Việt Nam thực sự có công nghệ cao

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Trí tuệ nhân tạo
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2025
Đăng ký
Việt Nam đang chuyển mạnh sang giai đoạn làm chủ công nghệ cao, coi đây là chiến lược phát triển và năng lực cạnh tranh cốt lõi.
Việc sửa đổi hai luật Luật Chuyển giao công nghệ và dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) nhằm tạo nền tảng để Việt Nam thực sự có công nghệ cao và tạo ra thị trường công nghệ, phát triển và dẫn dắt các công nghệ chiến lược trong thời kỳ mới.

Việt Nam thực sự có công nghệ cao và tạo ra thị trường công nghệ

Sáng 21-11, trong chương trình làm việc của kỳ họp thứ mười, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ và dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Đóng góp ý kiến đối với Luật Chuyển giao công nghệ, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) nhận định việc bổ sung hai khái niệm "Công nghệ mới" và "Công nghệ xanh" tại khoản 2 Điều 1 là cần thiết. Tuy nhiên, định nghĩa "Công nghệ mới" được diễn đạt là “chưa ứng dụng phổ biến tại Việt Nam” có thể tạo ra kẽ hở pháp lý, dẫn đến nguy cơ nhập khẩu công nghệ đã lỗi thời trên thế giới nhưng vẫn được coi là “mới” tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài  dự Diễn đàn khoa học Việt - Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Là cường quốc công nghệ nguồn, Nga có thể giúp Việt Nam
Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung tiêu chí định lượng rõ ràng: “Công nghệ mới” cần đạt chuẩn tiên tiến theo khu vực hoặc quốc tế; còn “Công nghệ xanh” phải dựa trên quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc tiêu chuẩn ISO để bảo đảm tính minh bạch và kiểm soát chất lượng công nghệ nhập khẩu, tránh việc áp dụng tùy tiện.
Đối với cơ chế hậu kiểm tại khoản 4 Điều 21, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho rằng quy định bổ sung về hậu kiểm đối với trường hợp nhập khẩu máy móc có công nghệ hạn chế hoặc cấm chuyển giao nhưng doanh nghiệp “không xác định được công nghệ kèm theo” có thể trở thành lối thoát nhằm né tránh trách nhiệm tuân thủ pháp luật ngay từ đầu.
Đại biểu đề nghị phải quy định chi tiết và nghiêm về nghĩa vụ chứng minh, giải trình của doanh nghiệp trong việc “không xác định được bản chất công nghệ kèm theo”; đồng thời làm rõ chế tài xử phạt nặng hơn nếu phát hiện hành vi cố ý vi phạm sau hậu kiểm, nhằm ngăn chặn triệt để việc nhập khẩu công nghệ lạc hậu.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu giải trình, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đại biểu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung của Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Sản xuất linh kiện điện tử Công ty TNHH Star Engineers Việt Nam, tại khu công nghiệp Bình Xuyên - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Việt Nam đang vươn lên thành trung tâm công nghệ mới của thế giới
Đối với Luật Công nghệ cao, Bộ trưởng cho biết hai luật có mối quan hệ hết sức chặt chẽ: Luật Công nghệ cao xác định các lĩnh vực, loại công nghệ và sản phẩm khoa học công nghệ cần được ưu tiên phát triển; trong khi Luật Chuyển giao công nghệ điều chỉnh hoạt động chuyển giao, thương mại hóa và quản trị công nghệ – bao gồm cả công nghệ cao.
“Mục tiêu sửa đổi 2 luật lần này giúp Việt Nam thực sự có công nghệ cao và tạo ra thị trường công nghệ”, Bộ trưởng thông tin.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ cao không chỉ là lĩnh vực được ưu đãi đầu tư mà còn mang ý nghĩa chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh và năng lực cạnh tranh quốc gia.
“Công nghệ cao còn là chủ quyền quốc gia”. Đây là sự thay đổi nhận thức quan trọng của Đảng; Việt Nam đã công bố danh mục chiến lược làm chủ công nghệ, thể hiện “tuyên ngôn” về tự chủ – tự cường công nghệ”, vị Tư lệnh ngành nói.
Việc sửa đổi Luật Công nghệ cao lần này nhằm thể chế hóa các quan điểm trên, phân định rõ công nghệ cao, công nghệ chiến lược và công nghệ lõi. Theo Bộ trưởng Hùng, công nghệ cao phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; công nghệ chiến lược là lĩnh vực ưu tiên đặc biệt để đảm bảo tự chủ và cần những cơ chế đặc biệt; còn công nghệ lõi là đối tượng bắt buộc phải làm chủ và đặt trong kế hoạch chủ động.

4 bước đột phá

Bộ trưởng nêu bốn bước đột phá trong sửa đổi Luật Công nghệ cao, thể hiện tư tưởng đổi mới của Đảng về khoa học – công nghệ.
Cụ thể: Một là thêm khái niệm công nghệ chiến lược, xử lý tốt mối quan hệ giữa công nghệ cao và công nghệ chiến lược, công nghệ lõi. Hai là bổ sung các chính sách ưu đãi nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng hàm lượng công nghệ hiện nay; chuyển từ gia công lắp ráp sang nghiên cứu, thiết kế và sáng tạo sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam. Ba là hướng vào các mục tiêu và chiến lược quốc gia để tăng trưởng 2 con số, năng suất lao động, làm chủ công nghệ. Bốn là hình thành khu đô thị công nghệ cao, là nơi đáng sống, làm việc sáng tạo trong môi trường công nghệ cao.
Gian hàng tại Triển lãm công nghệ trong khuôn khổ lễ ký Công ước Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2025
5 dự luật mới định hình tương lai khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo Việt Nam
Ông cũng cho biết các cơ chế, chính sách đối với công nghệ cao sẽ thúc đẩy FDI tăng tự động hóa, chuyển giao công nghệ; đồng thời xây dựng những chính sách đặc biệt để làm chủ công nghệ chiến lược như giao nhiệm vụ trực tiếp, cơ chế đặc thù trong giải mã, mua bí quyết công nghệ. Bên cạnh đó là việc thiết lập khu thí nghiệm đặc biệt dành riêng cho công nghệ chiến lược và chính sách mua sắm đặc thù đối với công nghệ chiến lược hoặc sản phẩm chiến lược tùy từng thời điểm.
Liên quan đến Luật Chuyển giao công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định mục tiêu trung tâm của sửa đổi là hình thành thị trường công nghệ thực chất, trong đó chuyển giao công nghệ trở thành cơ chế lan tỏa, thương mại hóa nhằm đưa công nghệ vào sản xuất nhanh và mạnh hơn.
Một định hướng quan trọng được Bộ trưởng nêu rõ là chuyển mạnh từ tư duy “kiểm soát” sang “thúc đẩy đổi mới sáng tạo”; từ tiền kiểm sang hậu kiểm; giảm thủ tục hành chính; tạo điều kiện phát triển các tổ chức trung gian công nghệ để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới, làm chủ và đổi mới công nghệ.
Đồng thời, phạm vi công nghệ được xem là đối tượng chuyển giao được mở rộng, bao gồm cả công nghệ trí thức, dữ liệu, thuật toán, phần mềm, trí tuệ nhân tạo – được xem như các đối tượng chuyển giao bình đẳng với công nghệ máy móc, thiết bị.
Bộ trưởng cho biết Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi mở rộng các hình thức chuyển giao mới ngoài quyền sở hữu và sử dụng, như công nghệ tái sinh, công nghệ đồng phát triển, chuyển giao tạm thời, chuyển giao theo kết quả; đồng thời bổ sung các đối tượng công nghệ mới như thiết kế, thuật toán, mô hình dữ liệu AI… và có cách tiếp cận mới với công nghệ vô hình.
Về phân cấp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc giao thẩm quyền thẩm định công nghệ cho địa phương phải đi kèm bộ tiêu chí thống nhất toàn quốc; thông tin thẩm định được công bố công khai; Trung ương có quyền giám sát, hậu kiểm và phủ quyết khi cần thiết.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình bày chuyên đề tại hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2025
Việt Nam đặt mục tiêu chưa từng có trong lịch sử nhân loại
Ông cũng cho rằng để thúc đẩy thị trường khoa học – công nghệ, luật bổ sung quy định phát triển các tổ chức trung gian, môi giới, tư vấn, đánh giá công nghệ; xây dựng sàn giao dịch công nghệ và hỗ trợ ngân sách cho hoạt động đổi mới công nghệ.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại, việc sửa đổi đồng thời hai luật sẽ giúp tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện, hỗ trợ giám sát, thống kê, đo lường và công bố công khai hiệu quả của hoạt động công nghệ cao và chuyển giao công nghệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала