https://kevesko.vn/20250908/thi-truong-xe-dien-viet-nam-tang-truong-top-dau-the-gioi-38193993.html
Thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng top đầu thế giới
Thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng top đầu thế giới
Sputnik Việt Nam
Việt Nam lọt vào top những thị trường xe điện mới nổi phát triển nhanh nhất Đông Nam Á trong 3 năm gần đây, và chỉ sau Brazil về tốc độ tăng trưởng nếu xét... 08.09.2025, Sputnik Việt Nam
2025-09-08T15:48+0700
2025-09-08T15:48+0700
2025-09-08T15:48+0700
việt nam
thông tin
xe điện
kinh tế
ô tô điện
vinfast
xăng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/08/38194325_0:0:2700:1520_1920x0_80_0_0_ce3307535bced8294c7543b97b244820.jpg
Nhờ loạt chính sách ưu đãi mạnh mẽ, đặc biệt là miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện và kế hoạch hạn chế xe máy xăng, thị trường xe điện Việt Nam đã bứt tốc ấn tượng trong vài năm qua.Xe điện tăng trưởng mạnhTrong ấn phẩm Electric Vehicle Outlook 2025, BloombergNEF cho biết số lượng ôtô điện bán ra tại Việt Nam đã tăng gấp hơn 10 lần, từ dưới 10.000 chiếc vào năm 2022 lên dự kiến hơn 100.000 chiếc trong năm nay. Với tốc độ này, Việt Nam không chỉ bắt kịp Thái Lan – nơi đi trước trong khu vực – mà còn có khả năng vượt nhiều nền kinh tế mới nổi khác.Vnexpress dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cho biết, riêng năm 2024, xe điện cùng xe hybrid đã chiếm khoảng 22% tổng số ôtô mới bán ra. Các chuyên gia nhận định đây là tỷ lệ hiếm gặp trong nhóm các thị trường đang phát triển.Không chỉ ôtô, phân khúc xe máy điện cũng ghi nhận sự bùng nổ. Theo thống kê nửa đầu năm của Motorcycles Data, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện mới, mức tăng gần gấp đôi (99,2%) so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba thế giới về tiêu thụ xe máy điện, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.Xu hướng sử dụng phương tiện xanh và các chính sách hỗ trợ đang mở ra cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế. Trong số đó, VinFast là cái tên nổi bật. Chỉ trong quý I/2025, hãng bán ra 44.904 xe máy và xe đạp điện trên toàn cầu, tăng tới 473% so với cùng kỳ 2024.Ở mảng ôtô, năm 2024, VinFast giao hơn 97.000 xe, gần gấp ba lần năm 2023; và trong năm nay, doanh số dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với năm trước, cho thấy nhu cầu xe điện tại thị trường nội địa đang tăng rất mạnh.Ngoài khách hàng cá nhân, nhiều hãng taxi và các nền tảng gọi xe công nghệ cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Điều này vừa tạo cú hích cho thị trường, vừa giúp người dân tiếp cận phương tiện xanh thuận tiện hơn, thúc đẩy quá trình phổ cập xe điện.Sự hỗ trợ từ chính sáchCác chuyên gia cho rằng chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đà tăng trưởng này. Từ tháng 3/2022, ôtô điện chạy pin được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ đến tháng 2/2027.Bên cạnh đó, các kế hoạch hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội (và có thể sắp tới là TP.HCM), cùng với các chính sách ưu đãi cho xe máy điện, đang mở rộng dư địa phát triển, đặc biệt đối với phương tiện hai bánh.Được biết, TP.HCM đang xúc tiến đề án phân vùng ưu tiên xe năng lượng xanh, dự kiến từ năm 2026 sẽ hạn chế xe máy xăng không đạt chuẩn khí thải Euro 2 và ôtô dưới Euro 4 tại khu vực trung tâm.Từ năm 2027, xe máy phải kiểm định khí thải; đến cuối năm 2028, toàn bộ xe máy công nghệ phải chuyển sang điện và từ 12/2029, xe máy chạy xăng sẽ không còn được tham gia dịch vụ gọi xe. Đến năm 2030, vùng phát thải thấp được áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân ở trung tâm thành phố.Những lộ trình này đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường xe máy điện, đặc biệt tại 2 thành phố có lượng tiêu thụ xe lớn nhất cả nước. Các hãng chuyên xe điện hưởng lợi rõ rệt, trong khi các nhà sản xuất truyền thống chịu áp lực phải nhanh chóng tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh.Các tổ chức nghiên cứu quốc tế đều đánh giá tích cực về triển vọng dài hạn của thị trường xe điện tại Việt Nam. Dự báo của HSBC cho rằng tổng doanh số xe điện (bao gồm cả ôtô và xe máy) có thể tăng từ dưới 1 triệu chiếc năm 2024 lên hơn 2,5 triệu chiếc vào năm 2036. Theo Mordor Intelligence, giá trị thị trường xe điện sẽ đạt khoảng 3,12 tỷ USD trong năm 2025, với mức tăng trưởng bình quân hằng năm 18,9% trong giai đoạn 2025-2030.Còn theo IMARC Group, riêng phân khúc ôtô điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 12,23 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng bình quân 16,8% mỗi năm. Với tốc độ này, giới chuyên gia kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển xe điện hàng đầu châu Á.
https://kevesko.vn/20250821/su-thong-tri-cua-vinfast-chan-dung-lan-song-xe-dien-trung-quoc-o-viet-nam-37831323.html
https://kevesko.vn/20241205/viet-nam-thi-diem-ban-tin-chi-carbon-xe-dien-33319169.html
https://kevesko.vn/20240820/vinfast-mo-ban-xe-dap-tro-luc-dien-o-viet-nam-31434782.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/08/38194325_0:0:2700:2026_1920x0_80_0_0_5124bebc7aba6f4e162c9d2a4408296a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, xe điện, kinh tế, ô tô điện, vinfast, xăng
việt nam, thông tin, xe điện, kinh tế, ô tô điện, vinfast, xăng
Thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng top đầu thế giới
Việt Nam lọt vào top những thị trường xe điện mới nổi phát triển nhanh nhất Đông Nam Á trong 3 năm gần đây, và chỉ sau Brazil về tốc độ tăng trưởng nếu xét trên phạm vi toàn cầu.
Nhờ loạt chính sách ưu đãi mạnh mẽ, đặc biệt là miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện và kế hoạch hạn chế xe máy xăng, thị trường xe điện Việt Nam đã bứt tốc ấn tượng trong vài năm qua.
Trong ấn phẩm Electric Vehicle Outlook 2025, BloombergNEF cho biết số lượng ôtô điện bán ra tại Việt Nam đã tăng gấp hơn 10 lần, từ dưới 10.000 chiếc vào năm 2022 lên dự kiến hơn 100.000 chiếc trong năm nay. Với tốc độ này, Việt Nam không chỉ bắt kịp Thái Lan – nơi đi trước trong khu vực – mà còn có khả năng vượt nhiều nền kinh tế mới nổi khác.
Vnexpress dẫn dữ liệu từ
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cho biết, riêng năm 2024, xe điện cùng xe hybrid đã chiếm khoảng 22% tổng số ôtô mới bán ra. Các chuyên gia nhận định đây là tỷ lệ hiếm gặp trong nhóm các thị trường đang phát triển.
Không chỉ ôtô, phân khúc xe máy điện cũng ghi nhận sự bùng nổ. Theo thống kê nửa đầu năm của Motorcycles Data, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện mới, mức tăng gần gấp đôi (99,2%) so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba thế giới về tiêu thụ xe máy điện, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Xu hướng sử dụng phương tiện xanh và các chính sách hỗ trợ đang mở ra cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế. Trong số đó, VinFast là cái tên nổi bật. Chỉ trong quý I/2025, hãng bán ra 44.904 xe máy và xe đạp điện trên toàn cầu, tăng tới 473% so với cùng kỳ 2024.
Ở mảng
ôtô, năm 2024, VinFast giao hơn 97.000 xe, gần gấp ba lần năm 2023; và trong năm nay, doanh số dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với năm trước, cho thấy nhu cầu xe điện tại thị trường nội địa đang tăng rất mạnh.
Ngoài khách hàng cá nhân, nhiều hãng taxi và các nền tảng gọi xe công nghệ cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Điều này vừa tạo cú hích cho thị trường, vừa giúp người dân tiếp cận phương tiện xanh thuận tiện hơn, thúc đẩy quá trình phổ cập xe điện.
Các chuyên gia cho rằng chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đà tăng trưởng này. Từ tháng 3/2022, ôtô điện chạy pin được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ đến tháng 2/2027.
Bên cạnh đó, các kế hoạch hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội (và có thể sắp tới là TP.HCM), cùng với các chính sách ưu đãi cho xe máy điện, đang mở rộng dư địa phát triển, đặc biệt đối với phương tiện hai bánh.

5 Tháng Mười Hai 2024, 12:30
Được biết, TP.HCM đang xúc tiến đề án phân vùng ưu tiên xe năng lượng xanh, dự kiến từ năm 2026 sẽ hạn chế xe máy xăng không đạt chuẩn khí thải Euro 2 và ôtô dưới Euro 4 tại khu vực trung tâm.
Từ năm 2027,
xe máy phải kiểm định khí thải; đến cuối năm 2028, toàn bộ xe máy công nghệ phải chuyển sang điện và từ 12/2029, xe máy chạy xăng sẽ không còn được tham gia dịch vụ gọi xe. Đến năm 2030, vùng phát thải thấp được áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân ở trung tâm thành phố.
Những lộ trình này đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường xe máy điện, đặc biệt tại 2 thành phố có lượng tiêu thụ xe lớn nhất cả nước. Các hãng chuyên xe điện hưởng lợi rõ rệt, trong khi các nhà sản xuất truyền thống chịu áp lực phải nhanh chóng tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh.
Các tổ chức nghiên cứu quốc tế đều đánh giá tích cực về triển vọng dài hạn của thị trường xe điện tại Việt Nam. Dự báo của HSBC cho rằng tổng doanh số xe điện (bao gồm cả ôtô và xe máy) có thể tăng từ dưới 1 triệu chiếc năm 2024 lên hơn 2,5 triệu chiếc vào năm 2036. Theo Mordor Intelligence, giá trị thị trường xe điện sẽ đạt khoảng 3,12 tỷ USD trong năm 2025, với mức tăng trưởng bình quân hằng năm 18,9% trong giai đoạn 2025-2030.
Còn theo IMARC Group, riêng phân khúc
ôtô điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 12,23 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng bình quân 16,8% mỗi năm. Với tốc độ này, giới chuyên gia kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển xe điện hàng đầu châu Á.