Ngành sản xuất của Việt Nam có sức chống chịu phi thường

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Trung HiếuVới định hướng đẩy mạnh tự động hóa, Chi nhánh LIX Bình Dương đã đầu tư xây dựng 4 hệ thống robot xếp thùng lên pallet, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí vận hành
Với định hướng đẩy mạnh tự động hóa, Chi nhánh LIX Bình Dương đã đầu tư xây dựng 4 hệ thống robot xếp thùng lên pallet, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí vận hành - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2025
Đăng ký
Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 53,8 điểm trong tháng 11, giảm nhẹ so với mức 54,5 điểm của tháng 10, nhưng vẫn cho thấy mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất.
Các dữ liệu mới cho thấy sức chống chịu phi thường của nền kinh tế, qua đó giúp ngành sản xuất của Việt Nam duy trì tăng trưởng bền vững, dù nhiều bão lũ, thiên tai liên tiếp gây ảnh hưởng nặng nề.

S&P Global: Sản xuất Việt Nam vẫn tăng trưởng dù gián đoạn do bão

Báo cáo mới công bố của S&P Global cho thấy Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 53,8 điểm.
Con số này giảm nhẹ so với tháng 10 nhưng vẫn duy trì xu hướng cải thiện, bất chấp tác động của thời tiết khắc nghiệt trong tháng qua.
Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2025
Sự thật phơi bày sau tin đồn Samsung rời sản xuất khỏi Việt Nam
Theo nhóm phân tích dữ liệu Mỹ, nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát phản ánh bão lớn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tới khả năng hoàn thành đơn hàng đúng hạn.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Song song đó, chi phí nguyên vật liệu leo thang do nguồn cung hạn chế. Giá đầu vào tăng với tốc độ nhanh thứ nhì kể từ tháng 7/2024, buộc một số công ty phải điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí.
Dù chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết, ngành sản xuất Việt Nam vẫn cho thấy sự cải thiện liên tục suốt 5 tháng gần đây.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định đà tăng trưởng duy trì giúp ngành bước vào thời điểm cuối năm với triển vọng tích cực. Theo ông, sản lượng tháng 11 đã tăng tháng thứ 7 liên tiếp, dù một số doanh nghiệp cho biết mưa bão đã ảnh hưởng phần nào tới hoạt động sản xuất.
Đơn hàng mới trong tháng 11 tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp, dù tốc độ chậm hơn tháng trước. Riêng đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh hơn, đạt tốc độ cao nhất trong 15 tháng, nhờ nhu cầu mạnh hơn từ Trung Quốc đại lục và Ấn Độ.
Nhà máy chế biến thủy sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2025
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ “ngấm đòn” thuế đối ứng
Trong dự báo cho năm 2026, S&P Global cho biết kỳ vọng doanh nghiệp nhận thêm nhiều đơn hàng mới và hy vọng điều kiện thời tiết thuận lợi hơn đang hỗ trợ tâm lý lạc quan về triển vọng sản lượng. Gần một nửa số doanh nghiệp khảo sát dự báo sản lượng tăng trong năm tới, đưa tâm lý kinh doanh lên mức cao nhất trong 17 tháng.
Ông Andrew Harker cho rằng: “Dù tốc độ tăng sản lượng và đơn hàng mới trong tháng 11 có chậm lại so với tháng 10, các doanh nghiệp vẫn đẩy mạnh tuyển dụng để xử lý khối lượng công việc đang tăng”.
Ông nhấn mạnh đà tăng trưởng hiện nay có khả năng tiếp tục khi doanh nghiệp dần hoàn thành các dự án bị trì hoãn do tác động của mưa bão.

Doanh nghiệp thích ứng tốt hơn

Trong khi đó, khảo sát Global Trade Pulse của HSBC cho thấy 73% doanh nghiệp Việt được hỏi cho biết họ hiểu rõ hơn về tác động của các chính sách thương mại tới hoạt động kinh doanh so với 6 tháng trước.
Ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu của HSBC Việt Nam, nhận xét rằng doanh nghiệp đang thích nghi tốt hơn với bối cảnh hiện tại. Dù lo ngại về doanh thu đã dịu bớt, các công ty vẫn nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2025
Việt Nam đang trở thành trung tâm của thế hệ sản xuất mới
Để đối phó sự biến động của thương mại toàn cầu, doanh nghiệp Việt đã áp dụng nhiều biện pháp như chuyển bớt chi phí sang khách hàng, nâng cao hiệu quả vận hành, đàm phán lại hợp đồng, đầu tư vào tự động hóa và AI.
Họ cũng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường như Singapore, Trung Quốc đại lục, Pháp, Thái Lan và Nhật Bản, đồng thời tăng phụ thuộc vào các hành lang thương mại khu vực và châu Âu.
Đáng chú ý, trong nhóm doanh nghiệp có doanh thu 500 triệu – 2 tỷ USD, 50% cho biết tập trung hơn vào thị trường Đông Nam Á, trong khi 46% hướng mạnh sang Đông Á và Bắc Á.
Đáng chú ý, 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát tỏ ra tự tin rằng họ có thể đẩy mạnh thương mại quốc tế trong hai năm tới, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 87%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала