Chi phí logistics bằng 16% GDP, Việt Nam cần thay đổi ngay

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2025
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nếu đưa chi phí logistics - hiện đang ở mức khoảng 16% GDP - giảm về mức trung bình toàn cầu, Việt Nam mỗi năm có khả năng tiết kiệm tới 45 tỉ đô la.
Theo Thủ tướng, nền kinh tế càng hội nhập sâu rộng thì logistics càng giữ vai trò sống còn trong việc duy trì nhịp độ sản xuất và thương mại. Do đó, việc nâng cao chất lượng và giảm chi phí của ngành là yêu cầu cấp bách.

Chi phí logistics của Việt Nam cao hơn mặt bằng thế giới khoảng 5%

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29-11 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành hơn 1 giờ để chia sẻ về tầm nhìn cũng như các định hướng lớn nhằm tạo đột phá cho ngành logistics theo hướng nhanh và bền vững.
Trước 500 đại biểu tham dự, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh rằng logistics là “mạch máu” của nền kinh tế và ngày càng đóng vai trò then chốt trong tiến trình phát triển đất nước.
Thủ tướng nêu rõ, năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt xấp xỉ 900 tỉ đô la. Trong bối cảnh đó, logistics giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động lưu chuyển, vận chuyển, phân phối hàng hóa. Đây không chỉ là khâu đảm nhận lưu trữ và bảo quản, mà còn là cấu phần trực tiếp thúc đẩy năng lực cạnh tranh của quốc gia.
© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025
Ông nhấn mạnh, việc kéo giảm chi phí logistics sẽ giúp hàng hóa Việt Nam cạnh tranh hơn, đồng thời nâng cao sức mạnh cạnh tranh tổng thể của nền kinh tế. Hiện chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 16% GDP - một con số khá cao. Trong khi đó Malaysia ở mức 12% và bình quân thế giới khoảng 11%.
Theo tính toán của Thủ tướng, chỉ cần đưa tỷ lệ này giảm về mức trung bình toàn cầu, với quy mô xuất nhập khẩu khoảng 900 tỉ đô la như năm nay, Việt Nam có thể tiết kiệm tới 45 tỉ đô la.
"Tôi nói con số, dẫn chứng số liệu để chúng ta thấy vai trò rất quan trọng của ngành để có thêm quyết tâm đổi mới. Con số 45 tỉ đô này lớn cỡ nào thì có thể hình dung toàn bộ các mặt hàng nông sản của nước ta năm nay xuất khẩu chỉ được khoảng 70 tỉ đô la thôi. Năm ngoái xuất khẩu kỷ lục (nông sản) được khoảng 64 tỉ đô la…", báo Tuổi trẻ dẫn lời Thủ tướng.
3 cảng biển của Việt Nam lọt Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2025
Cảng biển Việt Nam lọt top 6 thế giới: Cơ hội trở thành trung tâm logistics mới của châu Á
Ông cũng đồng thời yêu cầu phải nâng cao năng suất, cải tiến cách làm để giảm chi phí logistics, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh lớn hơn.
Theo Thủ tướng, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần được khắc phục để chi phí giảm thực chất. Chẳng hạn, khả năng liên kết logistics giữa các vùng, giữa các địa phương và cả với quốc tế còn hạn chế, dẫn đến phát sinh thời gian và chi phí.
Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp logistics trong nước có quy mô vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao, và chưa hình thành được các trung tâm logistics mang tầm quốc tế tại các khu vực động lực.
Thủ tướng cho rằng hệ thống thể chế và chính sách vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển rất nhanh của ngành.

Tăng trưởng phải ở mức 2 con số

Khi bàn về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo an sinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, theo Thủ tướng, nền kinh tế phải duy trì mức tăng trưởng hai con số. Điều đó đồng nghĩa các bộ ngành, các cấp, các địa phương đều phải nỗ lực đạt mức tăng trưởng tương ứng thì mới tạo nên tăng trưởng chung ở cấp quốc gia.
Tương tự, ngành logistics cũng phải đi theo định hướng đó. Thậm chí những lĩnh vực đặc thù như năng lượng hay điện lực phải tăng trưởng còn cao hơn mức bình quân. Với logistics, Thủ tướng đề nghị đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng năm ở khoảng 15-16% để tạo động lực phấn đấu và đóng góp xứng đáng vào mức tăng trưởng của nền kinh tế.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Tập trung, kiên trì triển khai các giải pháp điều hành CPI năm 2025 theo kịch bản với mức tăng khoảng 3,3% so với năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2025
Kinh tế Việt Nam neo cao, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát
Nhắc lại việc chi phí logistics chiếm tỷ lệ lớn trong GDP, ông nhấn mạnh ngành cần đặt mục tiêu trong vòng 5 năm phải giảm chi phí về mức trung bình quốc tế. Thủ tướng cho rằng, logistics không chỉ phải duy trì tăng trưởng hai con số, mà còn phải tăng nhanh hơn khoảng 1,5 lần so với mức tăng trưởng chung của cả nước. Theo ông, đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng không phải là bất khả thi nếu có quyết tâm và giải pháp phù hợp.
Thủ tướng cũng nêu rõ 8 giải pháp trọng tâm để đạt các mục tiêu trên, bao gồm: hoàn thiện thể chế và giảm mạnh thủ tục; phát triển hạ tầng logistics xanh - số - thông minh; đào tạo nhân lực chất lượng cao và xây dựng doanh nghiệp logistics lớn; huy động đa dạng nguồn lực thông qua hợp tác công tư; quản trị logistics thông minh gắn kết các chủ thể trong chuỗi; phát triển đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ; tăng cường liên kết logistics trong nước và quốc tế; và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số như trụ cột chiến lược để đưa ngành logistics và nền kinh tế phát triển lên tầm cao hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала