Lợi thế đặc biệt của Việt Nam

© Depositphotos.com / Phong.tranTP.HCM
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
Đăng ký
Việt Nam, nhất là TP.HCM, đang sở hữu những lợi thế đặc biệt để có thể trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế.
Trong bối cảnh ngành bán lẻ dần phục hồi, Việt Nam với lợi thế dân số trẻ, năng động và theo đuổi xu hướng mua sắm, đang có nhiều lợi thế đặc biệt thu hút các thương hiệu quốc tế đến đầu tư, kinh doanh.

Ngành bán lẻ đang quay trở lại

Sau nhiều năm liền chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đi kèm với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn kinh tế vĩ mô, ngành bán lẻ toàn cầu đang dần quay trở lại chu kỳ phục hồi rõ nét.
Những hình thái bán lẻ linh hoạt, giàu tính trải nghiệm và tích hợp công nghệ đang vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh một số mô hình truyền thống phải đối mặt với yêu cầu tái cấu trúc. Trong đó, Việt Nam đang cho thấy hình ảnh một thị trường năng động, với những tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Savills Việt Nam ghi nhận, bất chấp lo ngại thương mại điện tử sẽ “thế chân” hoàn toàn mô hình bán lẻ vật lý, trên thực tế, người tiêu dùng toàn cầu đang dần quay lại với cửa hàng như một điểm đến mua sắm, kết hợp trải nghiệm và tương tác.
Theo báo cáo Impacts 2025 của Savills, các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng, mà thị trường Mỹ là một ví dụ điển hình.
Hội thảo về khu thương mại tự do tại Đồng Nai sáng 27/6  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
Việt Nam sắp có khu thương mại tự do 16 tỷ USD
Cụ thể, lượt khách đến trung tâm thương mại năm 2024 đã tăng 1,5% so với năm trước và 7,3% so với giai đoạn trước đại dịch - năm 2019. Gần 80% tổng chi tiêu tiêu dùng tại xứ cờ hoa vẫn tập trung tại các cửa hàng truyền thống - một tỷ lệ cao bất ngờ trong thời đại số.
Tại Việt Nam, TP.HCM hiện giữ vai trò đầu tàu trong tiến trình này. Ghi nhận trong quý 1/2025, tổng nguồn cung bán lẻ tại thành phố đạt 1,6 triệu m2, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự ra mắt của các dự án mới như Centre Mall Võ Văn Kiệt (Quận 6).
Công suất thuê đạt mức ấn tượng 94%, cho thấy nhu cầu thực chất từ cả khách thuê lẫn người tiêu dùng. Hiện giá thuê trung bình tầng trệt vào khoảng 1,4 triệu đồng/m2/tháng, tăng 9% theo năm, trong bối cảnh có sự điều chỉnh nhẹ do sự gia nhập của các dự án mới với mức giá thấp.
Mô hình bán lẻ hiện đại tiếp tục chứng minh ưu thế vượt trội. Các trung tâm thương mại như Thiso Mall Sala, Vincom Mega Mall Grand Park (TP. Thủ Đức) hay Parc Mall (quận 8) có tỷ lệ lấp đầy vượt 70% ngay sau ngày khai trương.
Ở chiều ngược lại, bán lẻ đường phố đang dần tỏ ra lép vế do thiếu sự đầu tư vào trải nghiệm, tiện ích và vận hành chuyên nghiệp – vốn là những yếu tố ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên.
Tại Hà Nội, mức giá thuê tầng trệt tăng mạnh 6% theo năm, riêng tại khu trung tâm tăng đến 37%. Công suất thuê đạt 86%, với xu hướng chuyển dịch khỏi F&B (đồ ăn – thức uống) sang thời trang, mỹ phẩm và cửa hàng tiện lợi.
Một điểm mới là nếu như trước đây dòng vốn là “làn sóng đầu tiên” tạo lực đẩy cho bán lẻ, thì hiện nay các thương hiệu bán lẻ mới là những người tiên phong tái định hình thị trường.
Nhu cầu mở rộng của các nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, nội thất và F&B đang giữ vai trò dẫn dắt, qua đó đưa các nhà đầu tư quay trở lại.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế

TTXVN dẫn lời bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam cho biết, khi nhiều thương hiệu quốc tế cân nhắc đầu tư vào thị trường Đông Nam Á, Việt Nam có lợi thế là dân số trẻ, năng động và theo đuổi xu hướng mua sắm, với mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn.
Bên cạnh đó, Việt Nam có mức chi phí lao động, xây dựng và kho bãi vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu dễ dàng tối ưu hóa chi phí, đạt được tiềm năng lợi nhuận lớn hơn.
Đáng chú ý, một thay đổi lớn về tư duy là ngành bán lẻ không còn là bất động sản cho thuê đơn thuần. Khi yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao hơn về trải nghiệm và thương hiệu, bất động sản bán lẻ giờ đây là một loại tài sản vận hành, nơi đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa vận hành, công nghệ, thương hiệu thuê và sự am hiểu sâu sắc về hành vi khách hàng.
Các trung tâm thương mại hiện đại cần được quản lý và vận hành như một hệ sinh thái hoàn chỉnh, bao gồm tất cả các khâu từ ngành hàng thuê, dòng khách, chiến lược tiếp thị cho đến thiết kế không gian và tiện ích đi kèm – là những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành và giá trị tài sản.
Hà Nội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2025
Rất ít quốc gia làm được như Việt Nam
Theo bà Quyên, thị trường cho thuê bán lẻ những năm tới sẽ dịch chuyển mạnh mẽ về chiều sâu tư vấn. Không chỉ dừng lại ở việc kết nối nhu cầu thuê với mặt bằng sẵn có, cả bên thuê và bên cho thuê đang dần chuyển sang sử dụng các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp - với công cụ dữ liệu, phân tích và công nghệ để lọc ra mặt bằng phù hợp nhất cho từng giai đoạn. Dịch vụ đại diện bên thuê và bên cho thuê sẽ đóng vai trò lớn nhằm định hình lại vị thế đàm phán và hiệu quả vận hành.
Ngoài vận hành mặt bằng, việc phát triển trung tâm thương mại còn cần có chiến lược đồng bộ và dài hơi. Đại diện Savills Việt Nam lưu ý, các chủ đầu tư cần đảm bảo thiết kế mặt bằng thuê đạt tiêu chuẩn, xây dựng đội ngũ cho thuê và vận hành có năng lực, có kế hoạch truyền thông bài bản để biến dự án thành điểm đến thực thụ, bởi theo đuổi bất động sản bán lẻ là một chặng đường dài.
Khi thị trường ngày càng cạnh tranh về trải nghiệm và vận hành, Việt Nam mà đặc biệt là TP.HCM đang sở hữu nhiều lợi thế hứa hẹn đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала