Vì sao nhiều người thi rớt khi CSGT quản lý sát hạch bằng lái xe?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Minh Phú
Đăng ký
Từ khi lực lượng CSGT tiếp nhận quản lý sát hạch giấy phép lái xe, tỉ lệ rớt vẫn ở mức cao: hơn 52% người thi bằng ô tô và trên 30% người thi bằng xe máy không vượt qua. Vậy nguyên nhân do đâu?
Theo thống kê của Cục CSGT (C08, Bộ Công an), trong hơn 4 tháng tiếp nhận nhiệm vụ, nhiều thí sinh gặp khó với bộ đề lý thuyết mới.
Thí sinh loay hoay với đề thi mới
Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, trong hơn 4 tháng tiếp nhận nhiệm vụ, nhiều thí sinh gặp khó với bộ đề lý thuyết mới.
Báo Thanh niên dẫn trường hợp anh Liêu Hữu Tài (TP.HCM) thi tốt nghiệp bằng lái xe hạng B ngày 21/6 vừa qua và nhận lịch thi sát hạch vào ngày 26/7 sắp tới. Theo quy định, anh Tài sẽp hải thi bộ đề mới do Cục CSGT ban hành. Trước đó học đề cũ, nay lại thi đề mới, trung tâm không tổ chức ôn tập nên anh phải tự học.
"Khi học, thầy dạy bộ đề cũ, có chỉ một số mẹo làm bài. Còn đề mới thay đổi nhiều, câu hỏi có thể ứng dụng nhiều vào thực tế hơn, không học mẹo được nên tôi phải tự hệ thống lại kiến thức cho dễ nhớ. Nhưng học cả 2 bộ đề, một số thay đổi về phân hạng bằng lái xe dễ nhầm lẫn", anh Tài cho biết.
Trong khi đó, trường hợp anh H.A. (ngụ TP.HCM) thi rớt phần lý thuyết bằng lái hạng C tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi hồi tháng 6 vừa qua với kết quả đạt 38/40, nhưng bị sai ở câu điểm liệt.
Theo ông Võ Thế Hùng, giáo viên dạy lái Trường Trung cấp nghề nghiệp Bình Dương, tỷ lệ thi rớt bằng lái xe từ khi CSGT tiếp nhận trên thực tế không chênh lệch quá nhiều so với trước đây. Cán bộ giám sát, chấm thi cũng không can thiệp được vào kết quả vì tất cả đều do máy chấm, nếu học viên và trường dạy lái làm đúng theo chương trình đào tạo thì thí sinh khó thi rớt.
Chờ thi quá lâu, kiến thức phai mờ
Ông Hùng cho biết, qua 20 năm dạy lái, ông nhận thất khi CSGT giám sát sát hạch, một phần thí sinh bị yếu tố tâm lý, lúng túng khi xử lý tình huống. Ngoài ra, việc chờ đợi lịch thi quá lâu cũng làm thí sinh quên bài.
"Trước đây, đào tạo xong học viên thi tốt nghiệp, 1 - 3 tuần sau là thi sát hạch. Lúc này, thí sinh còn đang nhớ bài và đang sốt sắng vì hai kỳ thi với các nội dung giống nhau, tổ chức liên tiếp. Còn giờ có những thí sinh phải đợi hơn nửa năm vẫn chưa được thi, kiến thức gần như quên sạch", ông Hùng cho hay.
Nhiều thí sinh đã tốt nghiệp đào tạo bằng lái xe từ tháng 12 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa có lịch thi sát hạch. Cả nước có hơn 700.000 người chờ thi sát hạch, trong khi số thí sinh tốt nghiệp mỗi ngày một tăng. Trong bối cảnh đó, các trường dạy lái kiến nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp gỡ vướng, giải quyết cấp bách hồ sơ chờ thi cho thí sinh.
Cũng theo ông Võ Thế Hùng, bộ 600 câu hỏi thi lý thuyết do Cục CSGT ban hành để thi bằng lái xe sát với thực tế hơn. Trong đó, câu điểm liệt đúng là câu hỏi về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nhờ đó tránh được tình trạng học mẹo, học tủ, góp phần nâng cao chất lượng người lái xe.
Trên mạng xã hội, một số thầy dạy lái chia sẻ các mẹo làm bài thi lý thuyết sát hạch, các clip thu hút đông đảo lượt xem. Dù vậy, nhiều thầy thừa nhận thí sinh sẽ trượt khi học mẹo nếu các bộ đề do Cục CSGT ban hành đảo đáp án.
Vì sao tỷ lệ rớt cao?
Theo ông Nguyễn Minh Anh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Hóc Môn (TP.HCM), trong bài thi sát hạch bằng lái ô tô, thí sinh phải trải qua các phần thi gồm: lý thuyết, mô phỏng, sa hình, đường trường.
Theo quy định mới, thí sinh thi rớt nội dung nào thì vẫn được tiếp tục thi tiếp các nội dung còn lại, không phải đi về như trước. Do vậy, tỷ lệ đỗ toàn phần thấp hơn.
"Tỷ lệ đỗ, rớt hiện nay không so sánh được với trước kia vì cách thi đã khác, công thức tính khác. Còn về tâm lý thì tùy mỗi thí sinh, có thể vì hồi hộp, thấy CSGT nên một số người căng thẳng", báo Thanh niên dẫn lời ông Nguyễn Minh Anh.
Về phần mình, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Gia Nguyễn – cho biết tỷ lệ đỗ sát hạch ngay lần đầu tại trung tâm dao động 56 - 60%. Đối chiếu số liệu cho thấy, tỷ lệ này không thay đổi nhiều so với khi Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) phụ trách sát hạch.
"Trước kia, tỷ lệ thi đỗ lần đầu tại trung tâm từ 62 - 65%, nay thấp hơn đôi chút. Nguyên nhân là thí sinh thi rớt lý thuyết vẫn được thi thực hành, thi rớt 2 - 3 nội dung vẫn được thi phần còn lại nên tỷ lệ rớt cộng lại sẽ cao hơn. Trong đó, nhiều thí sinh rớt phần thi sa hình vì khi thi bị tâm lý, không tự tin thực hiện thao tác như khi ôn luyện", bà Hằng nói.
Ghi nhận trên thực tế, ở phần thi sa hình, có nhiều thí sinh bị rớt khi chưa thực hiện hết bài thi hoặc ngay từ vạch xuất phát. Lý do là vì không thực hiện đúng các thao tác theo quy định.
Theo thông tin từ Cục CSGT, từ khi CSGT tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch lái xe đến nay, cả nước ghi nhận có 165.612/ 237.211 thí sinh thi đỗ sát hạch bằng lái xe máy (khoảng 70%), 111.481/ 230.133 thi đỗ sát hạch bằng lái ô tô (48,4 %).
Do đổi mới cách thi và bộ câu hỏi lý thuyết, các thí sinh tham gia sát hạch cũng phải thay đổi hoàn toàn cách học truyền thống.



