https://kevesko.vn/20251225/phi-co-hang-nhe-baikal-voi-trai-tim-nga-hoan-thanh-chuyen-bay-dau-tien-40406905.html
Phi cơ hạng nhẹ “Baikal” với “trái tim” Nga hoàn thành chuyến bay đầu tiên
Phi cơ hạng nhẹ “Baikal” với “trái tim” Nga hoàn thành chuyến bay đầu tiên
Sputnik Việt Nam
Bộ Công Thương LB Nga báo tin với giới truyền thông về chuyến bay đầu tiên của máy bay "Baikal" với hệ thống động cơ là sản phẩm nội địa. Chuyến bay diễn ra... 25.12.2025, Sputnik Việt Nam
2025-12-25T09:44+0700
2025-12-25T09:44+0700
2025-12-25T14:23+0700
máy bay
quan điểm-ý kiến
nga
bộ công thương nga
"rostec"
quân sự
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/18/40407311_0:66:1280:786_1920x0_80_0_0_5910d6f2df06de58ee4ff14098db5837.jpg
LMS-901 "Baikal" là loại máy bay đa năng hạng nhẹ đang trong quá trình thử nghiệm chung kết, được gửi gắm kỳ vọng rất lớn trong ý tưởng hồi sinh ngành “hàng không nhỏ", vốn đóng vai trò sống còn đối với các vùng sâu vùng xa khó tiếp cận của nước Nga bao la.Cũng từ ý tưởng đó, dòng máy bay này được thiết kế để nhận sứ mệnh thay thế cho máy bay huyền thoại cánh kép An-2 chạy động cơ piston từ thời Xô-viết. Mặc dù An-2 đã hàng ngàn lần chứng tỏ và khẳng định độ tin cậy, sự bền bỉ và trong rất nhiều trường hợp là không thể thay thế, nhưng mẫu máy bay được phát triển từ năm 1947 này đã trở nên lạc hậu, mà thực thể đội ngũ hiện tại cũng đã bị hao mòn đáng kể về mặt kỹ thuật.Máy bay hạng nhẹ "Baikal" là thành quả phối hợp phát triển của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural (UZGA) (thành phố Ekaterinburg) và Học viện Hàng không Matxcơva, theo đơn đặt hàng và sự hỗ trợ của Bộ Công Thương LB Nga. Nó được trao chức năng vận hành trong các điều kiện phức tạp khắc nghiệt, kể cả những bãi hạ cánh bằng đất chưa được chuẩn bị.Máy bay có khả năng thực hiện kịch bản nhiệm vụ đa dạng: từ chở khách, vận chuyển hàng hóa cho đến chụp ảnh hàng không và thực hiện các chuyến bay cứu thương. Về mặt cấu trúc, đây là loại máy bay cánh cao (bộ cánh chính được gắn ở phần đỉnh hoặc phía trên thân máy bay), sử dụng động cơ tuabin cánh quạt và càng đáp cố định. Hệ thống càng đáp tương tự như của mẫu An-2: các càng cơ bản với bánh xe lớn bố trí dưới thân máy bay, còn một càng đuôi nhỏ nằm ở phần phía sau. Sơ đồ thiết kế như vậy không hề lỗi thời, mà ngược lại, nó giúp máy bay ổn định và tin cậy hơn khi hạ cánh xuống những sân bay dã chiến có đường băng dất và ngắn. Sức chứa của máy bay lên đến 9 hành khách hoặc 1,5 tấn hàng.Chuyến bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm LMS-901 đã diễn ra từ năm 2022. Tuy nhiên, ban đầu máy bay được trang bị các thành phần nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm động cơ General Electric H80-100 và cánh quạt Hartzell Propeller. Do trong tình hình mới, việc sử dụng các thiết bị nhập khẩu trở nên không khả thi, đã đặt ra yêu cầu thay thế bằng các linh kiện nội địa.Và giải pháp thay thế đã được tìm thấy: đó là động cơ tuabin cánh quạt VK-800S nhỏ gọn và rất nhẹ (chỉ nặng cả thảy 140 kg) với công suất cất cánh 800 mã lực, cùng cánh quạt 4 lá AV-901. Các thiết bị này do công ty "Klimov" thuộc Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất (trong thành phần Tập đoàn Nhà nước "Rostec") phát triển. Ngay từ ban đầu, động cơ VK-800S và cánh quạt AV-901 đã thành công vượt qua chu kỳ thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia mang tên Chaplygin (SibNIA) trên "phòng thí nghiệm bay" là máy bay Yak-40LL.Việc trực tiếp chuẩn bị động cơ để thử nghiệm trên LMS-901 và chế tạo chính chiếc máy bay lắp hệ thống động lực của Nga đã được thực hiện tại nhà máy UZGA. Đến cuối tháng 12 năm 2025, chiếc phi cơ "Baikal" với "trái tim" Nga đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ phi trường của UZGA. Theo thông báo từ Bộ Công Thương LB Nga, các cuộc thử nghiệm diễn ra theo đúng kế hoạch.Trong chuyến bay thử nghiệm, máy bay đã đạt tốc độ 210 km/h và độ cao 400 m.Các thông số kỹ thuật được công bố của dòng máy bay nội địa mới:Tầm bay:Trần bay tối đa: 6500 mViệc hoàn tất các cuộc thử nghiệm bay với hệ thống động cơ của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng máy bay LMS-901 "Baikal" và bàn giao cho các khách đặt hàng.
https://kevesko.vn/20251224/cac-cuoc-thu-nghiem-dau-tien-cua-may-bay-baikal-trang-bi-dong-co-nga-da-thanh-cong-40398962.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/18/40407311_143:0:1280:853_1920x0_80_0_0_dd43f12e725d933fc5ed668a50e28b79.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
máy bay, quan điểm-ý kiến, nga, bộ công thương nga, "rostec", quân sự
máy bay, quan điểm-ý kiến, nga, bộ công thương nga, "rostec", quân sự
Phi cơ hạng nhẹ “Baikal” với “trái tim” Nga hoàn thành chuyến bay đầu tiên
09:44 25.12.2025 (Đã cập nhật: 14:23 25.12.2025) Bộ Công Thương LB Nga báo tin với giới truyền thông về chuyến bay đầu tiên của máy bay "Baikal" với hệ thống động cơ là sản phẩm nội địa. Chuyến bay diễn ra trong những ngày cuối tháng 12 năm 2025.
