https://kevesko.vn/20251125/quoc-lo-20-qua-deo-mimosa-bi-chia-cat-bo-xay-dung-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-39732929.html
Quốc lộ 20 qua đèo Mimosa bị chia cắt, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp
Quốc lộ 20 qua đèo Mimosa bị chia cắt, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp
Sputnik Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai nhằm khắc phục vị trí sạt lở từ km226+600 đến km226+800 quốc lộ 20 qua đèo Mimosa (Lâm... 25.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-25T11:58+0700
2025-11-25T11:58+0700
2025-11-25T13:51+0700
việt nam
mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam
thiên tai
lâm đồng
dự án
xây dựng
bộ xây dựng
giao thông
bộ giao thông vận tải
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/19/39732714_0:257:2730:1793_1920x0_80_0_0_44f92681deb3a83ba03d9a378ec9ab5b.jpg
Trong quyết định này, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, xác định mức độ hư hỏng công trình đường bộ do thiên tai, đồng thời đề xuất giải pháp sửa chữa, khắc phục. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để xử lý hậu quả theo quy định.Theo Bộ Xây dựng, do ảnh hưởng của mưa bão số 13 từ ngày 18 đến 20/11, đoạn quốc lộ 20 từ km226+600 đến km226+800 qua đèo Mimosa, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Vị trí sạt lở này đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người dân và phương tiện lưu thông.Ban Quản lý dự án 85, đơn vị chủ đầu tư, cho biết dự án cải tạo, nâng cấp gồm 11 cầu, cống và đoạn tuyến từ km0+384 đến km10+761 trên quốc lộ 20. Trong đó, 9/11 cầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Đoạn km0+384 - km2+673 đã hoàn thành và khai thác tạm từ đầu tháng 9-2025. Tuyến chỉnh (km2+673 - km3+500) được thiết kế mới để cải tạo đường cong, hoàn thành và khai thác tạm từ tháng 6/2025. Đoạn km3+550 – km10+761 cũng đã hoàn thành và khai thác tạm từ tháng 10/2025.Do ảnh hưởng mưa lớn, đến ngày 18/11, toàn bộ ta luy âm đoạn km226+600 - km226+800 trên đèo Mimosa bị trượt lún về phía hạ lưu. Đến ngày 20/11, toàn bộ nền và mặt đường bị đứt gãy, sạt trượt hoàn toàn, tạo thành hố sâu khoảng 15 m, trượt về phía ta luy âm với chiều dài khoảng 50 m, khiến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn.Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối xã Đức Trọng với các xã, phường thuộc TP Đà Lạt cũ, có lưu lượng xe rất lớn, nên việc tạm ngừng lưu thông đã ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân khu vực.Ngay sau sự cố, để đảm bảo an toàn giao thông, ngày 20/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp đối với đoạn sạt trượt km226+600 - km226+800 và đoạn km249+932 - km249+968 trên tuyến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa.Đến ngày 24/11, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công tiến hành kiểm tra hiện trường tại ba điểm sạt lở lớn gồm đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên quốc lộ 20.Tại đèo Mimosa, đoàn ghi nhận Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng ta luy dương, lu lèn, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11.Tại đèo Prenn, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và đưa ra giải pháp xử lý ta luy phù hợp. Chính quyền địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều, riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.Tại đèo D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường, đoàn công tác đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm phương tiện và tăng cường máy móc thiết bị, trong khi Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.
https://kevesko.vn/20251117/kinh-hoang-sat-lo-tren-deo-khanh-le-it-nhat-6-nguoi-thiet-mang-19-nguoi-bi-thuong-39566054.html
lâm đồng
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/19/39732714_0:0:2730:2048_1920x0_80_0_0_ba639de34d22a72df6dafa25f5562740.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam, thiên tai, lâm đồng, dự án, xây dựng, bộ xây dựng, giao thông, bộ giao thông vận tải
việt nam, mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam, thiên tai, lâm đồng, dự án, xây dựng, bộ xây dựng, giao thông, bộ giao thông vận tải
Quốc lộ 20 qua đèo Mimosa bị chia cắt, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp
11:58 25.11.2025 (Đã cập nhật: 13:51 25.11.2025) Bộ Xây dựng vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai nhằm khắc phục vị trí sạt lở từ km226+600 đến km226+800 quốc lộ 20 qua đèo Mimosa (Lâm Đồng), do ảnh hưởng của mưa bão số 13.
Trong quyết định này,
Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, xác định mức độ hư hỏng công trình đường bộ do thiên tai, đồng thời đề xuất giải pháp sửa chữa, khắc phục. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để xử lý hậu quả theo quy định.
Theo Bộ Xây dựng, do ảnh hưởng của mưa bão số 13 từ ngày 18 đến 20/11, đoạn quốc lộ 20 từ km226+600 đến km226+800 qua đèo Mimosa, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Vị trí sạt lở này đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người dân và phương tiện lưu thông.
Ban Quản lý dự án 85, đơn vị chủ đầu tư, cho biết dự án cải tạo, nâng cấp gồm 11 cầu, cống và đoạn tuyến từ km0+384 đến km10+761 trên quốc lộ 20. Trong đó, 9/11 cầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Đoạn km0+384 - km2+673 đã hoàn thành và khai thác tạm từ đầu tháng 9-2025. Tuyến chỉnh (km2+673 - km3+500) được thiết kế mới để cải tạo đường cong, hoàn thành và khai thác tạm từ tháng 6/2025. Đoạn km3+550 – km10+761 cũng đã hoàn thành và khai thác tạm từ tháng 10/2025.
Do ảnh hưởng mưa lớn, đến ngày 18/11, toàn bộ ta luy âm đoạn km226+600 - km226+800 trên đèo Mimosa bị trượt lún về phía hạ lưu. Đến ngày 20/11, toàn bộ nền và mặt đường bị đứt gãy, sạt trượt hoàn toàn, tạo thành hố sâu khoảng 15 m, trượt về phía ta luy âm với chiều dài khoảng 50 m, khiến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn.
Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối xã Đức Trọng với các xã, phường thuộc TP Đà Lạt cũ, có lưu lượng xe rất lớn, nên việc tạm ngừng lưu thông đã ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân khu vực.
Ngay sau sự cố, để đảm bảo an toàn giao thông, ngày 20/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định công bố
tình huống khẩn cấp đối với đoạn sạt trượt km226+600 - km226+800 và đoạn km249+932 - km249+968 trên tuyến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa.
Đến ngày 24/11, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công tiến hành kiểm tra hiện trường tại ba điểm sạt lở lớn gồm đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên quốc lộ 20.
Tại đèo Mimosa, đoàn ghi nhận Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng ta luy dương, lu lèn, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11.
Tại đèo Prenn, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và đưa ra giải pháp xử lý ta luy phù hợp. Chính quyền địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều, riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún sẽ
hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.
Tại đèo D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường, đoàn công tác đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm phương tiện và tăng cường máy móc thiết bị, trong khi Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.