Sân bay Long Thành phải là công trình thế kỷ của Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtTổng Bí thư Tô Lâm nghe giới thiệu về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tổng Bí thư Tô Lâm nghe giới thiệu về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2025
Đăng ký
Sáng 13/11 tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Người đứng đầu Đảng nhắc nhở, sân bay Long Thành phải trở thành công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả, lan tỏa giá trị phát triển, đóng vai trò động lực kinh tế của vùng và cả nước.

Tiến độ sân bay Long Thành

Như đã đưa tin, dự án sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án đặt mục tiêu phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và hướng tới vai trò trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực.
Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho hay, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), riêng dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng, gồm 14 gói thầu. Đến nay, 3 gói đã hoàn thành, 9 gói đang thi công và 2 gói sắp lựa chọn được nhà thầu.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtTổng Bí thư Tô Lâm với cán bộ, công nhân, người lao động thi công Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tổng Bí thư Tô Lâm với cán bộ, công nhân, người lao động thi công Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2025
Tổng Bí thư Tô Lâm với cán bộ, công nhân, người lao động thi công Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Với gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga hành khách - được coi là đường găng của toàn dự án - liên danh nhà thầu đã huy động 4.428 nhân sự cùng hơn 1.000 thiết bị, máy móc. Khối lượng xây thô hiện đạt gần 80%, các hạng mục hoàn thiện như sơn nước, trần, lắp vách kính khung nhôm ở khu trung tâm và cánh nhà ga đang được triển khai. Các hệ thống kỹ thuật như xử lý hành lý, soi chiếu, thang máy, thang cuốn, dẫn đậu tàu bay… cũng đang được lắp đặt khẩn trương.
Cuối tháng 9 và tháng 10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tiến hành hai chuyến bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành bằng máy bay Beechcraft KingAir 300 series. Qua hoạt động này, các hệ thống như ILS/DME, VOR/DME, đèn hiệu, radar và ADS-B được tinh chỉnh theo tiêu chuẩn. Công tác hiệu chuẩn là yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn trước khi sân bay vận hành, dự kiến từ giữa năm 2026.
Theo nghiên cứu của Air Transport Action Group, khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ trực tiếp tạo ra khoảng 14.000 việc làm; khi đạt công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, con số này dự kiến khoảng 22.000 việc làm và đóng góp 3,7 tỷ USD/năm vào GDP Việt Nam.
Sân bay Tân Sơn Nhất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2025
Việt Nam rục rịch tái cơ cấu mạng bay quốc tế: Long Thành thay thế Tân Sơn Nhất
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp đầu vào cho sân bay sẽ tạo ra khoảng 69.800 việc làm gián tiếp, đóng góp 4,5 tỷ USD/năm. Tác động tiêu dùng từ số lao động này có thể giúp tạo thêm khoảng 57.000 việc làm và góp 2,5 tỷ USD/năm vào GDP.
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, bộ ngành, chủ đầu tư và các đơn vị thi công, giai đoạn 1 sân bay Long Thành phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12/2025 để đủ điều kiện bay kỹ thuật, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Công trình thế kỷ mang tầm chiến lược của Việt Nam

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương trong việc đảm bảo tiến độ.
Ông nhấn mạnh đường cất hạ cánh và tuyến giao thông số 1 đã hoàn thành, đủ điều kiện bay kỹ thuật; nhà ga đạt hơn 60% giá trị hợp đồng và hướng tới mốc 19/12/2025 và đưa Dự án vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtTổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc làm việc
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2025
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc làm việc
Dự án bước đầu chứng minh hiệu quả tài chính, khả năng tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam và tiết kiệm gần 450 tỷ đồng cho Nhà nước. Người đứng đầu Đảng nêu rõ, tầm vóc chiến lược của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ.
Đây không chỉ đơn thuần là 1 dự án hạ tầng hàng không, mà là công trình trọng điểm quốc gia, được đầu tư với công suất thiết kế vận chuyển người, hàng hoá rất lớn, khi hoàn thành sẽ đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia hàng đầu có trung tâm vận chuyển hàng không quốc tế, không chỉ của khu vực Đông Nam Á mà còn là của cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Do đó, Tổng Bí thư lưu ý: "Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành phải được xây dựng, vận hành với tinh thần vượt lên những khác biệt, tiên phong là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh”.
Ông đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị khẩn trương hoàn thành dự án đúng tiến độ, đưa vào khai thác, vận hành theo kế hoạch đã đề ra. Triển khai các dự án kết nối giao thông với sân bay Long Thành để thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố được nhanh nhất và thuận lợi nhất. Cùng với đó là khẩn trương tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án, để sân bay Long Thành sớm trở thành điểm đến, sự lựa chọn ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2025
ACV bác đề xuất linh hoạt khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Người đứng đầu Đảng yêu cầu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay Long Thành, tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; năng suất, hiệu quả khai thác; mức độ kết nối và khả năng trung chuyển khu vực. Mục tiêu là đưa Long Thành trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay trong khu vực.
Về hiệu quả đầu tư và quản trị dự án, Tổng Bí thư đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và ACV tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể dự án không chỉ về mặt tài chính mà cả hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.
“Mỗi đồng vốn đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành mang lại giáo trị lan tỏa lớn hơn cho một vùng và cho cả quốc gia, từ tăng trưởng GDP, việc làm, cho đến công nghệ và nhân lực.
Tổng Bí thư cũng yêu cầu đảm bảo công tác an toàn, phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm sân bay Long Thành “thực sự là công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả”, sớm chuẩn bị cho giai đoạn 2, đồng thời chủ động đề xuất đầu tư thêm đường hạ, cất cánh, nhà ga hành khách, tận dụng máy móc để nâng công suất lên càng sớm càng tốt, phát triển đồng bộ kết nối vùng và hệ sinh thái dịch vụ hàng không.
Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung đảm bảo kết nối hạ tầng giữa TP.HCM- Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu và Long Thành, đẩy nhanh tiến độ cao tốc TP.HCM, sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, từng bước kết nối metro nội đô thành phố trực tiếp đến sân bay, giảm chi phí logistics.
“Các hãng hàng không quốc tế là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới. Mục tiêu là hành khách quốc tế đến Việt Nam thì chọn cảng hàng không quốc tế Long Thành vì tiện ích, tiện lợi, hài lòng. Các hãng bay quốc tế chọn cảng hàng không quốc tế Long Thành vì hiệu quả, chất lượng, dịch vụ và môi trường đầu tư hấp dẫn”, Tổng Bí thư lưu ý khi đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất, thúc đẩy liên kết vùng trong không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ và khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn, tỉnh Đồng Nai xác định sân bay Long Thành và sông Đồng Nai là tiềm năng, lợi thế, động lực quan trọng để phát triển kinh tế 2 con số trong thời gian tới.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtĐồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai phát biểu
Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2025
Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai phát biểu
Do đó, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác tối đa các lợi thế khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Cụ thể, đã xây dựng và hoàn thành nhiều tuyến đường kết nối đến sân bay Long Thành, đồng thời đang đẩy mạnh thi công, khởi công nhiều tuyến đường kết nối khác. Ngoài ra, Đồng Nai và TP.HCM đã thống nhất nguyên tắc thực hiện các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương như: cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2 và đang nghiên cứu các phương án kết nối giao thông nhanh nhất từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành.
Đồng Nai cũng lập quy hoạch một khu vực rộng lớn 43.000 ha để xây dựng đô thị sân bay Long Thành, với mục tiêu kết nối toàn cầu đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không - logistics quốc tế hàng đầu Đông Nam Á.
“Đi sau nhưng phải bắt kịp, thậm chí vượt lên”, Tổng Bí thư yêu cầu nghiên cứu sâu về bài học thành công của các nước láng giềng để Long Thành trở thành hình mẫu mới của ngành hàng không Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала