https://kevesko.vn/20250514/vinspeed-cua-ong-pham-nhat-vuong-muon-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-36151305.html
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Sputnik Việt Nam
Công ty Vinspeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn tham gia làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (vốn đầu tư 1.562 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 61,35 tỷ USD)... 14.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-14T17:56+0700
2025-05-14T17:56+0700
2025-05-14T17:56+0700
việt nam
đường sắt
đường sắt việt nam
đầu tư
doanh nghiệp
công ty
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/02/05/28006229_0:19:800:469_1920x0_80_0_0_ca62ef8f5d51ab43d81bd69302342f5f.jpg
Vinspeed sẽ thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD), còn lạ đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất trong vòng 35 năm kể từ khi giải ngân.Vinspeed đăng ký đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-NamNgày 14/5, TTXVN Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.Theo các thông tin được công bố, Vinspeed mới được cấp giấy phép thành lập từ ngày 6/5 vừa qua, vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng.Đây là thành viên mới nhất trong hệ sinh thái nhà Vingroup. Ông Phạm Nhật Vượng hiện nắm 51% cổ phần Vinspeed, 49% còn lại thuộc về các cổ đông khác như Vingroup (600 tỷ), Công ty Đầu tư Việt Nam (2.100 tỷ), Phó Chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (180 tỷ) và hai con trai Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh (mỗi người 30 tỷ đồng).Doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mong dự án có thể khởi công trước tháng 12 năm nay và hoàn thành vào năm 2030, từ đó đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.TTXVN nhấn mạnh, đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam của VinSpeed là hành động cụ thể hưởng ứng Nghị quyết số 57-NQ/TW về đẩy mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và Nhà nước.Vinspeed xác định đây sẽ là dự án cống hiến dài hạn trong nhiều thập kỷ, trong đó đúng theo tinh thần phụng sự đất nước, cũng như mong muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác sớm tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.Về tài chính, dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.Riêng Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.So với phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, đề xuất của Vinspeed sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.Cũng theo thông tin được đưa ra, hiện Vinspeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.Doanh nghiệp của ông Vượng cũng sẽ nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân sự, làm chủ công nghệ nhằm tạo sự chủ động trong việc phát triển công nghiệp đường sắt cho quốc gia.Thời điểm lịch sửPhát biểu về dự án, bà Đào Thụy Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed cho hay, đây là thời điểm lịch sử đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vì cảm nhận sâu sắc được quyết tâm, ủng hộ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành cho khối doanh nghiệp tư nhân.Để đảm bảo một phần nguồn thu hoàn trả cho Nhà nước, VinSpeed sẽ hợp tác với Vingroup và Vinhomes đề xuất phát triển các đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích tại các vị trí phụ cận với các ga đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).Hiện tại phần lớn các khu vực phụ cận nhà ga đường sắt đều xa trung tâm các tỉnh thành, chưa tạo ra giá trị rõ nét nhưng khi được hệ sinh thái Vingroup đầu tư, chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng, nâng cao tiêu chuẩn sống, thúc đẩy du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương.Vinspeed cũng cam kết sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để có thể triển khai phát triển, xây dựng đồng thời toàn tuyến và cùng nhau phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc của Việt Nam, góp phần mang lại niềm tự hào cho người dân Việt.
https://kevesko.vn/20250511/viet-nam-quyet-tam-lam-sieu-du-an-duong-sat-200000-ty-dong-noi-trung-quoc-36073226.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/02/05/28006229_56:0:767:533_1920x0_80_0_0_4649e3bde0f047158834b0e2084f1ef1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường sắt, đường sắt việt nam, đầu tư, doanh nghiệp, công ty
việt nam, đường sắt, đường sắt việt nam, đầu tư, doanh nghiệp, công ty
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Công ty Vinspeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn tham gia làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (vốn đầu tư 1.562 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 61,35 tỷ USD) không gồm phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Vinspeed sẽ thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD), còn lạ đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất trong vòng 35 năm kể từ khi giải ngân.
Vinspeed đăng ký đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Ngày 14/5, TTXVN Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.
Theo các thông tin được công bố, Vinspeed mới được cấp giấy phép thành lập từ ngày 6/5 vừa qua, vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng.
Đây là thành viên mới nhất trong hệ sinh thái nhà Vingroup. Ông Phạm Nhật Vượng hiện nắm 51% cổ phần Vinspeed, 49% còn lại thuộc về các cổ đông khác như Vingroup (600 tỷ), Công ty Đầu tư Việt Nam (2.100 tỷ), Phó Chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (180 tỷ) và hai con trai Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh (mỗi người 30 tỷ đồng).
Doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mong dự án có thể khởi công trước tháng 12 năm nay và hoàn thành vào năm 2030, từ đó đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.
TTXVN nhấn mạnh, đề xuất đầu tư dự án
đường sắt cao tốc Bắc-Nam của VinSpeed là hành động cụ thể hưởng ứng Nghị quyết số 57-NQ/TW về đẩy mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và Nhà nước.
Vinspeed xác định đây sẽ là dự án cống hiến dài hạn trong nhiều thập kỷ, trong đó đúng theo tinh thần phụng sự đất nước, cũng như mong muốn xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, sớm đưa vào khai thác sớm tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.
Về tài chính, dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Riêng Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
So với phương án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, đề xuất của Vinspeed sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.
Cũng theo thông tin được đưa ra, hiện Vinspeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.
Doanh nghiệp của ông Vượng cũng sẽ nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân sự, làm chủ công nghệ nhằm tạo sự chủ động trong việc phát triển công nghiệp đường sắt cho quốc gia.
Phát biểu về dự án, bà Đào Thụy Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed cho hay, đây là thời điểm lịch sử đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vì cảm nhận sâu sắc được quyết tâm, ủng hộ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành cho khối doanh nghiệp tư nhân.
“Vì thế, dù biết còn nhiều khó khăn thách thức, chúng tôi đã mạnh dạn và chủ động đăng ký đầu tư dự án này. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức, quyết liệt sáng tạo và hành động để phát triển dự án”, bà nói.
Để đảm bảo một phần nguồn thu hoàn trả cho Nhà nước, VinSpeed sẽ hợp tác với Vingroup và Vinhomes đề xuất phát triển các đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích tại các vị trí phụ cận với các ga
đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).
Hiện tại phần lớn các khu vực phụ cận nhà ga đường sắt đều xa trung tâm các tỉnh thành, chưa tạo ra giá trị rõ nét nhưng khi được hệ sinh thái Vingroup đầu tư, chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng, nâng cao tiêu chuẩn sống, thúc đẩy du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương.
“Chúng tôi tin rằng bằng sự linh hoạt và kinh nghiệm thương trường, chúng tôi sẽ tạo ra nguồn thu, bù đắp chi phí đầu tư, góp phần hoàn trả đúng hạn các khoản vay”, lãnh đạo doanh nghiệp lưu ý.
Vinspeed cũng cam kết sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để có thể triển khai phát triển, xây dựng đồng thời toàn tuyến và cùng nhau phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc của Việt Nam, góp phần mang lại niềm tự hào cho người dân Việt.
“Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, thiết thực của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân”, bà Vân bày tỏ.