Việt Nam chuẩn bị cho siêu dự án: Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo “làm đến nơi đến chốn”
Việt Nam chuẩn bị cho siêu dự án: Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo “làm đến nơi đến chốn”
Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà... 09.07.2025, Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Chính phủ nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm là “làm đến nơi đến chốn”, làm việc nào ra việc nấy, làm việc nào dứt việc đó và nhấn mạnh, tinh thần là vừa làm vừa điều chỉnh, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.“Làm đến nơi đến chốn”Sáng 9-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.Hiện nay, trên phạm vi cả nước, đang được triển khai nhiều dự án đường sắt lớn có ý nghĩa chiến lược, bao gồm: tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và Hải Phòng – Móng Cái; dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam; cùng với đó là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.Đây là những dự án trọng điểm, thuộc danh mục quan trọng quốc gia, có vai trò kết nối vùng, liên kết hạ tầng giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn cho Việt Nam.Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, các công trình, dự án đường sắt không chỉ là hạ tầng vận tải đơn thuần, mà còn góp phần tạo ra không gian phát triển mới, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành hàng hóa, góp phần hiện đại hoá đất nước và góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.Các dự án đường sắt có vai trò thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics, thương mại, du lịch; tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân, và góp phần xây dựng một đất nước hiện đại, giàu mạnh.Trên tinh thần đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm các mục tiêu, tiến độ đề ra. Thủ tướng nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm là "làm đến nơi đến chốn, việc nào ra việc nấy, làm việc nào dứt điểm việc đó", tuyệt đối tránh tình trạng kéo dài, trì trệ, chồng chéo.Theo đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ cùng lúc, nhưng phải xác định rõ thứ tự ưu tiên, tập trung trước vào những dự án có tính lan tỏa lớn, có khả năng kích thích phát triển vùng và huy động nguồn lực xã hội.Ra quân đồng loạt vào dịp 19/8, hoàn thành giải phóng mặt bằng trước cuối năm 2026Về các mốc tiến độ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo tổ chức ra quân đồng loạt triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho hai dự án quan trọng là tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào đúng dịp 19-8.Mục tiêu đặt ra là phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất vào cuối năm 2026, để có thể triển khai thi công ngay khi các điều kiện kỹ thuật, tài chính và pháp lý được đảm bảo. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động khảo sát địa chất, xây dựng hướng tuyến, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư một cách bài bản, có căn cứ khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn.Để bảo đảm chất lượng và tiến độ các dự án, Thủ tướng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan:Bộ Xây dựng được giao chủ trì xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan trước ngày 20-7;Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thẩm định và công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn trước ngày 10-8, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn sẽ đề xuất các phương thức đầu tư, lựa chọn mô hình phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, dưới sự giám sát của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.Về hợp tác quốc tế, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao sớm thúc đẩy tổ chức cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Trung Quốc để bàn cụ thể các dự án kết nối đường sắt giữa hai nước, thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao.Cùng với đó, các bộ, ngành phải xây dựng phương án huy động các nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn vốn ODA, vốn đối tác phát triển và nguồn lực xã hội hóa.Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát toàn bộ các quy định pháp lý, nếu còn vướng mắc, bất cập thì báo cáo kịp thời để tháo gỡ. Riêng với quy định liên quan đến vốn ODA, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ, bảo đảm cơ chế thông thoáng, minh bạch, ưu tiên hậu kiểm thay vì tiền kiểm như hiện nay, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8, hoàn thành trong 2026.
Lãnh đạo Chính phủ nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm là “làm đến nơi đến chốn”, làm việc nào ra việc nấy, làm việc nào dứt việc đó và nhấn mạnh, tinh thần là vừa làm vừa điều chỉnh, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.
“Làm đến nơi đến chốn”
Sáng 9-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Hiện nay, trên phạm vi cả nước, đang được triển khai nhiều dự án đường sắt lớn có ý nghĩa chiến lược, bao gồm: tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và Hải Phòng – Móng Cái; dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam; cùng với đó là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Đây là những dự án trọng điểm, thuộc danh mục quan trọng quốc gia, có vai trò kết nối vùng, liên kết hạ tầng giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn cho Việt Nam.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, các công trình, dự án đường sắt không chỉ là hạ tầng vận tải đơn thuần, mà còn góp phần tạo ra không gian phát triển mới, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành hàng hóa, góp phần hiện đại hoá đất nước và góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Các đại biểu tham dự Phiên họp thứ 6 của BCĐ xoá nhà tạm, nhà dột nát.
Các dự án đường sắt có vai trò thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ phát triển công nghiệp, logistics, thương mại, du lịch; tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân, và góp phần xây dựng một đất nước hiện đại, giàu mạnh.
Trên tinh thần đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm các mục tiêu, tiến độ đề ra. Thủ tướng nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm là "làm đến nơi đến chốn, việc nào ra việc nấy, làm việc nào dứt điểm việc đó", tuyệt đối tránh tình trạng kéo dài, trì trệ, chồng chéo.
Thủ tướng chỉ rõ: “Tinh thần là vừa làm vừa điều chỉnh, mở rộng dần; không cầu toàn, không nóng vội; làm đâu chắc đó, làm đâu được đấy; vừa chạy vừa xếp hàng, nhưng phải trên cơ sở khoa học, đảm bảo an toàn, hiệu quả, kiểm soát tốt chất lượng, phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng và lợi ích nhóm”.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ cùng lúc, nhưng phải xác định rõ thứ tự ưu tiên, tập trung trước vào những dự án có tính lan tỏa lớn, có khả năng kích thích phát triển vùng và huy động nguồn lực xã hội.
Ra quân đồng loạt vào dịp 19/8, hoàn thành giải phóng mặt bằng trước cuối năm 2026
Về các mốc tiến độ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo tổ chức ra quân đồng loạt triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho hai dự án quan trọng là tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào đúng dịp 19-8.
Mục tiêu đặt ra là phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất vào cuối năm 2026, để có thể triển khai thi công ngay khi các điều kiện kỹ thuật, tài chính và pháp lý được đảm bảo. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động khảo sát địa chất, xây dựng hướng tuyến, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư một cách bài bản, có căn cứ khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn.
Để bảo đảm chất lượng và tiến độ các dự án, Thủ tướng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan:
Bộ Xây dựng được giao chủ trì xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan trước ngày 20-7;
Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thẩm định và công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn trước ngày 10-8, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn sẽ đề xuất các phương thức đầu tư, lựa chọn mô hình phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, dưới sự giám sát của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Về hợp tác quốc tế, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao sớm thúc đẩy tổ chức cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Trung Quốc để bàn cụ thể các dự án kết nối đường sắt giữa hai nước, thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao.
Cùng với đó, các bộ, ngành phải xây dựng phương án huy động các nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn vốn ODA, vốn đối tác phát triển và nguồn lực xã hội hóa.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát toàn bộ các quy định pháp lý, nếu còn vướng mắc, bất cập thì báo cáo kịp thời để tháo gỡ. Riêng với quy định liên quan đến vốn ODA, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ, bảo đảm cơ chế thông thoáng, minh bạch, ưu tiên hậu kiểm thay vì tiền kiểm như hiện nay, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai dự án.
Truy cập vào chat đã bị chặn do vi phạm quy tắc.
Bạn có thể tham gia lại sau:∞.
Nếu bạn không đồng ý với việc chặn, hãy sử dụng định dạng liên lạc phản hồi
Kết thúc thảo luận. Có thể tham gia nêu ý kiến trong vòng 24 giờ sau khi bài được xuất bản.