Việt Nam rục rịch tái cơ cấu mạng bay quốc tế: Long Thành thay thế Tân Sơn Nhất

CC BY-SA 2.0 / Dennis Jarvis / Tan Son NhatSân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2025
Đăng ký
Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lịch sử trong ngành hàng không với việc chuẩn bị chuyển phần lớn các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân  Sơn  Nhất sang sân bay Long Thành. Kế hoạch đặt mục tiêu tối ưu hóa năng lực, nâng tầm vị thế quốc tế và giảm tải cho sân bay hiện tại.

Kế hoạch chuyển tải quốc tế

Theo ACV, từ mùa hè 2027, các tuyến quốc tế tầm xa Châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Đông, Nam Á và Trung Á sẽ được chuyển sang Long Thành. Các tuyến quốc tế ngắn dưới 1.000 km do các hãng nội địa khai thác sẽ vẫn duy trì tại Tân Sơn Nhất, cùng các chuyến bay nội địa.
Về vận tải hàng hóa, ACV đề xuất toàn bộ toàn bộ các chuyến bay chở hàng hóa chuyên dụng và và hàng hóa ký gửi trên các chuyến bay chở khách tập trung tại sân bay Long Thành, chỉ giữ lại một phần hàng hóa ký gửi chặng ngắn tại Tân Sơn Nhất.
“Theo tôi, việc chuyển tuyến quốc tế này là hoàn toàn hợp lý. Long Thành là một sân bay mới, lớn nhất ở Việt Nam, được xây dựng với tiêu chuẩn hiện đại, đặc biệt dành cho các chuyến bay quốc tế. Đây là cơ hội để chúng ta tập trung các chuyến quốc tế tại một sân bay, giúp giảm tải cho Tân Sơn Nhất, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý”, TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Hà Nội nêu quan điểm khi trao đổi với Sputnik.

Thách thức hạ tầng

Tuy nhiên, chuyên gia Phong cũng cho rằng, mặc dù kế hoạch của ACV là hợp lý về mặt chiến lược, việc chuyển 100% các chuyến quốc tế ngay lập tức sẽ gặp khó khăn.
Bởi lẽ, việc dời toàn bộ các chuyến bay quốc tế sang Long Thành đồng nghĩa với việc hành khách nối chuyến nội địa và quốc tế sẽ phải di chuyển thêm khoảng 40km giữa hai sân bay, gây mất thời gian và phiền phức. Do cơ sở hạ tầng xung quanh Long Thành chưa hoàn thiện hoàn toàn, đặc biệt là Quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành hiện đang quá tải, gây ùn tắc.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2025
ACV bác đề xuất linh hoạt khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Khi mạng lưới kết nối giao thông chưa hoàn thiện, sự bất tiện này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách mà còn có thể giảm sức hút của sân bay mới, khiến Long Thành khó nhanh chóng trở thành trung tâm hàng không quốc tế ổn định như kỳ vọng.
“Về hạ tầng xung quanh, hiện tại Long Thành chưa hoàn thiện hoàn toàn kết nối với các tuyến đường cao tốc và giao thông xung quanh, nên việc chuyển 100% các chuyến quốc tế ngay lập tức sẽ gặp khó khăn. Tôi nghĩ rằng nên thực hiện từng bước, di dời một phần trước, vừa vận hành vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Cần thực hiện theo lộ trình từng bước, vừa khai thác vừa hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn, hiệu quả vận hành và thuận tiện cho hành khách; nhằm đảm bảo sắc hút của sân bay mới, định vị trở thành trung tâm hàng không quốc tế như kỳ vọng”, TS. Phong nói thêm.
Vấn đề cấp bách, theo ông Phong, đó là cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành với các dự án giao thông kết nối như cao tốc, vành đai Metro và đường sắt TP. HCM – Long Thành. Nếu không, năng lực khai thác sẽ không phát huy tối đa.

Trung tâm sân bay khu vực

Theo nhận định của các chuyên gia hàng không, việc chuyển tải các tuyến quốc tế sang sân bay Long Thành sẽ tác động trực tiếp tới vị thế của Việt Nam như một hub hàng không trong khu vực Đông Nam Á.
Các hạng mục đang thi công tại sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2025
Sân bay Long Thành sẽ có công nghệ mới
Nếu được triển khai đồng bộ cùng hạ tầng kết nối, Long Thành có thể trở thành trung tâm vận tải quốc tế cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan), nhờ công nghệ hiện đại, khả năng phục vụ các chuyến bay tầm xa và năng lực vận chuyển hàng hóa quy mô lớn.

“Sân bay Long Thành sở hữu công nghệ hiện đại và khả năng phục vụ các chuyến bay tầm xa, vượt trội so với Tân Sơn Nhất. Chính lợi thế về cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ này khiến việc phân tải một phần các chuyến quốc tế sang Long Thành trở thành bước đi chiến lược, vừa giảm tải cho Tân Sơn Nhất, vừa nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực”, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Hà Nội nhấn mạnh.

Sân bay Long Thành bắt đầu triển khai từ năm 2021, dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành vào 2028 với 1 đường băng, nhà ga quốc tế và hạ tầng kết nối cơ bản, phục vụ khoảng 25-35 triệu hành khách/năm. Các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng năng lực lên 60-100 triệu hành khách/năm và tăng khả năng vận tải hàng hóa.
ACV nhấn mạnh cần có lộ trình chuyển giao chi tiết, cơ chế ưu đãi cho các hãng bay và chuẩn bị đội tàu bay dài hạn để đảm bảo vận hành ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp.
Tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên di chuyển từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hướng Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2025
TP.HCM và Đồng Nai bàn kế hoạch gấp rút xây metro nối Tân Sơn Nhất – Long Thành
Chiến lược chuyển tải quốc tế sang Long Thành không chỉ là việc phân bổ chuyến bay, mà còn là bài toán kinh tế chiến lược.
Việc này tác động trực tiếp đến hình ảnh quốc tế của Việt Nam, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các trung tâm hàng không trong khu vực, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác quốc tế về vận tải hàng không, hạ tầng và logistics.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала