https://kevesko.vn/20251112/vi-sao-viet-nam-khong-chon-cong-nghe-duong-sat-dat-nhat-39493926.html
Vì sao Việt Nam không chọn công nghệ đường sắt đắt nhất?
Vì sao Việt Nam không chọn công nghệ đường sắt đắt nhất?
Sputnik Việt Nam
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện Việt Nam không đi tìm công nghệ đắt nhất mà tìm công nghệ phù hợp nhất. Việt Nam ưu tiên công nghệ tiên tiến, an toàn, hiệu... 12.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-12T18:07+0700
2025-11-12T18:07+0700
2025-11-13T14:56+0700
việt nam
thông tin
đường sắt
doanh nghiệp
kinh tế
kinh doanh
bộ xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/0c/39499590_0:63:1200:738_1920x0_80_0_0_c5597fa01d3ba8b34a144c954ee1aa27.jpg
Đặc biệt, đường sắt là lĩnh vực đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Vì vậy, Chính phủ đang hướng đến xây dựng cơ chế minh bạch, đột phá nhằm thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và các nhà đầu tư quốc tế.Chọn công nghệ “phù hợp nhất” thay vì “đắt nhất”Từ ngày 12 đến 15/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, diễn ra Triển lãm & Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng – VRT & CONS 2025.Sự kiện có quy mô quốc tế, thu hút gần 200 doanh nghiệp và tổ chức trong nước và nước ngoài, với hơn 120 gian hàng trưng bày công nghệ, sản phẩm và giải pháp toàn diện cho ngành đường sắt và hạ tầng giao thông, tổng diện tích hơn 10.000 mét vuông, gồm cả các đơn vị đến từ Anh, Áo, Đức, Hàn Quốc, Ý, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc…Đây là triển lãm quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, được xem là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn, hướng tới việc hình thành một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại và tự chủ.Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, VRT&CONS 2025 hướng đến xây dựng nền tảng kết nối đa chiều giữa Chính phủ – doanh nghiệp – chuyên gia, tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao công nghệ, nội địa hóa thiết bị và phát triển chuỗi cung ứng cho ngành đường sắt.Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, phục vụ mục tiêu hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, sự kiện này diễn ra trong “thời cơ vàng” để Việt Nam hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải bền vững, góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh, hiện đại và kết nối toàn diện.Theo Thứ trưởng, trong tổng thể phát triển hạ tầng quốc gia, đường sắt giữ vai trò trục xương sống của hệ thống vận tải, gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đang hướng tới. Trong khi đường bộ và hàng không đã có những bước tiến nhanh chóng, thì đường sắt vẫn là “mảnh ghép còn thiếu” để hoàn thiện bức tranh giao thông tổng thể của đất nước.Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã hình thành mạng lưới cao tốc hiện đại – “mạch máu” của giao thông quốc gia – và phát triển các cảng hàng không có thể đón máy bay vận tải hàng hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của ngành đường sắt vẫn còn chậm do hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.Nhận thức rõ vai trò của hạ tầng đường sắt đối với phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, đặt mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại, đồng thời phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại hai trung tâm lớn của cả nước.Đây được coi là bước đi chiến lược nhằm giảm ùn tắc đô thị, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong vận tải và góp phần hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050.Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng lưu ý, trong tiến trình phát triển hạ tầng, Việt Nam không tìm kiếm công nghệ đắt nhất, mà tìm công nghệ phù hợp nhất – tức là công nghệ tiên tiến, an toàn, hiệu quả và có khả năng chuyển giao để các doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ.Theo ông, hướng đi này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn đảm bảo tính bền vững lâu dài cho hệ thống vận hành. Việt Nam cần giải pháp tổng thể bao gồm đầu tư, vận hành, bảo trì và quản lý, chứ không chỉ dừng ở việc mua sắm thiết bị hoặc xây dựng các tuyến riêng lẻ.Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn vốn đầu tư. Ngành đường sắt đòi hỏi nguồn tài chính khổng lồ, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Chính phủ đang xây dựng cơ chế minh bạch và đột phá để thu hút khu vực tư nhân và nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các dự án trọng điểm.Hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt NamTheo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ là câu chuyện của đầu tư hạ tầng, mà phải gắn liền với việc hình thành hệ sinh thái chuỗi cung ứng nội địa. Khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác, tiếp nhận công nghệ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, từng bước xây dựng năng lực sản xuất – bảo trì – điều hành độc lập.Theo Quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đến năm 2030, ngoài 7 tuyến đường sắt hiện hữu, Việt Nam sẽ có thêm 11 tuyến mới với tổng chiều dài khoảng 3.207 km, tăng hai tuyến so với quy hoạch trước đây.Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển đường sắt đến năm 2030 ước tính gần 22.000 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa và các kênh huy động hợp pháp khác.Dự kiến, trong khuôn khổ sự kiện, nhiều biên bản ghi nhớ (MOU) giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế đã được ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, đại sứ quán, tổ chức quốc tế.Những MOU này tập trung vào các hướng hợp tác: phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; nghiên cứu – chuyển giao công nghệ TBM, MRO, tín hiệu, điều khiển, an toàn; đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong quy hoạch – thiết kế – vận hành; hợp tác xây dựng các khu công nghiệp, khu dịch vụ hỗ trợ hạ tầng đường sắt.
https://kevesko.vn/20251031/viet-nam-co-2-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-39274134.html
https://kevesko.vn/20251107/duong-sat-bac---nam-bi-chia-cat-39392702.html
https://kevesko.vn/20251102/vinspeed-lam-duong-sat-cao-toc-ha-noi---quang-ninh-chay-tu-2028-39319655.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/0c/39499590_67:0:1134:800_1920x0_80_0_0_33c6e8f704c8ab0c4c7cffe782dc8cb6.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, đường sắt, doanh nghiệp, kinh tế, kinh doanh, bộ xây dựng
việt nam, thông tin, đường sắt, doanh nghiệp, kinh tế, kinh doanh, bộ xây dựng
Vì sao Việt Nam không chọn công nghệ đường sắt đắt nhất?
18:07 12.11.2025 (Đã cập nhật: 14:56 13.11.2025) Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện Việt Nam không đi tìm công nghệ đắt nhất mà tìm công nghệ phù hợp nhất. Việt Nam ưu tiên công nghệ tiên tiến, an toàn, hiệu quả và có khả năng chuyển giao để các doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ.
Đặc biệt, đường sắt là lĩnh vực đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Vì vậy, Chính phủ đang hướng đến xây dựng cơ chế minh bạch, đột phá nhằm thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và các nhà đầu tư quốc tế.
Chọn công nghệ “phù hợp nhất” thay vì “đắt nhất”
Từ ngày 12 đến 15/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, diễn ra Triển lãm & Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng – VRT & CONS 2025.
Sự kiện có quy mô quốc tế, thu hút gần 200
doanh nghiệp và tổ chức trong nước và nước ngoài, với hơn 120 gian hàng trưng bày công nghệ, sản phẩm và giải pháp toàn diện cho ngành đường sắt và hạ tầng giao thông, tổng diện tích hơn 10.000 mét vuông, gồm cả các đơn vị đến từ Anh, Áo, Đức, Hàn Quốc, Ý, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc…
Đây là triển lãm quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, được xem là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn, hướng tới việc hình thành một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại và tự chủ.
Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, VRT&CONS 2025 hướng đến xây dựng nền tảng kết nối đa chiều giữa Chính phủ – doanh nghiệp – chuyên gia, tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao công nghệ, nội địa hóa thiết bị và phát triển chuỗi cung ứng cho ngành đường sắt.
Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, phục vụ mục tiêu hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm như
đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, sự kiện này diễn ra trong “thời cơ vàng” để Việt Nam hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải bền vững, góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh, hiện đại và kết nối toàn diện.
Theo Thứ trưởng, trong tổng thể phát triển hạ tầng quốc gia, đường sắt giữ vai trò trục xương sống của hệ thống vận tải, gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đang hướng tới. Trong khi đường bộ và hàng không đã có những bước tiến nhanh chóng, thì đường sắt vẫn là “mảnh ghép còn thiếu” để hoàn thiện bức tranh giao thông tổng thể của đất nước.
Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã hình thành mạng lưới cao tốc hiện đại – “mạch máu” của giao thông quốc gia – và phát triển các cảng hàng không có thể đón máy bay vận tải hàng hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của ngành đường sắt vẫn còn chậm do hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Nhận thức rõ vai trò của hạ tầng đường sắt đối với phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050.
Trên cơ sở đó,
Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, đặt mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại, đồng thời phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại hai trung tâm lớn của cả nước.
Đây được coi là bước đi chiến lược nhằm giảm ùn tắc đô thị, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong vận tải và góp phần hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng lưu ý, trong tiến trình phát triển hạ tầng, Việt Nam không tìm kiếm công nghệ đắt nhất, mà tìm công nghệ phù hợp nhất – tức là công nghệ tiên tiến, an toàn, hiệu quả và có khả năng chuyển giao để các doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ.
Theo ông, hướng đi này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn đảm bảo tính bền vững lâu dài cho hệ thống vận hành. Việt Nam cần giải pháp tổng thể bao gồm đầu tư, vận hành, bảo trì và quản lý, chứ không chỉ dừng ở việc mua sắm thiết bị hoặc xây dựng các tuyến riêng lẻ.
Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn vốn đầu tư. Ngành đường sắt đòi hỏi nguồn tài chính khổng lồ, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Chính phủ đang xây dựng cơ chế minh bạch và đột phá để thu hút khu vực tư nhân và nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các dự án trọng điểm.
Hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ là câu chuyện của đầu tư hạ tầng, mà phải gắn liền với việc hình thành hệ sinh thái chuỗi cung ứng nội địa. Khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác, tiếp nhận công nghệ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, từng bước xây dựng năng lực sản xuất – bảo trì – điều hành độc lập.
Theo Quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đến năm 2030, ngoài 7 tuyến
đường sắt hiện hữu, Việt Nam sẽ có thêm 11 tuyến mới với tổng chiều dài khoảng 3.207 km, tăng hai tuyến so với quy hoạch trước đây.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển đường sắt đến năm 2030 ước tính gần 22.000 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa và các kênh huy động hợp pháp khác.
Dự kiến, trong khuôn khổ sự kiện, nhiều biên bản ghi nhớ (MOU) giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế đã được ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, đại sứ quán, tổ chức quốc tế.
Những MOU này tập trung vào các hướng hợp tác: phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; nghiên cứu – chuyển giao công nghệ TBM, MRO, tín hiệu, điều khiển, an toàn; đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong quy hoạch – thiết kế – vận hành; hợp tác xây dựng các khu công nghiệp, khu dịch vụ hỗ trợ hạ tầng đường sắt.