https://kevesko.vn/20251010/viet-nam-da-khong-con-la-cong-xuong-det-may-gia-re-cua-the-gioi-38862881.html
Việt Nam đã không còn là công xưởng dệt may giá rẻ của thế giới
Việt Nam đã không còn là công xưởng dệt may giá rẻ của thế giới
Sputnik Việt Nam
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), giá trị gia tăng của ngành dệt may Việt Nam đang ngày càng lớn và đã qua thời chỉ làm hàng gia công giá rẻ. 10.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-10T18:04+0700
2025-10-10T18:04+0700
2025-10-10T18:04+0700
việt nam
thông tin
kinh tế
ngành dệt may
doanh nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/0a/38860028_0:0:1901:1069_1920x0_80_0_0_25e6a8ffe7e37de259d9e81f86d2fdd1.jpg
Từ vị thế “xưởng gia công” của thế giới, dệt may Việt Nam đang khẳng định năng lực tự chủ và sáng tạo trong chuỗi giá trị toàn cầu.Dệt may Việt Nam đã qua thời chỉ làm hàng gia công giá rẻTheo báo Nhân dân, ngày 9/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã tổ chức “Hội nghị ngành dệt may và chuỗi cung ứng - Giải pháp trong biến động”, với sự tham gia của hơn 200 khách mời là đại diện Ngân hàng Nhà nước, các Hiệp hội và doanh nghiệp đầu ngành dệt may và logistics.Tại hội nghị, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết trong 9 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt 34,75 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn trầm lắng của năm 2023. Trong đó, thặng dư thương mại đạt gần 17 tỷ USD – mức cao hiếm thấy trong những năm gần đây.Tính đến nay, Việt Nam đã ký và thực thi 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới, và vẫn đang hướng tới việc hoàn thiện 22 hiệp định vào năm 2027. Điều này mở ra không gian rộng lớn cho hàng dệt may Việt Nam tiếp cận các thị trường toàn cầu.Theo Chủ tịch VITAS, hàng dệt may Việt Nam đã có mặt tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Đông và châu Phi là những thị trường mới nổi mà sản phẩm Việt đã bắt đầu thâm nhập, được người tiêu dùng đón nhận nhờ thiết kế phù hợp văn hóa bản địa.Riêng xuất khẩu sang Nga đạt 1 tỷ USD trong năm 2024, và 750 triệu USD chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025 – một kết quả tích cực trong bối cảnh thương mại quốc tế nhiều biến động.Một trong những yếu tố giúp dệt may Việt Nam duy trì sức cạnh tranh là năng suất lao động cao. Dù mức lương tại Indonesia và Myanmar thấp hơn Việt Nam khoảng 40-45%, nhưng năng suất lao động ở hai nước này lại thấp hơn tới 40%. Người lao động Việt Nam được đánh giá có tay nghề, kỹ năng và tốc độ thao tác tốt hơn, giúp doanh nghiệp trong nước duy trì lợi thế so sánh, ông Giang phân tích.Kỳ vọng hợp tác linh hoạt giữa doanh nghiệp và ngân hàngTừ góc nhìn của ngành ngân hàng, ông Ngô Tấn Long, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), cho biết đầu năm nay, nhiều tổ chức tín dụng từng lo ngại các chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp dệt may.Tuy nhiên đến nay, đây không còn là lo ngại với các ngân hàng. Thực tế cho thấy mức thuế áp lên Việt Nam hiện tương đương với Bangladesh, Indonesia và thấp hơn so với Trung Quốc hay Ấn Độ.Ông Long khẳng định, dệt may vẫn là một trong những lĩnh vực thiết yếu, nên ACB đang lên kế hoạch mở rộng tín dụng cho ngành này trong 2–3 năm tới. Việc gia tăng vốn tín dụng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch VITAS cho rằng ngân hàng và doanh nghiệp cần được xem là cùng một “sân chơi”, chia sẻ rủi ro và khó khăn với nhau. Trong bối cảnh hiện nay, phương thức thanh toán T/T (điện chuyển tiền) trở nên phổ biến, nhiều khách hàng quốc tế còn yêu cầu thanh toán chậm 3–6 tháng, khiến doanh nghiệp chịu áp lực dòng tiền lớn.Ông đề nghị các ngân hàng linh hoạt hơn trong quy trình thẩm định và cho vay, tránh quá cứng nhắc trong đánh giá tín dụng để đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển mình của ngành.Thách thức và cơ hộiDù đạt nhiều kết quả tích cực, ông Vũ Đức Giang thừa nhận ngành dệt may Việt Nam vẫn đối diện nhiều thách thức. Các khó khăn chính bao gồm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chi phí sản xuất tăng do điều chỉnh lương tối thiểu, cũng như yêu cầu khắt khe từ các tiêu chuẩn quốc tế và rủi ro pháp lý – thị trường.Bên cạnh đó, bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP HCM, cho rằng các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện đứng trước cơ hội rất lớn, nhưng có tận dụng được hay không lại phụ thuộc vào việc họ thấu hiểu chuỗi cung ứng và logistics hay không. Theo bà, một trong những rào cản lớn hiện nay là chi phí logistics cao – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và biên lợi nhuận của doanh nghiệp.
https://kevesko.vn/20250403/trump-doi-bom-thue-doanh-nghiep-viet-hop-khan-nganh-go-va-det-may-doi-mat-rui-ro-lon-35372134.html
https://kevesko.vn/20241216/bat-ngo-kim-ngach-det-may-viet-nam-sang-nga-nam-2024-33559762.html
https://kevesko.vn/20230109/det-may-viet-nam-xu-ly-tot-don-hang-kho-nam-chac-vi-tri-thu-3-the-gioi-20493684.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/0a/38860028_0:0:1633:1225_1920x0_80_0_0_31bc5dd01f1cbaf7ca9c7bd1c54f1c32.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, kinh tế, ngành dệt may, doanh nghiệp
việt nam, thông tin, kinh tế, ngành dệt may, doanh nghiệp
Việt Nam đã không còn là công xưởng dệt may giá rẻ của thế giới
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), giá trị gia tăng của ngành dệt may Việt Nam đang ngày càng lớn và đã qua thời chỉ làm hàng gia công giá rẻ.
Từ vị thế “xưởng gia công” của thế giới, dệt may Việt Nam đang khẳng định năng lực tự chủ và sáng tạo trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Dệt may Việt Nam đã qua thời chỉ làm hàng gia công giá rẻ
Theo báo Nhân dân, ngày 9/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã tổ chức “Hội nghị ngành dệt may và chuỗi cung ứng - Giải pháp trong biến động”, với sự tham gia của hơn 200 khách mời là đại diện
Ngân hàng Nhà nước, các Hiệp hội và doanh nghiệp đầu ngành dệt may và logistics.
Tại hội nghị, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết trong 9 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt 34,75 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn trầm lắng của năm 2023. Trong đó, thặng dư thương mại đạt gần 17 tỷ USD – mức cao hiếm thấy trong những năm gần đây.
"Việt Nam có thể chế chính trị ổn định, là một lợi thế lớn, và hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu dệt may. Ngành này cũng đang có giá trị gia tăng cao, vượt qua giai đoạn chỉ làm hàng gia công giá rẻ như trước", ông Giang nhấn mạnh.
Tính đến nay, Việt Nam đã ký và thực thi 16 Hiệp định Thương mại Tự do (
FTA) thế hệ mới, và vẫn đang hướng tới việc hoàn thiện 22 hiệp định vào năm 2027. Điều này mở ra không gian rộng lớn cho hàng dệt may Việt Nam tiếp cận các thị trường toàn cầu.
Theo Chủ tịch VITAS, hàng dệt may Việt Nam đã có mặt tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Đông và châu Phi là những thị trường mới nổi mà sản phẩm Việt đã bắt đầu thâm nhập, được người tiêu dùng đón nhận nhờ thiết kế phù hợp văn hóa bản địa.
Riêng xuất khẩu sang Nga đạt 1 tỷ USD trong năm 2024, và 750 triệu USD chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025 – một kết quả tích cực trong bối cảnh thương mại quốc tế nhiều biến động.
Một trong những yếu tố giúp dệt may Việt Nam duy trì sức cạnh tranh là năng suất lao động cao. Dù mức lương tại Indonesia và Myanmar thấp hơn Việt Nam khoảng 40-45%, nhưng năng suất lao động ở hai nước này lại thấp hơn tới 40%. Người lao động Việt Nam được đánh giá có tay nghề, kỹ năng và tốc độ thao tác tốt hơn, giúp
doanh nghiệp trong nước duy trì lợi thế so sánh, ông Giang phân tích.
Kỳ vọng hợp tác linh hoạt giữa doanh nghiệp và ngân hàng
Từ góc nhìn của ngành ngân hàng, ông Ngô Tấn Long, Phó tổng giám đốc
Ngân hàng Á Châu (ACB), cho biết đầu năm nay, nhiều tổ chức tín dụng từng lo ngại các chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp dệt may.
Tuy nhiên đến nay, đây không còn là lo ngại với các ngân hàng. Thực tế cho thấy mức thuế áp lên Việt Nam hiện tương đương với Bangladesh, Indonesia và thấp hơn so với Trung Quốc hay Ấn Độ.

16 Tháng Mười Hai 2024, 17:13
Ông Long khẳng định, dệt may vẫn là một trong những lĩnh vực thiết yếu, nên ACB đang lên kế hoạch mở rộng tín dụng cho ngành này trong 2–3 năm tới. Việc gia tăng vốn tín dụng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch VITAS cho rằng ngân hàng và doanh nghiệp cần được xem là cùng một “sân chơi”, chia sẻ rủi ro và khó khăn với nhau. Trong bối cảnh hiện nay, phương thức thanh toán T/T (điện chuyển tiền) trở nên phổ biến, nhiều khách hàng quốc tế còn yêu cầu thanh toán chậm 3–6 tháng, khiến doanh nghiệp chịu áp lực dòng tiền lớn.
Ông đề nghị các ngân hàng linh hoạt hơn trong quy trình thẩm định và cho vay, tránh quá cứng nhắc trong đánh giá tín dụng để đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển mình của ngành.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, ông Vũ Đức Giang thừa nhận ngành dệt may Việt Nam vẫn đối diện nhiều thách thức. Các khó khăn chính bao gồm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chi phí sản xuất tăng do điều chỉnh lương tối thiểu, cũng như yêu cầu khắt khe từ các tiêu chuẩn quốc tế và rủi ro pháp lý – thị trường.
Bên cạnh đó, bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP HCM, cho rằng các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện đứng trước cơ hội rất lớn, nhưng có tận dụng được hay không lại phụ thuộc vào việc họ thấu hiểu chuỗi cung ứng và logistics hay không. Theo bà, một trong những rào cản lớn hiện nay là chi phí
logistics cao – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và biên lợi nhuận của doanh nghiệp.
"Chi phí cao làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, dù chúng ta đang có nhiều đơn hàng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và có thể doanh nghiệp phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn trong ngắn hạn", bà Đặng Minh Phương lưu ý.