Duy nhất Việt Nam được Nga cấp chứng chỉ đặc biệt quan trọng về các tiêm kích quân sự

Các nhà máy trực thuộc Không quân và Binh đoàn 18 hiện đã làm chủ dây chuyền công nghệ sửa chữa trực thăng dòng Mi cũng như tiêm kích Su-27.
Sputnik

Trong một phóng sự mới đăng tải trên Kênh truyền hình Quốc phòng, Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Trực thăng — Binh đoàn 18 đã tìm hướng đi của riêng mình trong lĩnh vực sửa chữa trực thăng vừa phù hợp với chương trình đại tu theo tiêu chuẩn mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Rostec ký thỏa thuận thúc đẩy máy bay trực thăng vào thị trường Đông Nam Á

Hiện Việt Nam là quốc gia duy nhất ngoài Nga có chứng chỉ sửa chữa đại tu máy bay trực thăng dòng Mi.

Để làm được điều đó, đơn vị đã đầu tư trang bị nhiều dụng cụ sửa chữa mới, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sửa chữa, đại tu theo khuyến nghị của Viện Mi ở Nga. 

Vũ khí Nga cho Việt Nam: kết quả năm 2017. Phần 2 - Hàng không
Mỗi năm Viện Mi đều sang để kiểm tra, đánh giá quyền tác giả và 2 năm một lần sang kiểm tra cấp chứng chỉ. Mỗi lần sang họ đều đưa ra khuyến nghị để đơn vị thực hiện nhưng hầu như mọi khuyến nghị đều nằm trong khả năng. 

Công ty đã hoặc là đặt mua trang thiết bị phù hợp với khuyến nghị hoặc là có những sáng kiến kỹ thuật được Viện Mi kiểm tra và chấp thuận.

Đây là thành tựu rất lớn của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, khiến chúng ta không chỉ tự chủ sửa chữa trực thăng của mình mà còn giành hợp đồng đại tu, sửa chữa trực thăng Mi cho một số đối tác ở khu vực Nam Á.

Trực thăng Mi-171 của Không quân Sri Lanka đang được sửa chữa tại Việt Nam

Vũ khí Nga cho Việt Nam: kết quả năm 2017. Phần 3 - Vũ khí lục quân
Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng ngay cả Không quân Ấn Độ vẫn phải mang trực thăng Mi sang Nga để sửa chữa, bởi vậy Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trở thành trung tâm bảo dưỡng trực thăng Mi cho cả khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

Ngoài Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Trực thăng — Binh đoàn 18, Nhà máy A32 thuộc Cục Kỹ thuật — Quân chủng Phòng không — Không quân đã làm chủ dây chuyền sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng cho tiêm kích Su-27SK/UBK và sắp tới sẽ là Su-30MK2.

Đây là một thành tựu lớn khác nếu so sánh với quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có tiềm lực khoa học lẫn tài chính rất hùng mạnh là Indonesia, họ vẫn phải gửi máy bay Su-27 sang Belarus để "phục hồi chức năng" mặc dù tiêm kích của họ còn rất mới, chỉ gặp sự cố khi hoạt động chứ không phải cần đại tu giữa vòng đời như Su-27 của Việt Nam.

Tiêm kích Su-27SK đang được sửa chữa tại Nhà máy A32

Việt Nam cần làm gì để có thể xuất khẩu vũ khí ra thế giới?
Chính vì vậy trong tương lai, ngoài trực thăng dòng Mi thì Việt Nam còn đứng trước cơ hội giành được các hợp đồng sửa chữa Su-27 cho Indonesia, thậm chí cả Su-30MK2 nếu chúng ta sớm làm chủ dây chuyền bảo dưỡng.

Đây là hướng đi rất triển vọng mà ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam được chuyên gia khuyến cáo nên nhanh chóng chớp thời cơ.

Theo: Thời Đại, Báo Đất Việt

Thảo luận