«Kẻ săn mồi» huyền thoại từ vật liệu siêu bền composite

Các kỹ sư của Nhà máy Đóng tầu Sredne-Nevskiy (SNSZ) tại Saint-Peterburg đã sáng chế mẫu tàu katamaran cao tốc «Grifon» (đề án 23290).
Sputnik

Bất kể cái tên gọi có vẻ kỳ bí và quyền uy «hầm hố" «Grifon» (nghĩa là «Điểu sư», sinh vật huyền thoại với thân, đuôi và chân sau của sư tử; đầu và cánh cùng móng vuốt đại bàng. Theo truyền thống sư tử được coi là vua của các loài thú và đại bàng là vua của các loài chim, Điểu sư được xem là vua của mọi loài, là sinh vật đặc biệt quyền lực và cao quý), chức năng của con tàu này lại rất yên bình và nhân văn. Bởi nó là tầu chạy tốc độ nhanh, đảm trách chuyên chở hàng hóa-hành khách đường sông và thủy vận ven biển. Đề án thiết kế có thể được chỉnh sửa để cung cấp phục vụ nhu cầu chuyên chở nhân sự và thiết bị của các công ty dầu khí từ bờ ra các giàn khoan khai thác trên thềm lục địa ngoài khơi vùng biển phương Nam.

Tàu katamaran cao tốc «Grifon»

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Dmitry Andronov thủ trưởng phụ trách kỹ thuật của nhà máy đóng tầu Sredne-Nevskiy đã chia sẻ như sau:

«Ở Nga, cho đến hôm nay không hề có mẫu tàu nào thuộc lớp tương tự đủ khả năng cạnh tranh với tàu katamaran đề án 23290. Còn ở nước ngoài, ví dụ như ở Na Uy và Australia, có tỷ lệ lớn thiên về đội tàu nội địa mà đại diện là tàu kiểu katamaran với thân tàu chế bằng vật liệu composite. Bản thân công nghệ tạo vỏ tàu composite không phải là cái gì mới mẻ. Tuy nhiên, Nhà máy Đóng tàu Sredne-Nevskiy đã hoàn thiện nó trong nhiều năm, và hôm nay chúng tôi sử dụng phương pháp chân không cách tân tiên tiến cho các sản phẩm của mình. Công nghệ này cho phép dùng vật liệu siêu bền composite tạo ra các thân tàu nguyên khối lớn nhất».

Những con tàu Nga vượt muôn trùng sóng cả…
Thân tàu bằng vật liệu siêu bền composite sở hữu hàng loạt lợi thế ưu việt so với vỏ tàu bằng kim loại truyền thống. lượng choán nước ít hơn, tốc độ cao hơn trong khi lại tiết kiệm được nguyên liệu dầu-mazut, hoàn toàn không bị ăn mòn, tiếng ồn thấp, và không bị hạn chế về thiết kế ngoại thất của tàu. Đáng tiếc là vẫn hiện hữu nhược điểm. Ví dụ, tàu hiện đại với vỏ composite không thích hợp để vận hành trong điều kiện nước đóng băng dầy.  

Tuy nhiên, công nghệ này đang được cải tiến, thay đổi công thức hóa học của vật liệu cũng như nguyên tắc tạo sợi tổng hợp, v.v… Vì vậy trong triển vọng gía thành vật liệu siêu bền composite sẽ giảm bớt. Đương nhiên, việc ứng nghiệm và làm chủ công nghệ mới luôn đòi hỏi chi phí và phần nào ảnh hưởng đến mức giá chót của sản phẩm. Nhưng khi đưa mẫu tàu như vậy vào sản xuất hàng loạt thì chắc chắn giá sẽ hạ thấp xuống.

Nhân đây cần nói luôn, mẫu tàu katamaran cao tốc «Grifon» của Saint-Peterburg đã lập tức thu hút sự quan tâm của khách hàng nước ngoài. Mới đây đã diễn ra các cuộc đàm phán với các đại diện của Cuba về một số hướng hợp tác. Đã đạt được thoả thuận sơ bộ về việc cung cấp, hoặc bản thân mẫu tàu «Grifon» hoặc là loại tàu khác có sức chứa hành khách cao trên cơ sở đề án thiết kế này — ông Dmitry Andronov thông báo.

Thảo luận