https://kevesko.vn/20250703/viet-nam-se-dong-tho-xay-duong-sat-noi-trung-quoc-nam-2025-37008779.html
Việt Nam sẽ động thổ xây đường sắt nối Trung Quốc năm 2025
Việt Nam sẽ động thổ xây đường sắt nối Trung Quốc năm 2025
Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lựa chọn một số hạng mục quan trọng thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tuyến đường sắt 8,37 tỷ USD nối với... 03.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-03T17:40+0700
2025-07-03T17:40+0700
2025-07-03T17:40+0700
bộ tài chính vn
trung quốc
việt nam
thế giới
chính trị
đường sắt
quan hệ
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/05/36517419_0:96:3300:1952_1920x0_80_0_0_3e793799eaac95af2cbacfc9eef2b1dc.jpg
Nội dung được nêu rõ trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án. Đây là công trình đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, đóng vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng.Động thổ ngay trong năm 2025Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng (nhà ga, khu tái định cư) để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động ngay trong năm nay theo yêu cầu của Chính phủ.Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án, đặc biệt trong công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đàm phán Hiệp định vay vốn cho dự án. Đồng thời, tiếp tục làm việc với các địa phương để thống nhất quy mô, hướng tuyến, lấy đó làm cơ sở triển khai giải phóng mặt bằng; chủ động hỗ trợ các địa phương giải quyết khó khăn trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án.Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, hướng dẫn địa phương chủ động ứng vốn, hỗ trợ tạm ứng vốn hoặc đề xuất phương án điều tiết ngân sách hợp lý cho các địa phương có khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ dự án.Cùng với đó, Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Xây dựng tiến hành rà soát, thống nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương, bảo đảm bố trí kịp thời, đủ, đúng đối tượng.Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác chuyển đổi đất rừng, đất lúa theo quy định và cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép.Các địa phương có dự án đi qua phải khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập phương án bồi thường, tái định cư, phê duyệt theo thẩm quyền; chủ động ứng vốn ngân sách địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Trường hợp có khó khăn về vốn, địa phương cần khẩn trương gửi Bộ Tài chính báo cáo nhu cầu vốn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương lựa chọn các khu tái định cư, nhà ga có khả năng khởi công đúng tiến độ, gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai, các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ và kế hoạch triển khai Dự án trong thời gian tới. Ông cũng lưu ý, báo cáo cần làm rõ thời điểm và các hạng mục dự kiến khởi công năm 2025.Đáp ứng như cầu liên vận Việt Nam - Trung QuốcTheo Nghị quyết 187/2025 của Quốc hội, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).Dự án có tổng số vốn 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), dự kiến khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.Dự án nhằm mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới, hiện đại, đồng bộ, giúp đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.Đồng thời, dự án cũng giúp bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...
https://kevesko.vn/20250626/nhieu-tap-doan-trung-quoc-muon-do-hang-ty-do-la-vao-viet-nam-36903626.html
https://kevesko.vn/20250624/ba-tuyen-duong-sat-kho-tieu-chuan-ket-noi-viet-nam--trung-quoc-36866219.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/05/36517419_285:0:3016:2048_1920x0_80_0_0_4bb3de1f761224ac9fcec88c24c5fd98.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
bộ tài chính vn, trung quốc, việt nam, thế giới, chính trị, đường sắt, quan hệ
bộ tài chính vn, trung quốc, việt nam, thế giới, chính trị, đường sắt, quan hệ
Việt Nam sẽ động thổ xây đường sắt nối Trung Quốc năm 2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lựa chọn một số hạng mục quan trọng thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tuyến đường sắt 8,37 tỷ USD nối với Trung Quốc, để tổ chức lễ động thổ, khởi động ngay trong năm 2025.
Nội dung được nêu rõ trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án. Đây là công trình đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, đóng vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Động thổ ngay trong năm 2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng (nhà ga, khu tái định cư) để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động ngay trong năm nay theo yêu cầu của Chính phủ.
Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án, đặc biệt trong công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đàm phán Hiệp định vay vốn cho dự án. Đồng thời, tiếp tục làm việc với các địa phương để thống nhất quy mô, hướng tuyến, lấy đó làm cơ sở triển khai giải phóng mặt bằng; chủ động hỗ trợ các địa phương giải quyết khó khăn trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, hướng dẫn địa phương chủ động ứng vốn, hỗ trợ tạm ứng vốn hoặc đề xuất phương án điều tiết ngân sách hợp lý cho các địa phương có khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Cùng với đó,
Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Xây dựng tiến hành rà soát, thống nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương, bảo đảm bố trí kịp thời, đủ, đúng đối tượng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác chuyển đổi đất rừng, đất lúa theo quy định và cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép.
Các địa phương có dự án đi qua phải khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập phương án bồi thường, tái định cư, phê duyệt theo thẩm quyền; chủ động ứng vốn ngân sách địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Trường hợp có khó khăn về vốn, địa phương cần khẩn trương gửi Bộ Tài chính báo cáo nhu cầu vốn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương lựa chọn các khu tái định cư, nhà ga có khả năng khởi công đúng tiến độ, gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai, các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ và kế hoạch triển khai Dự án trong thời gian tới. Ông cũng lưu ý, báo cáo cần làm rõ thời điểm và các hạng mục dự kiến khởi công năm 2025.
Đáp ứng như cầu liên vận Việt Nam - Trung Quốc
Theo Nghị quyết 187/2025 của Quốc hội, dự án tuyến
đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).
Dự án có tổng số vốn 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), dự kiến khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Dự án nhằm mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới, hiện đại, đồng bộ, giúp đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa
Việt Nam và Trung Quốc.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đồng thời, dự án cũng giúp bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...