Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất gì với Hà Nội?

© Ảnh : TTXVN - Lê Trọng ĐôngTài xế giao hàng công nghệ mưu sinh giữa cái nắng hơn 40 độ
Tài xế giao hàng công nghệ mưu sinh giữa cái nắng hơn 40 độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2025
Đăng ký
Trong bối cảnh Hà Nội sắp cấm xe xăng ở khu vực trung tâm thành phố từ 1/7/2026, Vingroup đã rất nhanh chóng có đề xuất gửi đến lãnh đạo thành phố xem xét hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Trong đó, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn hỗ trợ toàn bộ chi phí trước bạ và giảm 10% giá xe cho người dân ở Hà Nội khi họ mua xe máy điện VinFast.

Đề xuất từ Vingroup

Ngày 21/7, tập đoàn Vingroup gửi công văn đến UBDN thành phố Hà Nội đề xuất một gói chính sách nhằm hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện.
Cần lưu ý rằng, đề xuất của Vingroup được đưa ra trong bối cảnh Hà Nội đang chuẩn bị thực hiện lộ trình hạn chế xe xăng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Như đã thông tin, lộ trình này yêu cầu dừng lưu thông xe máy trong khu vực Vành đai 1 từ giữa năm 2026, tiến tới Vành đai 2 vào năm 2028 và Vành đai 3 từ năm 2030.
Để hỗ trợ tiến trình chuyển đổi từ xe máy xăng xăng xe điện, tập đoàn Vingroup đề xuất triển khai một loạt hành động và chính sách cụ thể, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 24/7/2025 cho đến khi có thông báo mới. Lưu ý, các chính sách này sẽ không được áp dụng đồng thời với chính sách "Vì Thủ đô trong xanh".
Đối với ôtô điện, Vingroup phối hợp với một số ngân hàng như VPBank, Techcombank, BIDV để cung cấp gói vay trả góp lãi suất ưu đãi cho người dân đăng ký biển số Hà Nội.
Theo đó, khách hàng mua xe phục vụ mục đích cá nhân được hỗ trợ 3% lãi suất mỗi năm trong thời hạn 3 năm. Với xe phục vụ vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform, mức hỗ trợ lãi suất là 4%/năm, áp dụng trong cùng khoảng thời gian.
Đối với xe máy điện, các công ty tài chính như Shinhan Finance và Lotte Finance sẽ phối hợp cung cấp giải pháp mua xe trả góp cho người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội.
Trong trường hợp khách hàng dùng xe để vận hành trên nền tảng Xanh SM Platform, VinFast cam kết tặng 10% giá trị xe và không yêu cầu vốn đối ứng ban đầu. Phần còn lại sẽ được cho vay trả góp tối đa 3 năm, có sự bảo lãnh từ Công ty GSM.
Nếu mua xe phục vụ mục đích khác, khách hàng được VinFast hỗ trợ 10% giá xe. Khách chỉ cần trả 10%, 80% còn lại được vay trả góp thông qua Shinhan Finance hay Lotte Finance trong tối đa 3 năm.
Công nhân lắp ráp ô tô điện tại nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2025
Khánh thành nhà máy tại Hà Tĩnh, VinFast lập kỷ lục mới
Ngoài hỗ trợ vay vốn, Vingroup cũng đề xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội khi mua xe máy điện VinFast. Chính sách này có thời gian áp dụng cụ thể từ 24/7/2025-24/10/2025.
Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu với xe máy điện là 2%, riêng các thành phố trực thuộc trung ương như Hà Nội, TPHCM là 5%. Như vậy, có thể hiểu, ví dụ xe máy điện VinFast có giá khoảng 30 triệu đồng thì người mua sẽ được Vingroup hỗ trợ phí trước bạ 1,5 triệu đồng ở Hà Nội.
Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho hay, GSM, đơn vị thành viên trong hệ sinh thái Vingroup, cam kết mức chia sẻ doanh thu cố định 90% trong vòng 3 năm cho tất cả tài xế mua ô tô, xe máy điện VinFast và đăng ký vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform, kể từ ngày 1/8/2025.
Vingroup cũng đề xuất miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-Green cho tất cả khách hàng sở hữu xe máy điện VinFast. Chương trình miễn phí áp dụng kéo dài đến hết ngày 31/5/2027.
Đặc biệt, Vingroup và các đối tác đại lý sẽ tổ chức chương trình thu xe xăng lên đời xe xanh. Hoạt động này diễn ra từ ngày 24/7/2025 đến 24/10/2025 nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Vingroup cũng đề cập đến chương trình ưu đãi hiện hành khác của VinFast. Khách hàng mua ô tô điện đang được hưởng ưu đãi 4% giá xe theo chương trình "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 3. Đồng thời, khách hàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện VF 9 sẽ được ưu đãi tới 100 triệu đồng/xe.
Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2025
Việt Nam lần đầu tiên có tỷ phú sở hữu hơn 11 tỷ USD

Hàng triệu xe máy xăng bị ảnh hưởng

Trước đó hôm 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội sớm triển khai các giải pháp để đảm bảo đến 1/7/2026 sẽ không còn xe mô tô, xe máy xăng vào vành đai 1.
Cụ thể, tại Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện giao thông, lộ trình đến ngày 01/07/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01/01/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội (hiện là Sở Xây dựng), tính đến 2024, Hà Nội có đến 6,9 triệu xe máy, chưa kể số lượng rất lớn xe đăng ký từ các tỉnh khác nhưng thường xuyên lưu thông ở Hà Nội. Trong đó phần lớn là xe xăng – khoảng 6,4 chiếc.
Nếu tính theo lộ trình cấm xe máy vào vành đai 1 từ tháng 7/2026 và mở rộng dần thì các chuyên gia ước tính sẽ có đến hàng triệu xe máy xăng phải ngừng hoạt động ở khu vực nội đô.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала