https://kevesko.vn/20251103/acv-bac-de-xuat-linh-hoat-khai-thac-giua-san-bay-tan-son-nhat-va-san-bay-long-thanh-39320768.html
ACV bác đề xuất linh hoạt khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
ACV bác đề xuất linh hoạt khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Sputnik Việt Nam
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản phản hồi đề xuất của Vietnam Airlines về việc điều chỉnh lộ trình khai thác giữa sân bay Tân Sơn... 03.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-03T12:14+0700
2025-11-03T12:14+0700
2025-11-03T13:26+0700
việt nam
cảng hàng không việt nam (acv)
long thành
sân bay long thành
dự án
hàng không
giao thông
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/0f/24162201_0:100:1920:1180_1920x0_80_0_0_349eba539a8b81b97ff63dca0a0e5324.jpg
Trong khi Vietnam Airlines kiến nghị được “khai thác linh hoạt” giữa hai sân bay, ACV vẫn bảo lưu quan điểm cần thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi theo quy hoạch đã được phê duyệt.Theo báo cáo gửi Bộ Xây dựng, ACV cho biết đơn vị chia sẻ với khó khăn hiện nay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không do tình trạng thiếu hụt tàu bay, xuất phát từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng bảo dưỡng, sửa chữa. Tuy nhiên, ACV nhấn mạnh rằng nếu không có lộ trình cụ thể và thống nhất, việc cho phép “khai thác linh hoạt” cùng lúc hai sân bay có thể làm phân tán sản lượng và giảm hiệu quả vận hành tổng thể.Lo ngại phân mảnh mạng bay và giảm sức cạnh tranh trung chuyểnTheo thống kê của ACV, năm 2024, sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 3,16 triệu hành khách nối chuyến, trong đó 95% là khách của các hãng hàng không Việt Nam. ACV cho rằng nguồn khách này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì năng lực trung chuyển nội địa - quốc tế của khu vực phía Nam. Vì vậy, sự hiện diện tích cực của các hãng bay Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Airlines, tại Long Thành sẽ quyết định thành công của sân bay mới trong việc đạt sản lượng thiết kế và định hình vị thế “hub” trung chuyển quốc tế.ACV nhận định, nếu các hãng hàng không nội địa chậm chuyển hoạt động sang Long Thành, nhiều rủi ro sẽ phát sinh. Trước hết, tiến độ tăng trưởng sản lượng của sân bay Long Thành sẽ chậm lại, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Cùng với đó, cơ hội thiết lập vị thế trung chuyển khu vực của Việt Nam sẽ bị thu hẹp, nhất là khi các sân bay lớn trong khu vực như Suvarnabhumi (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia) đang mở rộng các tuyến gom khách từ Việt Nam.Báo cáo của đơn vị tư vấn IAC chỉ ra rằng việc không tập trung khai thác các đường bay quốc tế tại Long Thành sẽ dẫn đến phân mảnh mạng bay, khiến các hãng bay Việt Nam mất thị phần. Sản lượng khách có thể sụt giảm đến 9% trong giai đoạn đầu, tương đương hơn 2 triệu lượt mỗi năm, và tăng trưởng của Long Thành có thể chậm từ 8 đến 9 năm.Từ cơ sở đó, ACV cho biết ủng hộ đề xuất của Vietnam Airlines về một lộ trình chuyển đổi hợp lý, phù hợp với năng lực khai thác và nguồn lực đội bay. Tuy nhiên, ACV đề nghị phải xác lập mốc thời gian rõ ràng và định hướng chuyển đổi cụ thể đối với nhóm đường bay quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, để đảm bảo mục tiêu đầu tư và sản lượng khai thác đã được phê duyệt.Đề xuất lộ trình 3 giai đoạn và cơ chế hỗ trợ hãng bayVề lộ trình, ACV đề xuất chia thành ba giai đoạn.Bên cạnh đó, ACV kiến nghị cơ quan chức năng xem xét ban hành các chính sách ưu đãi dành cho các hãng hàng không chuyển sang Long Thành, đồng thời đề nghị các hãng chủ động chuẩn bị đội tàu bay trung - dài hạn (bao gồm phương án thuê ướt, thuê khô) để đáp ứng yêu cầu vận hành trong giai đoạn chuyển đổi mạng bay.
https://kevesko.vn/20251002/acv-muon-lam-chu-dau-tu-giai-doan-2-san-bay-long-thanh-de-xuat-xay-som-duong-bang-thu-3-38697141.html
https://kevesko.vn/20251021/lo-lang-ve-san-bay-long-thanh-39063965.html
long thành
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/0f/24162201_107:0:1814:1280_1920x0_80_0_0_a4a787f931cdb48d1b157d5443985e15.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, cảng hàng không việt nam (acv), long thành, sân bay long thành, dự án, hàng không, giao thông
việt nam, cảng hàng không việt nam (acv), long thành, sân bay long thành, dự án, hàng không, giao thông
ACV bác đề xuất linh hoạt khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
12:14 03.11.2025 (Đã cập nhật: 13:26 03.11.2025) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản phản hồi đề xuất của Vietnam Airlines về việc điều chỉnh lộ trình khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Trong khi Vietnam Airlines kiến nghị được “khai thác linh hoạt” giữa hai sân bay,
ACV vẫn bảo lưu quan điểm cần thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo báo cáo gửi Bộ Xây dựng, ACV cho biết đơn vị chia sẻ với khó khăn hiện nay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không do tình trạng thiếu hụt tàu bay, xuất phát từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng bảo dưỡng, sửa chữa. Tuy nhiên, ACV nhấn mạnh rằng nếu không có lộ trình cụ thể và thống nhất, việc cho phép “khai thác linh hoạt” cùng lúc hai sân bay có thể làm phân tán sản lượng và giảm hiệu quả vận hành tổng thể.
Lo ngại phân mảnh mạng bay và giảm sức cạnh tranh trung chuyển
Theo thống kê của ACV, năm 2024,
sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 3,16 triệu hành khách nối chuyến, trong đó 95% là khách của các hãng hàng không Việt Nam. ACV cho rằng nguồn khách này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì năng lực trung chuyển nội địa - quốc tế của khu vực phía Nam. Vì vậy, sự hiện diện tích cực của các hãng bay Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Airlines, tại Long Thành sẽ quyết định thành công của sân bay mới trong việc đạt sản lượng thiết kế và định hình vị thế “hub” trung chuyển quốc tế.
ACV nhận định, nếu các hãng hàng không nội địa chậm chuyển hoạt động sang Long Thành, nhiều rủi ro sẽ phát sinh. Trước hết, tiến độ tăng trưởng sản lượng của sân bay Long Thành sẽ chậm lại, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Cùng với đó, cơ hội thiết lập vị thế trung chuyển khu vực của Việt Nam sẽ bị thu hẹp, nhất là khi các sân bay lớn trong khu vực như Suvarnabhumi (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (
Malaysia) đang mở rộng các tuyến gom khách từ Việt Nam.
Báo cáo của đơn vị tư vấn IAC chỉ ra rằng việc không tập trung khai thác các đường bay quốc tế tại Long Thành sẽ dẫn đến phân mảnh mạng bay, khiến các hãng bay Việt Nam mất thị phần. Sản lượng khách có thể sụt giảm đến 9% trong giai đoạn đầu, tương đương hơn 2 triệu lượt mỗi năm, và tăng trưởng của Long Thành có thể chậm từ 8 đến 9 năm.
Từ cơ sở đó, ACV cho biết ủng hộ đề xuất của
Vietnam Airlines về một lộ trình chuyển đổi hợp lý, phù hợp với năng lực khai thác và nguồn lực đội bay. Tuy nhiên, ACV đề nghị phải xác lập mốc thời gian rõ ràng và định hướng chuyển đổi cụ thể đối với nhóm đường bay quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, để đảm bảo mục tiêu đầu tư và sản lượng khai thác đã được phê duyệt.
Đề xuất lộ trình 3 giai đoạn và cơ chế hỗ trợ hãng bay
Về lộ trình, ACV đề xuất chia thành ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 (từ khi khai trương sân bay đến hết lịch bay mùa đông 2026): Long Thành sẽ tiếp nhận nhóm đường bay tầm xa, bao gồm châu Âu, Mỹ, Australia, châu Phi, Trung Đông, Nam Á và Trung Á. Trong thời gian này, Tân Sơn Nhất tiếp tục khai thác các tuyến Đông Bắc Á và Đông Nam Á để giúp các hãng nội địa ổn định kế hoạch và vận hành.
Giai đoạn 2 (từ lịch bay mùa hè 2027): phần lớn các đường bay quốc tế, bao gồm Đông Bắc Á và Đông Nam Á, sẽ chuyển sang Long Thành, ngoại trừ các tuyến quốc tế ngắn dưới 1.000 km. Nhóm đường bay này hiện chiếm hơn 70% sản lượng khách quốc tế từ TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực trung chuyển của sân bay mới.
Giai đoạn 3 (sau năm 2028): khi Long Thành đạt hơn 80% công suất thiết kế, toàn bộ các đường bay quốc tế thường lệ sẽ được chuyển về đây. Tân Sơn Nhất sẽ tập trung khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế không thường lệ.
Bên cạnh đó, ACV kiến nghị cơ quan chức năng xem xét ban hành các chính sách ưu đãi dành cho các hãng
hàng không chuyển sang Long Thành, đồng thời đề nghị các hãng chủ động chuẩn bị đội tàu bay trung - dài hạn (bao gồm phương án thuê ướt, thuê khô) để đáp ứng yêu cầu vận hành trong giai đoạn chuyển đổi mạng bay.