Thừa kế của «Katyusha»: Xưởng đóng tàu Nga chinh phục phân đoạn tàu dân dụng với máy cẩu

© SputnikGian hàng nhà máy Arsenal tại triển lãm NEVA-2025
Gian hàng nhà máy Arsenal tại triển lãm NEVA-2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2025
Đăng ký
Trên boong một chiếc tàu buôn cần phải có thiết bị xử lý hàng hóa. Không thể chỉ dựa vào cần cẩu tại cảng. Bởi nếu cần xử lý hàng hóa khi đang neo đậu ngoài khơi, hoặc cần bốc dỡ hàng tại một cầu tàu không có trang bị thì làm thế nào?
Đó là chưa nói đến trường hợp bất thường, cần khẩn cấp hạ thủy xuồng cứu sinh, nhưng lại không có thiết bị hỗ trợ thì sao?
Bài viết của Sputnik dành riêng nói về những sản phẩm từ một nhà sản xuất thiết bị hàng hải như vậy của Nga.
Radar Shtorm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2025
Một loại radar của Nga phù hợp với khí hậu Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm NEVA
Cơ sở Chế tạo Máy «Arsenal» ở Saint-Peterburg là một trong những doanh nghiệp công nghiệp kỳ cựu nhất ở nước Nga, với lịch sử và truyền thống phong phú lâu đời. Suốt một thời gian dài nhà máy «Arsenal» đã góp phần đắc lực vào công cuộc phòng thủ của đất nước. Trong những năm Thế chiến II, thời Leningrad bị phong toả nằm trong vòng vây của quân đội Đức và Phần Lan, nhà máy đã sản xuất bệ phóng cho dàn tên lửa phóng loạt huyền thoại BM-13 «Katyusha» danh tiếng lẫy lừng. Pháo hạm cỡ nòng 76,2, 100 và 130 mm lắp đặt trên tàu chiến Nga cũng là những sản phẩm sáng giá ra đời tại «Arsenal».
Hiện nay, doanh nghiệp cung cấp khoảng 30 mẫu cần cẩu tàu các loại.
© SputnikCần cẩu-tay máy điện thủy lực trên tàu SKM 15-14
Cần cẩu-tay máy điện thủy lực trên tàu SKM 15-14 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2025
Cần cẩu-tay máy điện thủy lực trên tàu SKM 15-14
Tại Triển lãm Đóng tàu dân dụng và Vận tải biển NEVA-2025 mới đây, «Arsenal» đã giới thiệu hai mẫu cần cẩu-tay máy tàu nhỏ gọn nhất của mình. Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, ông Alexandr Georgiev chuyên gia thiết kế chính của nhà máy cho biết:
«Chuyên môn của chúng tôi là máy móc xử lý hàng hóa dành cho thương hạm. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và phát triển, chế tạo nguyên mẫu cần cẩu-tay máy đầu tiên và giới thiệu nó cho các nhà đóng tàu. Sản phẩm này đã thu hút sự quan tâm, và cho đến nay, chúng tôi đã ký hợp đồng cung cấp cần cẩu với ba nhà máy đóng tàu».
Như ông Alexandr Georgiev giải thích, cần cẩu tàu của «Arsenal» hoàn toàn đáp ứng các đòi hỏi nghiêm ngặt của cơ quan Đăng bạ Hàng hải Nga. Nhà máy có đủ chuyên môn để sản xuất cần cẩu theo yêu cầu của bất kỳ tổ chức phân cấp và thích hợp với những yêu cầu cụ thể của khách hàng. Cần cẩu có thể được sản xuất theo phiên bản "nhiệt đới hoá" hoặc "Bắc cực hoá" đặc biệt. Trog thiết kế sử dụng thép cường độ cao của Nga và lớp phủ bảo vệ "hàng hải" chuyên biệt. Các kết nối đường ống hệ thống thủy lực đều làm bằng thép không gỉ. Như vậy, nhà máy đảm bảo độ bền chống ăn mòn của cần cẩu trong ít nhất 6 năm ngay cả ở điều kiện không khí biển ẩm, mặn, tiếp xúc liên tục với sóng biển và hơi nước biển, hoặc là trong điều kiện băng giá.
Về mức độ nội địa hóa cần cẩu của «Arsenal» trong bối cảnh có khả năng xuất khẩu, Giám đốc thiết kế khẳng định:
"Các nhà cung cấp của chúng tôi chủ yếu là Nga, nhưng dựa theo yêu cầu của khách hàng cũng có thể sử dụng các linh kiện nước ngoài. Gần đây, chúng tôi đã đàm phán với một khách hàng nước ngoài tiềm năng, họ nêu yêu cầu cùng chung sản xuất cần cẩu bằng các linh kiện từ nước họ. Phương án này cũng hoàn toàn khả thi».
© SputnikMáy cẩu tàu thủy có cần trục dạng ống lồng gấp hoàn toàn SKP 3-12 là một phát triển hoàn toàn mới của doanh nghiệp
Máy cẩu tàu thủy có cần trục dạng ống lồng gấp hoàn toàn SKP 3-12 là một phát triển hoàn toàn mới của doanh nghiệp - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2025
Máy cẩu tàu thủy có cần trục dạng ống lồng gấp hoàn toàn SKP 3-12 là một phát triển hoàn toàn mới của doanh nghiệp
Theo lời kể của chuyên gia thiết kế chính của nhà máy «Arsenal», trong cần cẩu sử dụng hệ thống điều khiển vô tuyến do doanh nghiệp này sáng chế, chủ yếu sử dụng linh kiện của Nga, và bảng mạch điện tử do nhà máy tự sản xuất. Máy móc có thể được lập trình sẵn để thực hiện những chức năng cụ thể. Ví dụ, cần cẩu phục vụ xuồng cứu sinh sẽ tự động di chuyển đến vị trí cụ thể thích hợp để thực hiện thao tác. Cần cẩu có khả năng tự động di chuyển từ điểm cất giữ đến vị trí làm việc và ngược lại, và có "chương trình giới hạn vùng hoạt động". Như vậy ngăn ngừa những khả năng động tác sai của người vận hành (mà con người thì hoàn toàn có thể mắc lỗi hoặc nhầm lẫn) khiến cần cẩu bị hỏng, ví dụ như do cần cẩu va vào cấu trúc thượng tầng của tàu v.v… Một cải tiến khác của nhà máy «Arsenal» là "hệ thống bảo vệ thông minh khi quá tải". Khi đạt đến tư thế có nguy cơ dẫn đến quá tải, cần cẩu sẽ dừng lại và chỉ cho phép thực hiện những chuyển động giúp giảm tải.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала