Bùng nổ “concert quốc gia” : Việt Nam khai thác sức mạnh mềm từ văn hoá đại chúng

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Phương HoaChương trình nghệ thuật đặc biệt “Tự hào là người Việt Nam”
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tự hào là người Việt Nam” - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2025
Đăng ký
Loạt concert quốc gia kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã và đang thu hút hàng chục nghìn khán giả Việt. Đặc biệt, gen Z chiếm phần lớn số lượng người tham gia, tạo nên diện mạo mới cho những sự kiện nghệ thuật mang tính chính luận.
Hiện tượng này cho thấy cách Việt Nam vận dụng nghệ thuật đại chúng để lan tỏa tinh thần dân tộc và nâng tầm hình ảnh quốc gia.

Gen Z và làn sóng “concert quốc gia”

Tại Mỹ Đình, “Tổ quốc trong tim” quy tụ hơn 50.000 khán giả, trong khi “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam” thu hút khoảng 25.000 người, phát sóng trực tiếp trên truyền hình và lan tỏa mạnh mẽ qua mạng xã hội. Từ sáng 20/8, khoảng 4.000 người xếp hàng trước cửa Nhà hát Lớn từ sáng sớm để nhận vé chương trình ''Việt Nam trong tôi'' kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Dàn máy bay bay diễn tập trên bầu trời Hà Nội, chuẩn bị cho sự kiện A80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2025
Tối nay Hà Nội tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành mừng 80 năm Quốc khánh
“Tổ quốc trong tim”, “V concert - Rạng rỡ Việt Nam” hay “Việt Nam trong tôi” không còn là những chương trình nghệ thuật chính luận kén khán giả, mà trở thành hiện tượng văn hoá thu hút hàng chục nghìn người, đặc biệt là giới trẻ.

“Điều bất ngờ là phần lớn khán giả lại là Gen Z, thế hệ vốn bị cho là xa cách với dòng nhạc Cách mạng (nhạc đỏ). Họ xếp hàng suốt đêm để nhận vé miễn phí hay canh vé, chia sẻ clip trên TikTok, biến những concert này thành “Lễ hội cộng đồng” đúng nghĩa”, ThS. Phạm Anh, Giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhận định với Sputnik.

Quân nhân Nga đến Việt Nam tham gia diễu binh Quốc khánh 2/9  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2025
Clip quân nhân Nga đến Việt Nam tham gia diễu binh Quốc khánh 2/9 gây phấn khích
Cũng theo chuyên gia trên, sự thay đổi lớn nằm ở cách dàn dựng. Thay vì khung cảnh nghi lễ trang nghiêm, sân khấu giờ được bao phủ bởi màn hình LED khổng lồ, âm thanh điện tử, những bản phối hiện đại. Ca sĩ trẻ xuất hiện bên cạnh nghệ sĩ gạo cội, tạo nên sự hòa quyện giữa cũ và mới.

“Concert quốc gia là sự lồng ghép giữa thông điệp yêu nước và ngôn ngữ văn hóa số. Khi thông điệp được kể bằng thứ âm nhạc mà người trẻ nghe hằng ngày, sự đồng cảm sẽ đến tự nhiên hơn”, ThS. Phạm Anh phân tích.

Hãng hàng không Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2025
Vietjet khởi công Trung tâm bảo dưỡng máy bay 1.700 tỉ tại Long Thành
Cũng theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội chia sẻ với báo chí, điểm cốt lõi khiến “concert quốc gia” gây tiếng vang chính là khả năng đánh thức cảm xúc tập thể. Ông cho rằng, âm nhạc yêu nước “không phân biệt ai, không cần lý lẽ cao siêu, chỉ cần một giai điệu đúng lúc, một ca từ chạm tới trái tim, là đủ để gắn kết hàng triệu con người”.

“Những sự kiện này được gắn với Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến 2030, trong đó văn hóa được coi là một trong ba trụ cột đối ngoại. Việt Nam hiện đã có 67 danh hiệu UNESCO, vượt mục tiêu 2030, cho thấy tiềm năng văn hóa lớn để gia tăng sức hấp dẫn”, ThS. Phạm Anh nhấn mạnh.

Tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2025
An ninh đa tầng bảo vệ lễ diễu binh 2/9: Trung đoàn Đặc nhiệm sẵn sàng cho sự kiện lịch sử

Cú hích cho cho kinh tế - du lịch

Không chỉ mang lại giá trị tinh thần, các “concert quốc gia” còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa về kinh tế và du lịch. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách nội địa trong tuần lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80) tăng 15% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chia sẻ với Sputnik, bà Hoàng Phương, Giám đốc kinh doanh và marketing một công ty du lịch tại Hà Nội, cho biết:

“Công suất phòng khách sạn quanh khu vực diễn ra lễ diễu binh tại Hà Nội đã full từ 2 tháng trước, trong khi doanh thu F&B và dịch vụ vận chuyển đều tăng mạnh. Các du khách nước ngoài đến Việt Nam thời điểm này vô cùng phấn khích bởi không khí ngày lễ”.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2025
Việt Nam kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ: Hành trình lịch sử và khát vọng phát triển
Mỗi concert quy mô trên 30.000 khán giả ước tính mang lại hàng chục tỷ đồng giá trị trực tiếp từ thiết bị âm thanh, ánh sáng, truyền thông, dịch vụ ăn uống và lưu trú.

“A80 là một sự kiện văn hóa tầm cỡ cũng là một động lực kinh tế”, bà Hoàng Phương nhấn mạnh.

Theo Global Soft Power Index 2024 (Brand Finance), Việt Nam tăng 6 bậc, trong đó điểm mạnh về “Văn hóa & Di sản” được đánh giá cao. Sự bùng nổ của concert quốc gia có thể coi là yếu tố góp phần nâng cao điểm số này trong tương lai.
Biên đội trực thăng săn ngầm Ka-28 của Không quân Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2025
Việt Nam lần đầu diễu binh biển dịp Quốc khánh 2/9: Chuyên gia giải mã thông điệp chiến lược

Bài học quốc tế và thách thức cho Việt Nam

Tại châu Á, việc biến những sự kiện nghệ thuật thành “thương hiệu quốc gia” không phải mới. Hàn Quốc đưa K-pop trở thành sức mạnh ngoại giao, còn Trung Quốc giữ vị thế với Gala Tết Nguyên đán của CCTV thu hút hàng tỷ lượt xem mỗi năm.
Việt Nam đang đi theo dòng chảy này nhưng với dấu ấn rất riêng là kết hợp tinh thần lịch sử và nghệ thuật đương đại để có thể chạm tới gen Z, thay thế cho các chương trình cứng nhắc.

“Tuy vậy, chính sự so sánh này cũng cho thấy thách thức. Để trở thành thương hiệu văn hóa bền vững như các nước bạn, concert quốc gia của Việt Nam cần liên tục đổi mới. Nếu lặp lại công thức, sức hút sẽ nhanh chóng suy giảm, giới trẻ sẽ không còn mặn mà. Cùng với đó, các vấn đề như an toàn đám đông, vé chợ đen hay quản trị truyền thông số cần được xử lý minh bạch và chuyên nghiệp hơn, ThS Phạm Anh nhận xét.

Tàu ngầm Việt Nam đầu tiên lớp Kilo 636 mang tên “Hà Nội” - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2025
Tàu ngầm hiện đại nhất Việt Nam Kilo 636 sẽ diễu binh trên biển Khánh Hoà
Nói cách khác, bài học từ các quốc gia đi trước không chỉ nằm ở quy mô, mà ở khả năng duy trì sự sáng tạo, quản trị rủi ro và nâng tầm sự kiện thành thương hiệu quốc gia lâu dài.

“Nếu được duy trì sáng tạo và quản trị hiệu quả, những concert này có thể trở thành thương hiệu văn hóa thường niên của Việt Nam, sánh ngang với các lễ hội quốc gia trong khu vực. Và quan trọng hơn, chúng cho thấy sức mạnh mềm không nằm ở những khẩu hiệu lớn, mà ở khoảnh khắc khi hàng vạn con người tự nguyện hòa giọng trong một bài ca chung”, chuyên gia trên kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала