Việt Nam sở hữu công nghệ mô phỏng hàng hải hàng đầu thế giới

© Sputnik / Taras IvanovViettel giới thiệu “Trung tâm điều hành thông minh" tại VIIE 2021
Viettel giới thiệu “Trung tâm điều hành thông minh tại VIIE 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Đăng ký
Lần đầu tiên, công nghệ mô phỏng hàng hải của Việt Nam, sản phẩm do Tập đoàn Viettel phát triển, được tổ chức quốc tế DNV (Det Norske Veritas) chứng nhận đạt mức cao nhất trong phân hạng mô phỏng hàng hải. Đây là Hệ thống mô phỏng huấn luyện hàng hải do Viettel High Tech (Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel) nghiên cứu và chế tạo.

Đạt chuẩn quốc tế mức cao nhất

DNV là tổ chức đăng kiểm và đánh giá hàng hải uy tín hàng đầu thế giới, thành lập năm 1864 tại Na Uy, hoạt động tại hơn 100 quốc gia và giữ vai trò thiết lập chuẩn mực kỹ thuật toàn cầu trong lĩnh vực hàng hải, năng lượng và công nghiệp nặng.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một hệ thống mô phỏng hàng hải đạt chuẩn quốc tế ở mức cao nhất. Không chỉ mang ý nghĩa về thành tựu công nghệ, chứng nhận này còn trực tiếp nâng cao giá trị sử dụng của hệ thống đối với các đơn vị đào tạo, vận hành tàu biển trong nước và khu vực.
Hệ thống mô phỏng của Viettel High Tech được thiết kế như một buồng điều khiển tàu biển hoàn chỉnh trong môi trường số, có khả năng tái hiện chân thực toàn bộ thao tác và phản ứng của tàu khi vận hành. Học viên có thể thực hành điều khiển trong nhiều điều kiện phức tạp như thời tiết xấu, dòng chảy mạnh, tầm nhìn hạn chế hoặc các tình huống sự cố mà việc huấn luyện trên tàu thật rất khó tái hiện.
Hệ thống tên lửa Trường Sơn do Viettel nghiên cứu, sản xuất diễu hành trên đường phố Hà Nội
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2025
Viettel lấy tiền đâu làm vũ khí?
Nhờ khả năng mô phỏng toàn diện và mức độ chân thực cao, hệ thống của Viettel vượt qua toàn bộ các cấp độ đánh giá của DNV, được xếp hạng Class A - mức cao nhất trong 5 cấp độ theo tiêu chuẩn DNV-ST-0033.
Kết quả này giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia châu Á có năng lực tự nghiên cứu và phát triển hệ thống mô phỏng buồng lái đạt chuẩn, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ; trong khi phần lớn các quốc gia khác vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu công nghệ từ nước ngoài.

Tạo thêm lựa chọn phù hợp hơn về chi phí

Chứng nhận của DNV khẳng định sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về độ chính xác, độ chân thực và an toàn theo chuẩn quốc tế - những yếu tố then chốt trong đào tạo thuyền viên, sĩ quan và người vận hành tàu biển.
Đối với các đơn vị đang xem xét đầu tư, chứng nhận DNV mà Viettel đạt được là bảo chứng quan trọng về tính hợp lệ và khả năng áp dụng thực tế.
Hệ thống đạt chuẩn quốc tế này cho phép các khóa huấn luyện được xây dựng theo đúng yêu cầu an toàn và năng lực vận hành tàu biển do Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) ban hành thông qua bộ tiêu chuẩn STCW, giúp kết quả đào tạo và đánh giá năng lực thuyền viên được công nhận rộng rãi.
Nhờ đó, các trung tâm đào tạo có thể mở rộng chương trình huấn luyện, còn các hãng tàu và cảng biển có thêm lựa chọn tổ chức đào tạo nội bộ, thay vì phải phụ thuộc vào các cơ sở ở nước ngoài.
Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn EDGE của UAE - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2025
Đoàn Việt Nam dự triển lãm hàng không Dubai, Viettel ký hợp tác công nghệ cao với EDGE
Theo Market.us và Mordor Intelligence, thị trường mô phỏng hàng hải toàn cầu dự kiến đạt 6-7 tỷ USD giai đoạn 2030 - 2033, trong đó châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Tại Việt Nam và khu vực, nhu cầu mô phỏng tiếp tục gia tăng khi chuẩn STCW ngày càng siết chặt và đội tàu thương mại mở rộng, trong khi nhiều quốc gia vẫn thiếu hệ thống mô phỏng được thiết kế theo điều kiện hải văn hoặc chủng loại tàu đặc thù.
Năng lực tự phát triển của Viettel vì thế tạo thêm lựa chọn phù hợp hơn về chi phí và khả năng tùy biến cho thị trường trong nước và khu vực, góp phần nâng tầm công nghiệp công nghệ cao Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала