Kinh tế Việt Nam trụ vững, người Việt tự tin và lạc quan

© Ảnh : Tri TúcChuyên gia chia sẻ về tâm lý người tiêu dùng Việt Nam tại sự kiện mới đây, diễn ra ở TPHCM
Chuyên gia chia sẻ về tâm lý người tiêu dùng Việt Nam tại sự kiện mới đây, diễn ra ở TPHCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Đăng ký
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về mức độ lạc quan trong tiêu dùng, phản ánh niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế và tài chính cá nhân.
Theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS), người tiêu dùng Việt Nam tự tin hơn hẳn các nước Đông Nam Á còn lại về sự ổn định kinh tế, chính trị xã hội, bất chấp những biến động toàn cầu, kể cả chính sách thuế quan của Mỹ.

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất Đông Nam Á

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) chiều 20/11, trong đó cho thấy, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, với 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình khu vực là 54 và tăng ba điểm so với năm ngoái.
Kết quả này cũng phản ánh niềm tin bền vững của người tiêu dùng Việt Nam đối với cả nền kinh tế quốc gia và triển vọng tài chính cá nhân.
Theo công bố, nghiên cứu ACSS 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Bốc xếp hàng hóa qua Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Nền kinh tế Việt Nam lập kỷ lục khó tin
Theo ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân Ngân hàng UOB, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục bền bỉ, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân.
“Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh nền tảng vững chắc và định hướng chính sách hiệu quả. Động lực này đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn đến việc hoạch định tài chính”, chuyên gia nói.
Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2025, phối hợp với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group. Khảo sát phân loại người tham gia thành bốn nhóm tuổi: Thế hệ Z (18 - 26 tuổi), Thế hệ Y (27 - 42 tuổi), Thế hệ X (43 - 58 tuổi) và Thế hệ Baby Boomers (59 - 65 tuổi).
Chỉ số được xây dựng dựa trên 6 cấu phần đánh giá nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại, tương lai và tình hình tài chính cá nhân.

Người Việt Nam vẫn lạc quan về thuế quan của Mỹ

Tại Việt Nam, hơn 80% người tham gia khảo sát bày tỏ lạc quan về kinh tế vĩ mô, với chỉ số thành phần này tăng 12 điểm % so với năm 2024. Tâm lý tích cực được hỗ trợ bởi kết quả kinh tế nổi bật trong nửa đầu năm 2025, khi GDP tăng 7,52% – mức cao nhất cùng kỳ kể từ năm 2011.
Đáng chú ý, UOB cũng cho hay: “Người tiêu dùng Việt Nam cũng tự tin hơn hẳn các nước trong khu vực về sự ổn định kinh tế, chính trị và xã hội, bất chấp những biến động toàn cầu, kể cả các chính sách thuế quan mới của Mỹ”.
Container - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2025
Kinh tế Việt Nam đổi hướng khi Mỹ tấn công bằng đòn kinh tế
Môi trường giá cả ổn định và dòng vốn FDI duy trì tích cực tiếp tục củng cố niềm tin này. UOB mới đây cũng đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,7% sau kết quả ấn tượng của quý 3-2025 với mức tăng 8,23%.
Theo đơn vị khảo sát, niềm tin vĩ mô cũng lan tỏa sang triển vọng tài chính cá nhân. Hơn 70% người khảo sát kỳ vọng thu nhập và điều kiện tài chính sẽ cải thiện trong năm tới.
Mối lo về chi phí sinh hoạt giảm còn 50%, đặc biệt giảm mạnh trong nhóm Gen Z. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn chú ý đến ổn định thu nhập và nghĩa vụ tài chính dài hạn, nhất là trong nhóm Gen Y.

8/10 người tiết kiệm

Người Việt cũng có mức độ chuẩn bị tài chính cao khi 86% cho biết họ có đủ quỹ dự phòng khẩn cấp; 79% tự tin có thể xử lý các khoản nợ hiện tại; 82% khẳng định đã trang bị đầy đủ bảo hiểm và 76% đánh giá các khoản đầu tư hiện có đủ để phục vụ mục tiêu dài hạn cũng như kế hoạch nghỉ hưu.

UOB nhận xét: “Thói quen tiết kiệm của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cho thấy sự ổn định, với 8 trong 10 người tiêu dùng Việt cho biết họ tiết kiệm hơn 10% thu nhập hàng tháng, đặc biệt là ở nhóm phụ nữ; 57% cũng cho biết đã tích lũy đủ để trang trải chi phí từ ba đến sáu tháng”.

Khách mời tham dự tọa đàm (từ trái sang phải): Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội; TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi; Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2025
Nền kinh tế hơn 500 tỷ đô của Việt Nam đủ sức chống chịu các cú sốc
Đặc biệt, hành vi mua sắm cũng có sự thay đổi khi cứ ba người tiêu dùng thì có một người sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường.
“Khi nỗi lo lạm phát giảm, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các vấn đề rộng hơn như môi trường”, ông Paul Kim cho biết.
Ngoài ý thức môi trường, sự an tâm tài chính cũng thúc đẩy chi tiêu ở các lĩnh vực quan trọng trong năm 2025. Theo ACSS, có 67% người Việt cho biết chi nhiều hơn cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thể chất, cao hơn mức chi cho nhu yếu phẩm hằng ngày (53%).
Hơn một nửa người tiêu dùng Việt cũng cho biết đã chi tiêu nhiều hơn cho các hạng mục trải nghiệm và cao cấp, phản ánh nhu cầu nâng cấp phong cách sống ngày càng tăng, 8/10 người tiêu dùng trong khảo sát xem các trải nghiệm như sự kiện giải trí, ẩm thực cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng là phần thiết yếu trong cuộc sống.
Thực tế, người Việt Nam thực sự đã chi tiêu nhiều hơn cho các hạng mục trải nghiệm, UOB cho biết tổng giá trị chi tiêu qua thẻ UOB cho các lĩnh vực ăn uống, giải trí và du lịch tại Việt Nam tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó chi tiêu cho giải trí tăng 48% và du lịch tăng 8%.
Về đầu tư, UOB lưu ý sự chênh lệch ngày càng lớn, theo đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam tích cực tìm hiểu kiến thức tài chính, tuy nhiên, số người thực sự biến kiến thức thành hành động vẫn hạn chế.
Công ty Hoá dệt Hà Tây có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2025
Kinh tế Việt Nam vượt xa kỳ vọng của phương Tây
Thực tế, chỉ 57% đầu tư hơn 10% thu nhập hàng năm, giảm 13 điểm phần trăm so với năm ngoái. Tiền gửi cố định tại ngân hàng vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất, được 93% người tham gia khảo sát lựa chọn, cho thấy xu hướng thận trọng gia tăng ở người tiêu dùng Việt Nam.
Theo bà Đặng Thị Thanh Vân, Giám đốc dự án BCG Việt Nam, đơn vị cùng thực hiện khảo sát, nền kinh tế Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử và tiêu dùng trải nghiệm.
“Sự kết hợp giữa phát triển kinh tế mạnh mẽ và kiểm soát lạm phát ổn định đã giúp người dân Việt Nam có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho nhu cầu cá nhân”, Giám đốc dự án BCG Việt Nam nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала