, việc xây dựng nhà máy và các kế hoạch đầu tư khác trong tương lai của Geely tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của lãnh đạo tập toàn tại Trung Quốc.
Tasco mở rộng thị trường, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng
Về phần Tasco,
doanh nghiệp được "chèo lái" bởi doanh nhân Vũ Đình Độ, trở thành một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh mảng kinh doanh ô tô và các lĩnh vực khác.
Năm 2024, Tasco đạt doanh thu hợp nhất hơn 30.249 tỷ đồng, tăng 175% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng, tăng 441%, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh ở mảng dịch vụ ô tô.
Tasco Auto – công ty thành viên – ghi nhận doanh số 40.555 xe, chiếm 13,7% thị phần ô tô trong nước theo số liệu của VAMA. Hệ thống showroom cũng được mở rộng lên 126 điểm bán trên toàn quốc.
Đáng chú ý, Tasco đã đầu tư sở hữu hệ thống phân phối thương hiệu xe sang Volvo, đồng thời trở thành nhà phân phối chính thức của nhiều hãng xe toàn cầu như Lynk & Co, Zeekr,
Geely, nâng tổng số thương hiệu quốc tế phân phối lên 16.
Trong năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng tới giảm giá thành, chủ động nguồn cung và khai thác cơ hội xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco, đã có những chia sẻ đáng chú ý về chiến lược hợp tác với Geely – một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc.
Theo ông Độ, quyết định lựa chọn Geely không phải là một bước đi ngẫu nhiên mà là kết quả của quá trình tính toán kỹ lưỡng, dựa trên việc theo dõi sát những chuyển động quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô thế giới, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy mạnh mẽ của Hàn Quốc. Còn trong 20 năm tới, Tasco tin rằng Trung Quốc sẽ giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.
Chủ tịch Tasco nhấn mạnh, lựa chọn Geely không đồng nghĩa với việc đơn thuần bắt tay một doanh nghiệp Trung Quốc. Ông mô tả Geely là “đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc”, sở hữu năng lực cạnh tranh toàn cầu, danh mục sản phẩm phong phú và đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
“Chúng tôi không chọn Trung Quốc một cách ngẫu nhiên, mà lựa chọn một đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp Trung Quốc, có năng lực toàn cầu, danh mục sản phẩm đa dạng, và đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn”, lãnh đạo Tasco tin tưởng.