LMS-901 "Baikal" là loại máy bay đa năng hạng nhẹ đang trong quá trình thử nghiệm chung kết, được gửi gắm kỳ vọng rất lớn trong ý tưởng hồi sinh ngành “hàng không nhỏ", vốn đóng vai trò sống còn đối với các vùng sâu vùng xa khó tiếp cận của nước Nga bao la.
Cũng từ ý tưởng đó, dòng máy bay này được thiết kế để nhận sứ mệnh thay thế cho máy bay huyền thoại cánh kép An-2 chạy động cơ piston từ thời Xô-viết. Mặc dù An-2 đã hàng ngàn lần chứng tỏ và khẳng định độ tin cậy, sự bền bỉ và trong rất nhiều trường hợp là không thể thay thế, nhưng mẫu máy bay được phát triển từ năm 1947 này đã trở nên lạc hậu, mà thực thể đội ngũ hiện tại cũng đã bị hao mòn đáng kể về mặt
kỹ thuật.
Máy bay hạng nhẹ "Baikal" là thành quả phối hợp phát triển của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural (UZGA) (thành phố Ekaterinburg) và Học viện Hàng không Matxcơva, theo đơn đặt hàng và sự hỗ trợ của
Bộ Công Thương LB Nga. Nó được trao chức năng vận hành trong các điều kiện phức tạp khắc nghiệt, kể cả những bãi hạ cánh bằng đất chưa được chuẩn bị.
Máy bay có khả năng thực hiện kịch bản nhiệm vụ đa dạng: từ chở khách, vận chuyển hàng hóa cho đến chụp ảnh hàng không và thực hiện các chuyến bay cứu thương. Về mặt cấu trúc, đây là loại máy bay cánh cao (bộ cánh chính được gắn ở phần đỉnh hoặc phía trên thân máy bay), sử dụng động cơ tuabin cánh quạt và càng đáp cố định. Hệ thống càng đáp tương tự như của mẫu An-2: các càng cơ bản với bánh xe lớn bố trí dưới thân máy bay, còn một càng đuôi nhỏ nằm ở phần phía sau. Sơ đồ thiết kế như vậy không hề lỗi thời, mà ngược lại, nó giúp máy bay ổn định và tin cậy hơn khi hạ cánh xuống những sân bay dã chiến có đường băng dất và ngắn. Sức chứa của máy bay lên đến 9 hành khách hoặc 1,5 tấn hàng.
Chuyến bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm LMS-901 đã diễn ra từ năm 2022. Tuy nhiên, ban đầu máy bay được trang bị các thành phần nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm động cơ General Electric H80-100 và cánh quạt Hartzell Propeller. Do trong tình hình mới, việc sử dụng các thiết bị nhập khẩu trở nên không khả thi, đã đặt ra yêu cầu thay thế bằng các linh kiện nội địa.
Và giải pháp thay thế đã được tìm thấy: đó là động cơ tuabin cánh quạt VK-800S nhỏ gọn và rất nhẹ (chỉ nặng cả thảy 140 kg) với công suất cất cánh 800 mã lực, cùng cánh quạt 4 lá AV-901. Các thiết bị này do công ty "Klimov" thuộc Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất (trong thành phần Tập đoàn Nhà nước
"Rostec") phát triển. Ngay từ ban đầu, động cơ VK-800S và cánh quạt AV-901 đã thành công vượt qua chu kỳ thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia mang tên Chaplygin (SibNIA) trên "phòng thí nghiệm bay" là máy bay Yak-40LL.
Việc trực tiếp chuẩn bị động cơ để thử nghiệm trên LMS-901 và chế tạo chính chiếc máy bay lắp hệ thống động lực của Nga đã được thực hiện tại nhà máy UZGA. Đến cuối tháng 12 năm 2025, chiếc phi cơ "Baikal" với "trái tim" Nga đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ phi trường của UZGA. Theo thông báo từ Bộ Công Thương LB Nga, các cuộc thử nghiệm diễn ra theo đúng kế hoạch.
"Theo báo cáo của các phi công, chuyến bay diễn ra suôn sẻ, máy bay hoạt động ổn định và điều khiển dễ dàng trong phạm vi trọng tâm, đạt tốc độ và độ cao quy định. Hệ thống động lực trong suốt chuyến bay đã hoạt động không có bất kỳ sai sót - động cơ cho thấy sức vận hành ổn định", Bộ Công Thương cho biết chi tiết.
Trong chuyến bay thử nghiệm, máy bay đã đạt tốc độ 210 km/h và độ cao 400 m.
Các thông số kỹ thuật được công bố của dòng máy bay nội địa mới:
Trọng lượng cất cánh tối đa
: 4,8 tấnTốc độ hành trình:
300 km/h745 km — khi chở tải trọng tối đa (1,5 tấn)
1520 km — khi chở 9 hành khách hoặc 810 kg hàng
Việc hoàn tất các cuộc thử nghiệm bay với hệ thống động cơ của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng máy bay LMS-901 "Baikal" và bàn giao cho các khách đặt hàng.