https://kevesko.vn/20251015/trung-quoc-mo-rong-mo-hinh-che-bien-dat-hiem-dong-nam-a-co-tro-thanh-bai-thai-cong-nghiep-moi-38930271.html
Trung Quốc mở rộng mô hình chế biến đất hiếm: Đông Nam Á có trở thành “bãi thải công nghiệp” mới?
Trung Quốc mở rộng mô hình chế biến đất hiếm: Đông Nam Á có trở thành “bãi thải công nghiệp” mới?
Sputnik Việt Nam
Một thỏa thuận đang được hình thành giữa Trung Quốc và Malaysia có thể tái định hình chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu. Không phải bằng việc chia sẻ quyền lực... 15.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-15T06:48+0700
2025-10-15T06:48+0700
2025-10-15T15:06+0700
việt nam
tác giả
quan điểm-ý kiến
đông nam á
trung quốc
malaysia
đất hiếm
chính trị
kinh tế
môi trường
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/07/02/36983942_0:0:2833:1594_1920x0_80_0_0_d7ea52708f764511726d10937de86cda.jpg
Theo các nguồn tin, Quỹ đầu tư quốc gia Malaysia Khazanah Nasional đang trong giai đoạn đàm phán ban đầu với một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc về việc xây dựng một nhà máy tinh luyện đất hiếm tại Malaysia.Dù mới ở dạng phác thảo, đề xuất này đã ngay lập tức làm dấy lên lo ngại từ giới quan sát quốc tế về tác động môi trường, địa chính trị và cả tính khả thi.Trung Quốc muốn gì?Dễ hiểu, Trung Quốc vốn kiểm soát khoảng 60-70% sản lượng đất hiếm toàn cầu và gần 90% công suất chế biến. Dường như, họ đang tìm cách phân tán khâu chế biến ra khỏi lãnh thổ của mình.Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng lại rất logic. Trung Quốc không thiếu tài nguyên hay công nghệ, mà đang quá tải về ô nhiễm và áp lực môi trường trong nước.Malaysia có gì?Malaysia sở hữu trữ lượng đất hiếm chưa khai thác, nhưng theo chuyên gia, điều đó không đồng nghĩa họ có thể cung cấp đủ nguyên liệu cho một nhà máy lọc quy mô lớn.Dự án này nhiều khả năng vẫn sẽ phải nhập nguyên liệu thô từ Trung Quốc, đưa sang Malaysia để tinh chế.Dự án có khả thi?Với Trung Quốc, khả năng thúc đẩy dự án là điều gần như nằm trong tầm tay. Bắc Kinh sở hữu đầy đủ những yếu tố cần thiết: nguồn vốn dồi dào, công nghệ tinh luyện tiên tiến và một chiến lược địa chính trị ngày càng rõ nét nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á thông qua các dự án hạ tầng và chuỗi cung ứng tài nguyên.Ngoài nguồn nguyên liệu, dự án lại trở nên mờ mịt hơn khi đối mặt với thách thức môi trường. Bởi dư luận địa phương đang ngày càng nhạy cảm với các dự án công nghiệp ô nhiễm.Những tranh cãi liên quan đến nhà máy chế biến đất hiếm Lynas của Australia tại bang Pahang vẫn còn nguyên tính thời sự. Những lo ngại về chất thải phóng xạ, tác động sức khỏe cộng đồng và ô nhiễm lâu dài đã từng làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ.Trong bối cảnh hiện nay, công chúng Malaysia ngày càng cảnh giác với các dự án công nghiệp nặng, đặc biệt là những dự án thiếu minh bạch về quản lý chất thải và đánh giá tác động môi trường.Đông Nam Á có thành điểm đến mới?Nếu thỏa thuận này đạt được, liệu một mô hình mới đang dần hình thành? Nơi Trung Quốc cung cấp công nghệ và nguyên liệu, còn các quốc gia Đông Nam Á đóng vai trò “địa điểm chế biến” và chịu phần lớn hậu quả môi trường?Nếu Malaysia đồng ý đánh đổi môi trường để lấy đầu tư và công nghệ, điều gì sẽ ngăn mô hình đó mở rộng sang Việt Nam, Lào, Campuchia, những nơi Trung Quốc đang nắm lợi thế về kinh tế và địa chính trị?Với trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới chưa khai thác, và thái độ thận trọng trong việc tiếp nhận FDI công nghiệp nặng, đặc biệt từ Trung Quốc, liệu Hà Nội có thể đàm phán để giữ quyền kiểm soát khâu giá trị cao thay vì chỉ nhận phần ô nhiễm?Nếu dự án đất hiếm giữa Trung Quốc - Malaysia được ký kết, đây sẽ không đơn thuần là một nhà máy, mà là một tuyên bố chiến lược về cách Trung Quốc tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển rủi ro môi trường sang nước khác, đồng thời khóa chặt quyền lực công nghệ và nguyên liệu về phần mình.Sự kiện này, có thể nói, là dấu hiệu của một trật tự đất hiếm mới, nơi các nước đang phát triển phải cân nhắc giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và chủ quyền chiến lược.
https://kevesko.vn/20250929/chuyen-gia-trung-quoc-co-the-xiet-chat-xuat-khau-kim-loai-dat-hiem-dap-tra-chien-luoc-chip-cua-my-38626416.html
https://kevesko.vn/20250612/trung-quoc-tiep-tuc-cap-giay-phep-xuat-khau-dat-hiem-cho-hoa-ky-36613301.html
https://kevesko.vn/20250303/tu-viec-my-muon-co-dat-hiem-cua-ukraina-viet-nam-dang-nam-ca-kho-bau-34786955.html
đông nam á
trung quốc
malaysia
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/07/02/36983942_75:0:2736:1996_1920x0_80_0_0_4cbabc02600f24e76d55358d1eeb5f4f.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, đông nam á, trung quốc, malaysia, đất hiếm, chính trị, kinh tế, môi trường, sinh thái-môi trường, công nghệ, sản xuất, thế giới
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, đông nam á, trung quốc, malaysia, đất hiếm, chính trị, kinh tế, môi trường, sinh thái-môi trường, công nghệ, sản xuất, thế giới
Trung Quốc mở rộng mô hình chế biến đất hiếm: Đông Nam Á có trở thành “bãi thải công nghiệp” mới?
06:48 15.10.2025 (Đã cập nhật: 15:06 15.10.2025) Một thỏa thuận đang được hình thành giữa Trung Quốc và Malaysia có thể tái định hình chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu. Không phải bằng việc chia sẻ quyền lực công nghệ, mà qua chiến lược “ngoại giao chất thải công nghiệp” từ phía Bắc Kinh.
Theo các nguồn tin, Quỹ đầu tư quốc gia Malaysia Khazanah Nasional đang trong giai đoạn đàm phán ban đầu với một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc về việc xây dựng một nhà máy tinh luyện đất hiếm tại Malaysia.
Dù mới ở dạng phác thảo, đề xuất này đã ngay lập tức làm dấy lên lo ngại từ giới quan sát quốc tế về tác động môi trường, địa chính trị và cả tính khả thi.
Dễ hiểu, Trung Quốc vốn kiểm soát khoảng 60-70% sản lượng
đất hiếm toàn cầu và gần 90% công suất chế biến. Dường như, họ đang tìm cách phân tán khâu chế biến ra khỏi lãnh thổ của mình.
Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng lại rất logic. Trung Quốc không thiếu tài nguyên hay công nghệ, mà đang quá tải về ô nhiễm và áp lực môi trường trong nước.
“Theo tôi, nếu chỉ có chế biến không thì Malaysia khó có thể trở thành “mắt xích chiến lược” của Trung Quốc ở Đông Nam Á về tài nguyên đất hiếm. Ở đây, bản chất là Trung Quốc muốn “xuất khẩu” ô nhiễm môi trường sang Malaysia. Chế biến là khâu gây ô nhiễm nhất trong chuỗi giá trị đất hiếm, và Bắc Kinh đang cố gắng di dời phần đó ra nước ngoài”, TS. Nguyễn Thành Sơn, Nguyên Trưởng ban chiến lược Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam thẳng thắn chia sẻ với Sputnik.
Malaysia sở hữu trữ lượng đất hiếm chưa khai thác, nhưng theo chuyên gia, điều đó không đồng nghĩa họ có thể cung cấp đủ nguyên liệu cho một nhà máy lọc quy mô lớn.
Dự án này nhiều khả năng vẫn sẽ phải nhập nguyên liệu thô từ Trung Quốc, đưa sang Malaysia để tinh chế.
“Malaysia chắc chắn vẫn phải mua nguyên liệu từ Trung Quốc. Nguồn quặng, khoáng sản quan trọng nhất phía Trung Quốc vẫn giữ. Điều này đặt ra khả năng Malaysia sẽ phải tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu thô, chủ yếu từ chính Trung Quốc để vận hành nhà máy. Một mô hình như vậy vô hình trung tái khẳng định sự phụ thuộc vào Trung Quốc, thay vì giúp Malaysia tiến gần hơn đến tự chủ công nghệ hay chuỗi giá trị”, TS. Sơn cho hay.
Với Trung Quốc, khả năng thúc đẩy dự án là điều gần như nằm trong tầm tay. Bắc Kinh sở hữu đầy đủ những yếu tố cần thiết: nguồn vốn dồi dào, công nghệ tinh luyện tiên tiến và một chiến lược địa chính trị ngày càng rõ nét nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á thông qua các dự án hạ tầng và chuỗi cung ứng tài nguyên.
“Từ phía Trung Quốc, tôi nghĩ hoàn toàn khả thi. Còn về phía Malaysia, phụ thuộc vào việc, họ sẵn sàng chấp nhận ô nhiễm ở mức độ nào?”, ông Sơn bày tỏ quan điểm.
Ngoài nguồn nguyên liệu, dự án lại trở nên mờ mịt hơn khi đối mặt với thách thức
môi trường. Bởi dư luận địa phương đang ngày càng nhạy cảm với các dự án công nghiệp ô nhiễm.
Những tranh cãi liên quan đến nhà máy chế biến đất hiếm Lynas của Australia tại bang Pahang vẫn còn nguyên tính thời sự. Những lo ngại về chất thải phóng xạ, tác động sức khỏe cộng đồng và ô nhiễm lâu dài đã từng làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ.
Trong bối cảnh hiện nay, công chúng Malaysia ngày càng cảnh giác với các dự án công nghiệp nặng, đặc biệt là những dự án thiếu minh bạch về quản lý chất thải và đánh giá tác động môi trường.
“Chính câu hỏi này phản ánh trung tâm của vấn đề: không chỉ là lựa chọn giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, mà còn là bài toán về quyền kiểm soát chuỗi giá trị. Ai nắm quyền định hình các khâu giá trị cao, và ai sẽ phải gánh hậu quả từ phần việc bị cho là “bẩn” trong chuỗi cung ứng toàn cầu? Với Malaysia, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ”, một chuyên gia về địa chính trị Đông Á nhận định với Sputnik.
Đông Nam Á có thành điểm đến mới?
Nếu thỏa thuận này đạt được, liệu một mô hình mới đang dần hình thành? Nơi Trung Quốc cung cấp công nghệ và nguyên liệu, còn các quốc gia
Đông Nam Á đóng vai trò “địa điểm chế biến” và chịu phần lớn hậu quả môi trường?
Nếu Malaysia đồng ý đánh đổi môi trường để lấy đầu tư và công nghệ, điều gì sẽ ngăn mô hình đó mở rộng sang Việt Nam, Lào, Campuchia, những nơi Trung Quốc đang nắm lợi thế về kinh tế và địa chính trị?
Với trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới chưa khai thác, và thái độ thận trọng trong việc tiếp nhận
FDI công nghiệp nặng, đặc biệt từ Trung Quốc, liệu Hà Nội có thể đàm phán để giữ quyền kiểm soát khâu giá trị cao thay vì chỉ nhận phần ô nhiễm?
“Hiện không có nước nào cạnh tranh được với Trung Quốc về đất hiếm, kể cả Mỹ. Tôi nghĩ, không có nước nào chấp nhận mô hình “nhập khẩu ô nhiễm” này”. Để đi đến thỏa thuận, vấn đề ở đây vẫn là ai kiểm soát khâu giá trị cao, ai gánh phần hậu quả”, chuyên gia trên cho hay.
Nếu dự án đất hiếm giữa Trung Quốc - Malaysia được ký kết, đây sẽ không đơn thuần là một nhà máy, mà là một tuyên bố chiến lược về cách Trung Quốc tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển rủi ro môi trường sang nước khác, đồng thời khóa chặt quyền lực
công nghệ và nguyên liệu về phần mình.
Sự kiện này, có thể nói, là dấu hiệu của một trật tự đất hiếm mới, nơi các nước đang phát triển phải cân nhắc giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và chủ quyền chiến lược.
“Chế biến đất hiếm là con dao hai lưỡi. Nếu chỉ thấy lợi nhuận mà bỏ qua ô nhiễm và phụ thuộc, các quốc gia Đông Nam Á có thể lặp lại sai lầm mà chính Trung Quốc đang cố thoát ra”, vị này cảnh báo.